<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ถ้าไม่ใช้ Blockchain ก็จะสูญพันธุ์” กล่าวโดยผู้ก่อตั้งแบไต๋ไฮเทค

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานในวงการคริปโตที่ใหญ่ที่สุดนามว่า Blockchain Thailand Genesis 2018 ซึ่งเป็นงานรวมตัวครั้งแรกของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain และ Cryptocurrency ในประเทศไทย โดยจะให้ความรู้ในแทบทุกด้านสำหรับการลงทุนในคริปโต ไม่ว่าจะเป็นการขุด, การเทรด, การลงทุน ICO หรือแม้แต่ความรู้เชิงเทคนิคอลแบบเจาะลึกของ Blockchain ก็ตาม

โดยภายในงานมีหัวข้อที่ชื่อว่า “AI & IOT & Blockchain เราจะหนีตายจากยุคเทคโนโลยีไล่ล่าได้อย่างไร?” บรรยายโดยคุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์หรือคุณหนุ่ยพิธีกรรายการ IT ชื่อดัง Beartai Hitech นั่นเอง

เทคโนโลยี AI

โดยคุณหนุ่ยได้กล่าวถึงยุคของ AI ที่กำลังมาและมันจะมาเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้อย่างไร เขายกตัวอย่างว่าโลกสมัยเทคโนโลยีมันเร็วมาก และเมื่อเทคโนโลยีอย่าง Blockchain และ AI เข้ามาแล้วนั้นอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่นธนาคารไม่ปรับตัวก็จะสูญพันธุ์ไปเช่นกัน

เมื่อก่อนการที่ทำโมเดลของแต่ละสถานที่เราต้องลงพื้นที่เพื่อไปวัดสถานที่กันอย่างจริงจัง แต่เมื่อมีเทคโลโลยี AI เข้ามาแล้วนั้น เราก็สั่งให้ Drone บินขึ้นไปและถ่ายภาพลงมาเป็น Poligon 3D แล้วสร้างแปลนขึ้นมาได้เลย

และถ้าเป็นโรงงานก็ไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์อีกต่อไปเพราะว่าเราสามารสร้างหุ่นยนต์ที่มี AI มาคอยควบคุมการผลิตได้เลย

IoT อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง

คุณหนุ่ยได้กล่าวว่า loT หรือ Internet of Things กำลังจะกลายเป็นยุคถัดไปของโลก โดยเขาได้กล่าวว่า:

“Data is a new oil” หรือแปลว่าข้อมูลก็เหมือนเชื้อเพลิงตัวใหม่บนโลกใบนี้แล้ว

เขาได้ยกกรณีศึกว่าจาก Grab หรือผู้ให้บริการขนส่งหลากหลายรูปแบบว่าทาง Grab เพิ่งจบรอบระดมทุน Serie H มา โดยได้จากธนาคารกสิกรไปทั้งสิ้น 50 ล้านดอลลาร์ โดยทางธนาคารได้เล็งเห็นถึงข้อมูลที่สำคัญของ Grab เช่นจำนวนผู้ใช้งานกว่า 125 ล้านราย หรือข้อมูลของผู้ขับรถเช่น ขับดีหรือไม่ มีการฟ้องหรือ Complain จากคนนั่งหรือเปล่า หรือขับไปไหนบ้าง

โดยข้อมูลเหล่านี้ทางธนาคารจะเอาเป็นคะแนนความดีและความขยันมาใช้ในการปล่อยเงินกู้ให้กับคนขับแท็กซี่นั่นเอง

อนาคตของอาชีพกับ AI

ก่อนการบรรยายจะจบลงคุณหนุ่ยได้พูดถึงคำว่า Blockchain โดยเขาให้นิยามว่า:

“Blockchain มันมีแค่สองคำคือ Block กับ Chain ฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นใน Blockchain ก็คือการที่เราทำข้อมูลให้เหมือนกันในรูปแบบ Block และเชื่อมต่อแบบ Chain”

โดยเขาได้กล่าวว่าอาชีพที่กำลังจะหายไปก็คือเลขาเพราะว่า AI สามารถจัดการนัดแนะหรือจองบริการตัดผมได้แล้ว โดยอ้างอิงจากวีดีโอของการเปิดตัว Google Assistant ที่ใช้ AI ในการควบคุมนั่นเอง

โดยคุณหนุ่ยสรุปสุดท้ายในหัวข้อนี้ว่า:

“Baby Boomers เป็นผู้ที่เก๋าประสบการณ์ แต่ถ้าการตัดสินใจช้าลงเช่นจะเอาระบบดิจิทัลหรือไม่ดิจิทัลมาใช้ในองค์กรดี ก็ขอให้ Generation X เขย่งขึ้นมาและตัดสินใจได้เร็วกว่าและมาช่วยขับเคลื่อนองค์กร”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น