<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีธุรกรรมด้านคริปโตในญี่ปุ่นที่น่าสงสัยกว่า 6,000 รายการ คิดเป็น 1.7% จากธุรกรรมทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโตในญี่ปุ่นได้รายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยกว่า 5,944 รายการในช่วงสิบเดือนแรกของปี 2018

ธุรกรรมน่าสงสัย

อ้างอิงจากสำนักข่าว Jiji Press เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (National National Police Agency – NPA) ซึ่งระบุว่าคดีดังกล่าวถูกรายงานตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมของปีนี้

ตัวเลขที่เป็นที่น่าสนใจคือปีนี้มีจำนวน 788 เปอร์เซ็นต์สูงกว่ารายงานของปีที่แล้วที่ 669 เปอร์เซ็นต์โดยวัดจากช่วงเมษายนถึงธันวาคมปี 2017

หน่วยงานตำรวจเชื่อว่ากรณีดังกล่าวมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่ทาง FSA ของญี่ปุ่นได้มีการออกกฏหมายมาฉบับหนึ่งในเดือนเมษายนปี 2017 ซึ่งทำให้เว็บเทรดคริปโตในญี่ปุ่นอยู่ภายใต้กฏหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และการ KYC (Know Your Customer)

เจ้าหน้าที่ NPA กล่าวว่า “เหตุการณ์เช่นนี้มันเกิดขึ้นแล้วตั้งแต่ระบบการรายงานมันเกิดขึ้นมาและอุตสาหกรรมคริปโตควรได้รับคำแนะนำจากทาง Financial Services Agency”

กฏหมายของ FSA กำหนดให้เว็บเทรดคริปโตในญี่ปุ่นต้องรายงานการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยเช่นการนำคริปโตไปใช้เป็นสื่อกลางในการทำการกระทำที่ผิดกฏหมาย แต่เคสของการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยนี้มีเพียง 1.7 เปอร์เซ็นต์จากการทำธุรกรรมทั้งหมด

Japan Times ระบุว่าได้รับรายงานกว่า 346,139 ฉบับเกี่ยวกับการฟอกเงินและธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฏหมายในระยะเวลา 10 เดือน โดยส่วนใหญ่กล่าวว่าเกี่ยวข้องกับธนาคารและสถาบันทางการเงินอื่น ๆ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เว็บไซต์กระดานเทรดคริปโตสามารถรายงานมาได้ แต่จำนวนธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายจริง ๆ นั้นจะมีเท่าไร อาจไม่มีใครรู้ เพราะมันอยู่บน Blockchain นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น