<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่งเดือนผ่านไปหลังจากการ Hard fork ของ Bitcoin Cash มีเหรียญใหม่เป็น Bitcoin SV ใครคือผูชนะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งเดือนผ่านไปหลังจากการ Hard Fork ของ Bitcoin Cash เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน เกิดการแยกตัวของเครือข่ายออกเป็น 2 ฝ่าย

ซึ่งการแยกเครือข่ายทั้งสองก็คือ Bitcoin Cash ABC และ Bitcoin SV ก็ยังไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงในแง่ของราคาโดยภาพรวมแต่อย่างใด

Bitcoin Cash ถูกออกแบบมาให้มีการ Fork ทุก ๆ 6 เดือนเพื่ออัพเกรดระบบโดยนักพัฒนา ถ้านักพัฒนาและนักขุดเห็นตรงกันว่าควรอัพเกรด ก็จะเกิดการอัพเกรดซอฟต์แวร์ขึ้นซึ่งเรียกว่า “soft fork”

การ Fork ที่ผ่านมาของ Bitcoin Cash ส่วนใหญ่อยู่ในหมวดหมู่ Soft Fork แต่การอัพเกรดล่าสุดนักพัฒนาต่างมีความเห็นที่ไม่ตรงกันจึงเกิดการ Hard Fork แยกออกเป็น 2 Chains ซึ่งแต่ละ Chain ก็ออกเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีของตนเอง

หลังจากที่เกิดการ Hard Fork ทั้ง BCHABC และ BSV ก็ถูกลิสต์ขึ้นในเว็บเทรดอย่าง  Binance และ Coinbase ให้ทำการเทรดได้ แต่หลังจากนั้นคือ 30 วันให้หลัง ด้วยความที่ hash power มันไม่เสถียรทำให้ราคาของมันอยู่ที่ $10

ราคา ณ ตอนนี้

ราคาของ Bitcoin Cash อยู่ที่จุดสูงสุด $621 ในเดือนพฤศจิกายน จากนั้นก็ตกลงมา 32 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ $421 ในวันที่ 14 พฤศจิกายน ก่อนมีการ Fork อ้างอิงจาก CoinDesk’s pricing data

หลังจากมีการแยกตัวเป็นสองเครือข่ายแล้ว ทั้งสองก็สร้างคริปโตเคอร์เรนซีของตัวเองซึ่งก็คือ Bitcoin Cash ABC และ Bitcoin SV เริ่มให้การเทรดในเว็บเทรด Binance เมื่อมูลค่าของเหรียญทั้งสองอยู่ที่ $295 และ $90 ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้มีการให้เทรดก่อนมีการ Fork หรือที่เรียกว่า pre-fork trading บนเว็บเทรด Poloniex และ Bitfinex

การทดลองให้เทรดก่อนนั้นรวมถึงการทดลองให้เทรด IOU Token สำหรับผู้ถือ BCHABC และ BSV ซึ่งจะสามารถ redeem เหรียญ IOU ได้หลังจากมีการ Fork เป็นการให้ผู้ใช้งานตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าตนจะซัพพอร์ตเครือข่ายไหน

ภาพรวมของราคาในเดือนพฤศจิกายน BCHABC จะมีราคาสูงกว่าประมาณ 10 เท่าของ BSV ต่อมาในเดือนธันวาคมวันที่ 6 BCHSV ค่อยมีราคาขึ้นนำ BCHSV อยู่เล็กน้อย

หลังจากที่มีการ Fork ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมีการ sell-off มากกว่า  $80 พันล้าน อาจกล่าวได้ว่าการ Fork ครั้งนี้ส่งผลต่อราคาของ BCH อย่างมาก 

ณ ขณะนี้ราคาของ BCHABC อยู่ที่ $80 ในขณะที่ราคาของ BSV อยู่ที่ $70 อ้างอิงจาก CoinMarketCap ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตอนนี้คนยังไม่ตัดสินใจว่าจะเทใจไปให้เหรียญไหนมากกว่ากัน

การรอคอย

ความสำเร็จของ BCHABC และ BSV สามารถวัดได้จากการใช้งานและพลังการขุด ส่วนการวิเคราะห์ราคาก็ต้องพิจารณาจากกราฟ

ดังจะเห็นได้จากกราฟ BSV/ USDT ในชาร์ตข้างบน ราคาเริ่มก่อตัวเป็นตลาดหมีและก่อตัวเป็นรูป descending triangle ในวันที่ 26 พฤศจิกายน และราคาก็ breakdown ลงมาในวันที่ 16 พฤศจิกายน

การ breakdown ของสามเหลี่ยมลงมาสู่แนว support ที่ $84 และอาจจะตกลงมาได้อีกที่จุดระหว่าง $74 และ $54 จากขนาดของสามเหลี่ยมทำให้สามารถคาดเดาได้ว่าแนว support อาจจะลงมาได้อีก

ราคา BCHABC ยังคงที่ คืออยู่ในช่วงขาลงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เมื่อมีการตีตลาด อย่างไรก็ตามการคาดคะเนแนว support ยากยิ่งทำให้ยากต่อการคาดคะเนราคาเสนอขาย ดังนั้นผู้ขายอาจจะต้องรออีกสักพักเพื่อให้ราคาดีดตัวกลับ

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น