<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศยกเลิกเงินสนับสนุนค่าไฟนักขุดคริปโตอ้างกระทบสิ่งแวดล้อมหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลนอร์เวย์เตรียมยกเลิกเงินสำหรับช่วยจ่ายภาษีค่าไฟฟ้าสำหรับเหมืองขุดคริปโต

อ้างอิงจาก Aftenposten รายงานเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ทำการช่วยเหลือเหมืองขุดคริปโตให้มีค่าไฟที่ต่ำเพียง 0.48 โครนอร์เวย์ (ประมาณ 0.05 ดอลลาร์) ต่อกิโลวัตต์ ซึ่งกำลังจะขึ้นเป็น 16.58 โครนอร์เวย์ต่อกิโลวัตต์ และวางแผนจะใช้กฎหมายดังกล่าวในเดือนมกราคม 2019

ไม่สนับสนุนขุด Bitcoin

นาย Lars Haltbrekken ตัวแทนรัฐสภาของพรรรคการเมอืง Socialist Left Party ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปรับกฎดังกล่าวว่า:

“นอร์เวย์ไม่สามารถสนับสนุนการการขุด Bitcoin ที่สกปรกได้อีกต่อไป มันใช้พลังงานจำนวนมาก และก็ปล่อยแก็สเรือนกระจกมหาศาลไปทั่วทั้งโลก”

ก่อนหน้านี้มีรายงานจาก Forbes ว่า นอร์เวย์นั้นได้ให้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลเข้ามาช่วยภาษีค่าไฟฟ้า ทำให้ในตอนนั้นพวกเขามีต้นทุนเฉลี่ยในการขุดอยู่ที่ 7,700 ดอลลาร์ต่อ 1 Bitcoin แต่ดูเหมือนว่ามันกำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว

Aftenposten ยังรายงานอีกด้วยว่า นาย Roger Schjerva ผู้บริหารของ ICT Norway บริษัทในประเทศนอร์เวย์ยังได้ทำการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่า:

“มันเป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก การปรับเปลี่ยนกฎระเบียบดังกล่าวทำไปโดยไม่มีการหารือ, ปรึกษา หรือพูดคุยกับอุตสาหกรรมนั้นเลย นอร์เวย์นั้นมีชื่อเสียงในความมั่นคงของการเมืองและกรอบกฎหมายที่มั่นคงมาตลอด แต่ตอนนี้พวกเขากำลังนำความน่าเชื่อถือเหล่านั้นไปเสี่ยง”

อย่างไรก็ตาม ก็มีคนเห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าว เช่นนาย Jon Ramvi CEO ของ Blockchangers กลุ่มที่ให้คำปรึกษาด้าน Blockchain กล่าวว่า

“การที่มีการขุดคริปโตน้อยลงในนอร์เวย์จะทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงสำหรับบริษัทและผู้ที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์ ซึ่งแปลว่าประโยชน์จะไปตกกับคนท้องถื่น มากกว่านักขุดคริปโต”

เขาได้ชี้อีกด้วยว่า การที่มีนักขุดมากขึ้นนั้น ไม่ได้ทำให้เครือข่าย Bitcoin ทำงานเร็วขึ้น หรือ Scale ได้ดีขึ้นเลย ในหลายปีที่ผ่านมา เครือข่าย Bitcoin ก็ปลอดภัยมากแล้ว

หากรายงานไม่ได้มีการผิดเพี้ยน การขึ้นค่าไฟระดับนี้จะทำให้นักขุดคริปโตที่นอร์เวย์เรียกได้ว่าไม่สามารถขุดได้เลย เนื่องจากไม่คุ้มทุนเป็นอย่างมาก พวกเขาอาจจะต้องการที่จะกำจัดนักขุดออกจาประเทศไปทางอ้อมก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น