<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย ‘คู่เทรด BTC ของ Binance และ Bitfinex ไม่มี Volume เทรดแบบปลอม ๆ เลย มีแต่คนจริง ๆ เทรด’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในบรรดาเว็บเทรดคริปโตอันดับต้น ๆ มีเพียงเว็บเทรด Binance และ Bitfinex เท่านั้นที่ไม่มี Volume เทรดปลอม ๆ สำหรับคู่เทรด Bitcoin

Binance และ Bitfinex มีคนเทรดจริง ๆ

อ้างอิงจากรายงานโดย Blockchain Transparency Institute สำหรับเดือนธันวาคม ได้เผยว่า ในเว็บเทรดคริปโตทั้งหมด 25 อันดับแรกของ Coinmarketcap สำหรับคู่ BTC มีเพียงเว็บเทรด Binance และ Bitfinex เท่านั้นที่ไม่ได้มีปริมาณการเทรดแบบปลอม ๆ เลย

รายงานได้ชี้ว่า คู่เทรด 30 อันดับแรกในเว็บ OKEx มีการ Wash Trading (Volume เทรดปลอม) ทั้งสิ้น รวมทั้งคู่เทรด 25 อันดับแรกของ Huobi และ HitBTC เช่นกัน

พวกเขาได้ทำการสืบสวนแบบเจาะลึกในเว็บเทรด Bithumb และพบว่า มีการ Wash Trade เกิดขึ้นกับเหรียญ Monero, Dash, Bitcoin Gold และ ZCash ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละเดือน

ทาง Blockchain Transparency Institute ได้ใช้ Algorithm แบบพิเศษและ Traffic (จำนวนคนที่เข้าเว็บไซต์) รวมทั้งยังใช้ข้อมูลจากมือถือและ API Traffic ในการคำนวณเพื่อหาว่า เว็บเทรดเหล่านั้นมีคนจริง ๆ เทรดอยู่เท่าไรกันแน่

ในอนาคตพวกเขาคาดว่าจะทำการอัปเกรด Algorithm ดังกล่าวต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะสืบสวนพฤติกรรมที่ผิดปกติให้เท่าทัน

พวกเขาได้ปิดท้ายรายงานด้วยการจัดอันดับคู่เทรด Bitcoin ของเว็บเทรดคริปโตที่มีปริมาณมากที่สุดมีดังนี้:

จากข้อมูล เราสามารถวางใจได้ระดับหนึ่งว่าเว็บเทรดยักษ์ใหญ่เช่น Binance, Bitfinex, Coinbase Pro, BitFlyer, Kraken, Upbit และ Gemini นั้นมีปริมาณการเทรดที่เป็นคนเทรดจริง ๆ ไม่ใช่เป็นบอทสร้าง Volume

เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Binance ได้ปล่อยภาพตัวอย่างของเว็บเทรดแบบ Decentralized ออกมาให้แฟน ๆ ได้รับชม ซึ่งมันถูกเชื่อว่า จะกลายเป็นอนาคตของวงการคริปโตเนื่องจากถูกแฮ็กได้ยากมาก ๆ และคาดว่า จะเปิดตัวแบบจริงจังในปี 2019 ข้างหน้านั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น