<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. แห่งประเทศไทยเตรียมก่อตั้งทีมผู้ดูแลกำกับ ICO โดยเฉพาะ ประกาศรับสมัครงานเข้าร่วมทีม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) กำลังประกาศรับสมัครงานเพื่อหาคนมาดูแลและกำกับด้านการระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings (ICO) ในประเทศไทย โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทางก.ล.ต. เคยออกมาประกาศว่าจะอนุมัติ ICO Portal ในประเทศไทยในช่วงต้นปีหน้า

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. นั้น ประกาศดังกล่าวมีทั้งหมดสองตำแหน่ง ซึ่งประกอบไปด้วยตำแหน่ง “ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงาน ICO” หนึ่งอัตรา โดยหนึ่งในหน้าที่หลัก ๆ นั้นจะเป็นการ “ศึกษาและร่วมจัดทำหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการระดมทุนด้วยโทเคนดิจิทัล และ ICO Portal” และรวมถึงตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่บริหาร-เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส” ทั้งหมด 3 อัตรา ที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในด้าน ICO เช่นกัน

คุณอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ หรือผู้อำนวยการฝ่าย ​ส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน จาก ก.ล.ต. ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนถึงแผนการในการจัดตั้งทีมดังกล่าว โดยเผยว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งทั้งสองนั้นจะทำงานอยู่ใน “สายงาน ICO ซึ่งจะเป็นทีมภายใต้ฝ่ายจดทะเบียนหลักทรัพย์-ตราสารทุน” เมื่อถามว่าทีมดังกล่าวจะมีโอกาสได้เข้ามาทำงานด้าน STO ด้วยหรือไม่ เธอตอบว่า

STO ในระยะแรกคงเป็นหลายทีมช่วยกันดู (ทั้งทีม FinTech กฎหมาย จดทะเบียน) เพื่อพยายามปรับ framework ที่ยังเป็นข้อติดขัดค่ะ แต่ในระยะยาวเมื่อจะพิจารณา case ที่ขออนุญาต STO ทีมใหม่นี้ก็น่าจะเป็นหนึ่งในทีมหลัก”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวว่าทางที่ปรึกษา ก.ล.ต. ดร.ภูมิ ภูมิรัตน ออกมากล่าวในงาน Beyond Blocks Summint ที่จัดในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า

“มีผู้แสดงความต้องการว่าอยากเป็น ICO Portal หลายสิบเจ้า และมีบางเจ้าที่ตอนนี้กำลังเดินเรื่องเอกสารต่าง ๆ อยู่ ผมคิดว่าจะได้เห็น ICO Portal ของไทยในต้นปีหน้า”

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประกาศรับสมัครงานของทาง ก.ล.ต. ไม่นาน ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าทางกลุ่มผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในไทยกำลังรีบผลักดันให้การระดมทุนในรูปแบบดังกล่าวสามารถมีขึ้นได้เร็ว ๆ นี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น