<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ในปี 2018 มีผู้คนเคลมว่า “Bitcoin นั้นตายแล้ว” ทั้งหมด 90 ครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก 99 Bitcoins เว็บไซต์ที่คอยเก็บข้อมูลของ Bitcoin ได้เผยว่า ในปี 2018 Bitcoin ถูกเคลมว่าตายแล้ว 90 ครั้งด้วยกัน

ถึงแม้ Bitcoin จะมีราคาที่ร่วงลงอย่างหนักในปีนี้ แต่ดูเหมือนว่า คำค้นหาว่า Bitcoin ใน Google จะไม่ได้ลดลงเลย จริง ๆ แล้วมันคือคำถามว่า “What is Bitcoin หรือ Bitcoin คืออะไร” ติดในเทรนด์อันดับหนึ่งแซงหน้าเทรนด์เกี่ยวกับนาย Donald Trump ด้วยซ้ำ อาจถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกถึงคนส่วนใหญ่นั่นเคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin มาบ้างแล้ว

ที่น่าสนใจคือ ในปี 2017 ที่กระแสของ Bitcoin นั้นดีมาก ๆ เพราะลงทุนอะไรก็รุ่งไปหมด กลับมีคนกล่าวหาว่า Bitcoin นั้นตายแล้ว 125 ครั้ง แต่ในปี 2018 ที่ราคา Bitcoin ลดลงอย่างรวดเร็วกลับมีเพียง 90 ครั้งเท่านั้น

ในปี 2018 มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากออกมาเคลมว่า Bitcoin ตายแล้ว

ยกตัวอย่างเช่นในเดือนธันวาคม ก็มีคนกล่าวหา Bitcoin กันถึง 4 ครั้งด้วยกัน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย Atulya Sarin ศาสตราจารย์การเงินในมหาวิทยาลัย Santa Clara University กล่าวว่า Bitcoin จะไม่มีทางมาแทนที่ทองคำได้ในแง่ของการเก็บรักษามูลค่า เพราะงั้นผู้ที่ศรัทธา Bitcoin ควรรีบถอดใจซะ

“ดูเหมือนว่า Bitcoin กำลังเข้าสู่เกลียวมรณะ (Death Spiral) Bitcoin จะร่วงลงไปเหลือ 0 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว”

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย Peter Mallouk ประธานของ Creative Planning บริษัทด้านการลงทุนก็กล่าวว่า “Bitcoin นั้นเหมือนกับคนที่กำลังจะตาย” และอธิบายว่า ในคนรุ่นใหม่จะพูดถึง Bitcoin ว่ามันอันตรายและหลอกลวงขนาดไหน

เมื่อวันที 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมออกมาต่อต้านคริปโต และกล่าวหาว่ามันเป็นภัยต่อมวลมนุษยชาติ พร้อมทั้งดีใจเมื่อ Bitcoin เป็นตลาดหมีและกล่าวว่า “ในอีกไม่ช้า Bitcoin ก็จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว”

 

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย Calvin Ayre ผู้ประกอบการคริปโตและผู้สนับสนุน Bitcoin SV ได้ทำนายว่าราคา Bitcoin จะร่วงลงไปเหลือ 0 ในปี 2019 เนื่องจากมันเป็นสิ่งไร้ค่า

ผู้สนับสนุน Bitcoin เชื่อมั่นไม่หวั่นไหว

ในทางตรงกันข้าม สองพี่น้อง Winklevoss ผู้สนับสนุน Bitcoin ในยุคแรก ๆ ยังคงเชื่อมันถึงแม้ว่า ตอนนี้จะเป็นตลาดขาลง และยังเดิมพันว่าในอนาคตระยะยาว Bitcoin ยังมีศักยภาพอยู่

นาย Tyler Winklevoss กล่าวถึงผู้ที่คิดว่า Bitcoin ตายแล้วว่า “เป็นพวกที่ไร้จินตนาการ” อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ปีแรกที่มีคนโจมตี Bitcoin ก่อนหน้านี้หลายปีก็มีคนโจมตีมาตลอด แต่มันก็ยืนหยัดมาได้กว่า 10 ปีแล้ว และยังคงเดินหน้าต่อไป มีแต่เวลาเท่านั้นที่พิสูจน์ได้ว่าฝ่ายใดจะคิดถูก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น