<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายไต้หวันถูกจับกุมหลังจ้างช่างไฟฟ้าไปแก้มิเตอร์ แอบขุดคริปโตได้มูลค่ากว่า 105.31 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่นในไต้หวัน ชายชาวไต้หวันได้ทำการขโมยพลังงานไฟฟ้าไปแอบขุด Bitcoin และ Ethereum ได้มูลค่ากว่า 3.25 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 105.31 ล้านบาท

แอบขุดอย่างไร ?

ชายใช้สกุลว่า Yang ได้ถูกกล่าวหาว่า เขาได้จ้างช่างไฟฟ้าให้แก้ไขสายไฟเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้รู้ว่าแอบใช้ไฟฟ้าในการขุดคริปโต โดยทำในร้านอินเทอร์เน็ตและร้านของเล่นในบริเวณชั้นแรกของตึกที่เกิดเหตุ และตั้งริกขุดคริปโตในชั้นที่สอง

นาย Wang Zicheng รองหัวหน้าสำนักงานสืบสวนคดีของไต้หวัน ได้ระบุว่า:

“ได้มีกลุ่มช่างไฟฟ้าที่ได้รับการจ้างวานเข้าไปแก้ไขมิเตอร์เพื่อให้ใช้ไฟฟ้าแบบฟรี ๆ ได้ ก่อนที่ไฟจะไปถึงมิเตอร์”

การโจรกรรมของนาย Yang ถูกจับได้โดย Taiwan Power Company บริษัทผู้ให้บริการไฟฟ้าในไต้หวัน จับพิรุธการใช้ไฟฟ้าได้ในร้านขายตุ๊กตาและทำการสืบสวนในเวลาต่อมา

พวกเขาเชื่อว่า นาย Yang ได้ทำการขุดคริปโตอย่างผิดกฎหมายในร้านค้ากว่า 17 ร้านในเขตเทศบาล ซินเป่ย, เถาหยวนและซินจู โดยประมาณไว้ว่าน่าจะได้กำไรประมาณ 3.25 ล้านดอลลาร์

ในหลายเดือนที่ผ่านมา นอกเหนือจากไต้หวันแล้ว หน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศจีนเองก็เริ่มดำเนินการสืบสวนการลักลอบขุดคริปโตมาแล้ว เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ได้ทำการปรับเงินนักขุดชาวจีนนาม Xu Xinghua เป็นเงินประมาณ 14,500 ดอลลาร์ เนื่องจากขโมยไฟฟ้าของโรงงานที่ทางรถไฟ Kouquan ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2017 และธันวาคม 2017 โดยขุดได้ประมาณ 3.2 BTC

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจจีนก็ได้เข้าจับกุมนักขุดรายหนึ่งที่ขโมยไฟฟ้ากว่า 150,000 กิโลวัตต์/ชั่วโมง อีกด้วย โดยโจรได้ระบุว่า เขาไม่ได้กำไรด้วยซ้ำ เพราะเพิ่งซื้อเครื่องขุดมาเมื่อ 2 เดือนก่อนทำการขโมยไฟฟ้า

ถึงแม้ราคาของคริปโตจะลดลงเป็นอย่างมากตลอดปี แต่ดูเหมือนการโจรกรรมดังไฟฟ้าเพื่อแอบขุดคริปโตนั้นก็ยังมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ เพราะต้นทุนต่ำ ในอนาคตรัฐบาลและหน่วยงานของประเทศต่าง ๆ ต้องคอยระวังปัญหาเหล่านี้ให้ดี เพราะคนทั่วไปอาจตกเป็นเครื่องมือของโจรจนเสียหายได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น