<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Ripple ยังคงยืนกราน “XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์แน่นอน เนื่องจากแยกออกจากบริษัทอย่างชัดเจน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของ Ripple อธิบาย XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ เพราะว่าไม่มีบริษัทก็ทำงานได้

CEO ยืนยันไม่ใช่หลักทรัพย์แน่นอน

ล่าสุด นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple บริษัทที่สร้าง XRP ได้ให้สัมภาษณ์ในช่วง Ask Me Anything เกี่ยวกับ Ripple. กฎหมายและสภาพตลาดคริปโตในตอนนี้

ในระหว่างที่พูดคุยกับผู้ดำเนินรายการ เขาได้ตอบคำถามที่ว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

“XRP นั้นไม่ได้เป็นหลักทรัพย์อย่างแน่นอน จริง ๆ แล้วมันมีหลายเหตุผลเลย แต่หนึ่งในเหตุผลที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าเกิด Ripple ปิดบริษัทลง XRP ยังคงสามารถเทรดในเว็บเทรดหลายร้อยแห่งทั่วโลกได้อยู่ดี”

ก่อนหน้านี้ XRP เคยถูกสหรัฐฯ ตั้งข้อกังขาว่ามันเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ถึงแม้นาย Garlinghouse จะยืนกรานว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์แน่นอน แต่ความจริงคือ Ripple Labs นั้นถือครอง XRP มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด เลยทำให้มันกลายเป็นข้อถกเถียงว่า คริปโตดังกล่าว Centralized หรือไม่

จริง ๆ แล้ว ความไม่แน่นอนในกฎหมายนี้ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่เช่น Coinbase และ Gemini ไม่ลิสต์เหรียญดังกล่าวเสียทีถึงแม้มันจะเป็นคริปโตอันดับต้น ๆ ของวงการก็ตาม เนื่องจากเว็บเทรดเหล่านั้นทำตามกฎระเบียบของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัดเลยไม่อยากเข้าไปพัวพันกับประเด็นดังกล่าว

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนไม่วงการไม่ชอบ XRP และกล่าวหาว่ามัน Centralized คือพวกเขาทำงานร่วมกับธนาคารต่าง ๆ ซึ่งขัดต่อวิสัยทัศน์ของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ที่พยายามกำจัดตัวกลางทางการเงินออกไป

ถึงแม้ CEO ของบริษัท Ripple จะออกมายืนกรานว่าไม่ใช่หลักทรัพย์ แต่ผู้ที่จะตัดสินจริง ๆ คือ SEC หรือก.ล.ต. สหรัฐฯ ซึ่งก็ยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด ทำให้สร้างความไม่ชัดเจนเป็นอย่างมาก

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ XRP นั้นเป็นคริปโตที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 และเป็น Altcoins ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ถ้าเกิดไม่ได้เป็นหลักทรัพย์

ก่อนหน้านี้ ได้มีร่างกฎหมายของสหรัฐฯ เสนอให้คริปโตไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งหากอนุมัติขึ้นมาไม่แน่ว่า อาจจะได้เห็นสถานะที่แท้จริงของ XRP เร็ว ๆ นี้ว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ เพราะในร่างได้ระบุว่า ต้องเป็นโทเคนที่ Decentralized จริง ๆ เท่านั้นจึงจะได้รับการยกเว้น

ถ้าเกิด XRP ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์จริง ๆ เว็บเทรดคริปโตใหญ่ ๆ ก็จะเริ่มลิสต์ XRP และผู้คนในวงการคริปโตอาจจะเริ่มเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อ XRP ใหม่ว่า มันเป็นคริปโตจริง ๆ ไม่ใช่เหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปั่นราคาเท่านั้น

ที่มาภาพ bigcoinvietnam.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น