<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญด้านความเป็นส่วนตัว Monero ได้รางวัลชนะเลิศ ‘เทคโนโลยีที่ทรงคุณค่า’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาสตราจารย์ Joseph Liu ได้รับรางวัลเมื่อสิ้นเดือนตุลาคม 2018 จาก Australian Computer Society (ACS) รางวัลที่ได้รับคือ “นักวิจัย ICT แห่งปี” คุณ Liu เป็นผู้สร้างและนักพัฒนา ring signature algorithm เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญของ Monero ซึ่งได้เผยแพร่ออกมาใน a paper ปี 2004

อ้างอิงจากประโยคที่คุณ Liu ได้กล่าวไว้ในเว็บไซต์ของเขา เขากล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวันชนะเลิศสาขานักวิจัย ICT แห่งปีซึ่งผู้ที่มอบรางวัลคือ Australian Computer Society (ACS) เป็นตัวแทนแผนก ICT ของรัฐบาลออสเตรเลีย”

การเชื่อมต่อของ XMR

RingCT เป็นเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงของ Monero คุณ Liu กล่าวถึงเทคโนโลยีดังกล่าวว่า: ผมไม่รู้ว่า Monero นำเทคโนโลยี Ring Signature ไปใช้

“เมื่อผมเสิร์ชกูเกิ้ลเกี่ยวกับการนำ Ring Signature ไปใช้มันก็ปรากฏผลลัพธ์ขึ้นมาเป็น Monero ทันทีทำให้ผมรู้ว่า thesis คริปโตเคอร์เรนซีที่ผมทำระหว่างการ PhD ถูกนำไปใช้เป็นเทคโนโลยีหลักของ Monero โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตหรือเข้ามาทำความรู้จักผมก่อนเลยและไม่ได้ให้รางวัลอะไรกับผมด้วย”

ซึ่งในตอนนี้ market cap ของ XMR ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 10 มีมูลค่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Joseph Liu: Academia และ Hcash

คุณ Liu ตอนนี้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ Monash University ในประเทศออสเตรเลีย คุณ Liu เริ่มทำการวิจัยและสอนหนังสือตั้งแต่ปี 2004 และได้เผยแพร่งานวิจัยออกมามากมายซึ่งก่อนหน้านี้เขามีบทบาทที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาเทคโนโลยี Monero แต่ตอนนี้เขาเน้นไปทำเกี่ยวกับโปรเจ็คคริปโต ชื่อโปรเจ็ค Hcash อยู่

“ตอนนี้ผมไม่ได้ทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับ Monero เลย เพราะผมกำลังโฟกัสไปที่การพัฒนาเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีใหม่ Hcash แทน” Hcash รันอยู่บน Blockchain แบบคู่ขนานกันสองตัว ที่ใช้ post-quantum signature technology ซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 3 ประการหลักด้วยกันคือ Hypercash, Hcash และ Hyperexchange

Hcash เป็นชื่อที่ตั้งสำหรับแพลตฟอร์มแบบ decentralised, open-source และ cross-platform cryptocurrency และภายหลังก็ถูกอธิบายว่าเป็น cross-chain transactional exchange ในลักษณะของ Smart Contract

Hcash กับกฎหมาย

Hcash เคลมว่าตั้งอยู่ที่จีนและออสเตรเลียจึงเกิดประเด็นคำถามเพราะออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่เปิดรับบริษัทคริปโตเคอร์เรนซีและการทำ ICOs อย่างเสรี

ในขณะที่ประเทศจีนมีนโยบายแบบเข้มงวดในเรื่องของคริปโตเคอร์เรนซี ส่วนใหญ่นักลงทุนหรือบริษัทคริปโตเคอร์เรนซีก็จะหันลงทุนในประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกงหรือไต้หวันซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นแดนสวรรค์สำหรับคริปโตเคอร์เรนซีแทน

เกี่ยวกับรางวัลและ ACS

ACS Digital Distribution Awards 2018 เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของบุคคลหรือองค์กรทั่วทั้งออสเตรเลีย

อ้างอิงจากหน้าเพจของ Facebook กล่าวว่า “ACS เป็นสมาคมวิชาชีพในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของออสเตรเลีย” และก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคมปี 1966 ความสำเร็จที่ผ่านมาได้แก่ การเข้าร่วมงาน World Economic Forum ในเดือนกันยายน ปี 2018

ในงานดังกล่าวมีคณะผู้พิพากษาจำนวนมากเป็นประธานในพิธีซึ่งรวมถึงคุณ Steve Godbee ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้พิพากษา ในปัจจุบันเขาเป็นหัวหน้าทีม CIO ของ IBM ในออสเตรเลียและมีประสบการณ์กว่า 35 ปีในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังมีนาย  Ian Opperman หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ NSW Government และเป็น CEO ของ NSW Data Analytics Centre ทำหน้าที่เป็นรองหัวหน้าผู้พิพากษา

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น