<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SWIFT เครือข่ายการเงินยักษ์ใหญ่เปิดตัวโปรเจกต์นำร่องที่หวังจะเข้ามาแข่งกับ Fintech และ Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SWIFT เปิดตัวโครงการทดลองใหม่ที่ตั้งใจจะมาแข่งกับเทคโนโลยี Blockchain และฟินเทค

รายงานจากประกาศอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ SWIFT ได้เปิดตัวบริการ Global Payment Initiative (GPI) ที่เป็นโครงการทดลอง โดยเล็งจะมาแข่งขันกับภัยคุกคามเช่น Blockchian และ Solutions ด้าน Fintech ซึ่งสถาบันเช่น Ripple, J.P. Morgan และ Transferwise กำลังทำเพื่อมาแทนที่ SWIFT อยู่

The Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT) เป็นเครือข่ายการทำธุรกรรมที่ธนาคารทั่วโลกนิยมใช้อยู่

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนั้นเพิ่งจะอยู่ในช่วงแรก ๆ พวกเขาต้องการที่จะสร้างบริการที่จะเป็นรากฐานซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลธุรกิจสำหรับธนาคารกว่า 10,000 แห่งทั่วโลกที่ใช้เครือข่ายของ SWIFT

การทดสอบล่าสุดของโครงการนี้สำเร็จไปได้ด้วยดีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนแบบทันทีระหว่างธนาคารในประเทศจีน, สิงคโปร์, ไทย และออสเตรเลีย

เทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้มีการยืนยันที่รวดเร็วและกำจัดข้อบกพร่องของข้อมูลการทำธุรกรรม และทาง SWIFT คาดหวังว่า GPI จะทำให้บริการนี้เกิดการทำธุรกรรมที่ว่องไวและลื่นไหล โดยการลดระยะเวลาและต้นทุน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของลูกค้า

ต่อสู้กับ Blockchain

การเปิดตัวของ SWIFT ในครั้งนี้ มีความตั้งใจเพื่อที่จะต่อกรกับ Solution หรือโปรเจกต์ Blockchain ต่าง ๆ เช่น Interbank Information Network (IIN) ของ J.P. Morgan ที่เคลมว่ามีธนาคารเข้าร่วมแล้วกว่า 130 แห่ง เช่น Satander และ Societe Generale

IIN เคลมว่าจะทำให้การประมวลผลธุรกรรมทั่วโลกนั้นลื่นไหลมากขึ้น จากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และพวกเขาสัญญาว่า จะแก้ไขข้อบกพร่องและปัญหาด้านความเร็วในการแชร์ข้อมูลด้วย Distributed Ledger

ดูเหมือนว่า ในปี 2019 จะกลายเป็นการต่อสู้กันระหว่างระบบเก่า ๆ เช่น SWIFT และ Solution Blockchain ใหม่ ๆ ที่ต้องทำการพิสูจน์ตัวเองต่อไปว่าจะมาสามารถเอาชนะและได้รับการยอมรับโดยคนทั่วโลกได้หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น