<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านการตรวจสอบยักษ์ใหญ่ เผย “USDC Stablecoin ของ Circle มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

USDC ของ Circle มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง

รายงานเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Grant Thronton LLP บริษัทด้านการตรวจสอบยักษ์ใหญ่ ได้ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา Circle บริษัทด้านการเงินผู้สร้าง Stablecoin นาม USDC มีเงินดอลลาร์อยู่ในบัญชีค้ำประกัน 127,412,240.89 ดอลลาร์ ซึ่งมีมากกว่า USDC ในขณะนั้น ที่มีจำนวน 127,408,827 เหรียญ

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในเดือนนี้ มีการสร้าง USDC เพิ่มอีก ทำให้มี USDC ทั้งหมด 162,968,332 เหรียญ ทั้งหมดในระบบ

USDC มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่

ถึงแม้จะไม่ใช่การตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบ แต่รายงานก็ได้ทำการยืนยันว่า USDC ที่เป็น Stablecoin ของ Circle นั้นมีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง ๆ

ทาง Grant Thornton ได้ระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวนั้น ทำด้วยมาตรฐานการรับรองของสถาบันผู้สอบบัญชีแห่งสหรัฐฯ ซึ่งแปลว่า ขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการตัดสินของพวกเขาทั้งหมดที่จะประเมินว่ามันถูกหรือผิด

การที่ Stablecoin ต้องได้รับการตรวจสอบจากบริษัทด้านการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอนั้น มาจากธรรมชาติของ Stablecoin ที่มีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ค้ำอยู่ การที่จะสร้าง Stablecoin เหล่านั้นขึ้นได้นั้น ต้องมีเงินดอลลาร์จริง ๆ ฝากเข้าในบัญชีเสียก่อนจึงจะสร้างได้ แต่มีสิ่งที่น่าสงสัยคือ คนทั่วไปจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า บริษัทที่สร้าง Stablecoin เหล่านั้นนำเงินดอลลาร์ไปค้ำจริง ๆ หรือไม่ และถ้าไม่มี มันจะไม่ต่างจากการเสกเงินขึ้นมาจากอากาศเลย

ก่อนหน้านี้ Stablecoin ชื่อดังอย่าง USDT ที่มีบริษัท Tether เป็นผู้สร้างเหรียญก็ได้ถูกตั้งข้อสงสัยในชุมชนคริปโตว่า ไม่มีเงินค้ำอยู่จริง แต่ในเวลาต่อมาก็ได้รับการตรวจสอบจากบริษัทด้านกฎหมายว่ามีเงินค้ำอยู่ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบอย่างเป็นทางการตามหลักแล้ว ต้องมาจากบริษัทด้านบัญชี หรือบริษัทด้านการตรวจสอบเท่านั้น ทำให้ความคลาบแคลงใจในเหล่า Stablecoin ยังคงมีต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น