<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ Bitcoin Cash (BCH) จะไม่มีวันแพ้สงครามการขุดให้กับ SV ตั้งแต่ก่อนเริ่มต้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ชุมชนคริปโตเคอร์เรนซีคาดสงครามการขุดระหว่าง Bitcoin Cash (BCH) และ Bitcoin Cash (SV) ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ว่าผู้ชนะคือ BCH

ซึ่งนาย Roger Ver เจ้าของ Bitcoin.com และผู้สนับสนุน Bitcoin Cash ได้ออกมาเผยว่าอัตราการขุดของ BCH อยู่ที่ 4 exahash ซึ่งมากกว่าพลังการประมวลผลทั้งหมดของเครือข่าย Bitcoin Cash ก่อนจะมีการ Hard Fork

Bitcoin ABC มีปริมาณการขุดหลังจากการ Fork มากกว่า Bitcoin Cash SV อยู่ 32 Blocks

BCH จะไม่มีวันแพ้สงครามให้ SV

ทว่าทางฝั่งตรงข้ามอย่าง Bitcoin SV,  นาย Craig Steven Wright, CoinGeek และมหาเศรษฐี Calvin Ayre ก่อนหน้านี้ก็ออกมาเคลมว่าทางพวกเขามีกำลังการขุดเหรียญมากกว่า 57% ของเครือข่าย Bitcoin Cash ก่อนที่จะมีการ Hard Fork และจะมีการโจมตี 51% จาก Craig Wright กล่าวคือกลุ่มคนที่มีแรงขุดมากกว่า 51% ของเครือข่ายสามารถที่จะทำอะไรก็ได้กับเหรียญ BCH ทำให้นักลงทุนเสียความเชื่อมั่นใน Bitcoin Cash

อย่างไรก็ตามในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสงครามการขุดระหว่าง ABC และ SV ได้ผลสรุปออกมาปรากฏว่าแรงการขุดส่วนใหญ่เกิดขึ้นทางฝั่ง ABC

ชุมชนการขุดของชาวจีนอย่าง Bitmain ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องมือการขุดคริปโตเคอร์เรนซีและให้บริการ Mining Pool มูลค่าโดยรวมกว่า 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กล่าวว่า Bitmain สามารถที่จะปกป้อง Protocol ของตนเองจาก SV และภัยคุกคามอื่น ๆ จาก Craig Wright ได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งแรงการขุดจาก ViaBTC และ Bitcoin.com

ในวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คุณ Jiang Zhuoer CEO ของ BTC.TOP และเป็นนักขุดที่อยู่ในประเทศจีน เปิดเผยว่า Bitmain มีแรงการขุดมากกว่า 20,000 P hashrate หรือ 20 exahash ซึ่งมากกว่าอัตราการขุดของ CoinGeek, Craig Wright และ Calvin Ayre เป็น 2 เท่า

“Bitmain Mining Pools (เช่น  BTC.com และ Antpool) มีแรงการขุดโดยรวม 15,000 P hashrate ส่วน ViaBTC  ซึ่ง Bitmain เป็นหุ้นส่วนด้วยนั้นมีแรงการขุดอยู่ที่ 20,000 P hashrate”

นอกจากนั้นแล้วคุณ Zhouer ยังกล่าวถึงข่าวลือที่ว่า Bitmain มีอุปกรณ์การขุดมากกว่า 90,000 ในซินเจียงซึ่งจะนำมาใช้เพื่อปกป้อง ABC

“ข่าวลือบอกว่า Bitmain มีเครื่องขุด 90,000 เครื่องในซินเจียงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสงครามการขุด ซึ่งเป็นข่าวลือที่ไม่มีมูลเป็นอย่างมาก ถ้า Bitmain ใช้ Hashrate ของ BTC เพื่อที่จะก่อสงครามการขุดก็คงจะไม่มีผู้ใดรบชนะสงครามนี้”

ถ้ายึดตามข่าวลือที่ Bitmain จะนำเครื่องขุดที่มีพลังมากขนาดนั้นมาต่อสู้กับ SV camp, Craig Wright, Coingeek, และ Calvin Ayre ทางคู่อริจะไม่มีทางที่จะต่อสู้กับ ABC ได้เลยถ้า Bitmain นำเครื่องขุดที่มีพลังขนาดนั้นมาสนับสนุน ABC

ข้อวิจารณ์ต่อ SV

คุณ Emin Gun Sirer อาจารย์มหาวิทยาลัย Cornell บรรยายถึงผลลัพธ์ของสงครามระหว่าง ABC และ SV กล่าวว่าสงครามนี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของสังคมที่จะต้องมีวิสัยทัศน์และเทคโนโลยีและองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อทำให้การเปิดตัวและดำเนินการบนเครือข่าย Blockchain ประสบความสำเร็จ

แต่ SV ไม่มีองค์ประกอบข้อใดดังกล่าวข้างต้นเลยในการที่จะสร้าง Blockchain Protocol ของตนเองให้มีความแข็งแกร่งมากพอได้

“ประเด็นนี้เป็นหัวใจสำคัญที่เราได้เรียนรู้จากสงครามการขุด BCH แม้จะมีเงินมากขนาดไหนก็ไม่สามารถสร้างทีมที่ดีเพื่อที่จะขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดได้ สิ่งที่คุณจะต้องมีคือความแข็งแกร่งทั้งทางวิทยาศาสตร์และวิสัยทัศน์รวมถึงมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ BSV ไม่มีเลยสักอย่าง”

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น