<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้าน Lightning Network ปฏิเสธเงิน 1.25 ล้านดอลลาร์จาก Roger Ver เพื่อสร้างให้ Bitcoin Cash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Roger Ver ได้เสนอเงินจำนวน 1.25 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท OpenNode หรือผู้สร้างซอฟต์แวร์ Lightning Network ในการสร้างระบบดังกล่าวให้กับเหรียญ Bitcoin Cash พร้อมกล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของเรานั้นดีกว่า, ระบบการเงินที่เปิดกว้างกว่านั้นเป็นไปได้กับ Bitcoin เท่านั้น”

โดยอ้างอิงจากวีดีโอของนาย Roger Ver ที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับข้อจำกัดของ Bitcoin และ Lightning Network นั้น เขาได้ชี้ให้เห็นว่าการแก้ไขการรองรับขนาดของเครือข่ายหรือการ off-chain scaling โดยใช้ Lightning Network สำหรับผู้คนกว่า 1 หมื่นล้านคนนั้นอาจใช้เวลาถึง 100 ปี ในขณะเดียวกันเขาได้พูดโอ้อวดว่าหากทำการ on-chain scaling บน Bitcoin Cash นั้นจะใช้เวลาเพียงแค่ 40 ปีเท่านั้น

OpenNode นั้นเป็นบริษัทด้าน software ที่กำลังพัฒนาระบบ payment สำหรับลูกค้าระดับองค์กรต่าง ๆ โดยบริษะทที่ว่านี้กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทำให้การติดตั้ง Lightning Network สำหรับร้านค้าปลีกและบุคคลธรรมดาทั่วไปนั้นเป็นเรื่องง่าย โดย Lightning Network นั้นถือเป็นชุดคำสั่ง smart contracts ที่จะให้ผู้คนทำธุรกรรมด้วย Bitcoin ผ่าน layer ขั้นที่สอง ส่งผลทำให้มีความรวดเร็ว ไม่ต้องไปแออัดใน blockchain อีกทั้งยังไร้ค่าธรรมเนียมอีกด้วย

บริษัทดังกล่าวได้รับเงินทุนเป็นจำนวน 1.25 ล้านดอลลาร์จากนาย Tim Draper หรือนักลงทุนชื่อดังชาวอเมริกัน

ในช่วงที่เขาถ่ายวีดีโอตัวเองนั้น นาย Roger Ver กล่าวว่าเขานั้นไม่อยากจะมาเป็นนักลงทุนที่ต่อจากนาย Tim Draper

“ผมไม่อยากจะลงทุนในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับนาย Tim Draper เขาเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ฉลาดและดีที่สุดในโลกนี้ แต่ผมไม่คิดว่านาย Tim จะได้คำนวณตัวเลขพวกนี้ดีแต่แรก เขาจะยอมรอเป็นเวลาหลายสิบปีเพื่อผู้คนขนาดนั้นได้หรอ ผมคิดว่าคุณกำลังทำผิดพลาด เพราะ Lightning Network นั้นจะทำงานได้ดีกว่า กว่า กว่า กว่า บนระบบที่ไม่มีการจำกัดขนาดของ block อย่างเช่น Bitcoin Cash ไม่ใช่บน BTC”

ตัวเลขที่นาย Roger Ver กำลังพูดถึงนั้นคืองานวิเคราะห์ที่เขาเผยให้เห็นในวีดีโอ โดยเขาได้หยิบเอาตารางในการคำนวณว่า Lightning Network นั้นจะใข้เวลานานขนาดไหน ถึงจะ scale ได้ครบทั้งโลก หลังจากนั้นเขาก็เทียบมันกับ Bitcoin Cash ในการคำนวณแบบเดียวกัน โดยใช้กฎของนาย Moore และ Nielsen ที่มีการกล่าวว่าพลังในการคำนวณคอมพิวเตอร์นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในทุก ๆ 18 เดือน

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ของนาย Ver นั้นก็มีข้อจำกัดเช่นกัน โดยเฉพาะการคาดเดาว่าเครือข่ายของ Bitcoin และ Bitcoin Cash จะเฉื่อยชาเนื่องจากจะไม่มีการอัพเกรดเลยในช่วง 100 ปีนี้ ยิ่งไปกว่านั้นนาย Roger Ver ยังไม่ได้กล่าวถึงการพัฒนาของ Lightning Network ที่กำลังเป็นไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย

โดยนาย Roger Ver ใช้การวิเคราะห์เหล่านี้เพื่อชักจูงให้ OpenNode พัฒนาเทคโนโลยีของพวกเขาให้กับ Bitcoin Cash

“ผมมีข้อเสนอให้กับทีมของ OpenNode และ Tim Draper คุณ [Draper] ลงทุนใน OpenNode เป็นเงิน 1.25 ล้านดอลลาร์ กับบริษัทสตาร์ทอัพด้านการประมวลผลธุรกรรม Bitcoin เอาล่ะนะ Tim ผมจะขอเสนอจำนวนเงินให้เท่ากับของคุณ 1.25 ล้านดอลลาร์ให้กับ OpenNode โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรผูกมัดเลยในแง่ของ equity ผมไม่ต้องการหุ้น หรืออะไรก็แล้วแต่เลย สิ่งที่ผมต้องการก็คือให้ OpenNode เริ่มสร้างระบบประมวลผลธุรกรรมให้กับ Bitcoin Cash หรืออีกหนึ่งเวอร์ชันของ Bitcoin ที่มีความเป็น Bitcoin มากที่สุด”

อย่างไรก็ตาม OpenNode ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

การตัดสินใจดังกล่าวนั้นอาจได้รับอิทธิพลมาจากปัจจัยหลาย ๆ ปัจจัย รวมถึงการแยกตัวระหว่าง Bitcoin Cash และ Bitcoin SV โดยอ้างอิงจาก OpenNode นั้น พวกเขาเลือกที่จะให้บริการ Bitcoin เพียงตัวเดียวเท่านั้น ด้วยเหตุผลว่า

“เครือข่ายของ Bitcoin นั้นเป็น blockchain ที่มีความเป็น decentralized ที่ไม่เคยถูก hack หรือทำงานผิดพลาดมาก่อนตั้งแต่ตอนที่มันเริ่มต้นขึ้นมาตอนแรก มันเป็น blockchain ที่ทำงานมานานที่สุด, ปลอดภัยที่สุด และมีสภาพคล่องมากที่สุด พวกเราแค่ให้บริการด้านธุรกิจที่รองรับได้เฉพาะ Bitcoin เพราะพวกเราต้องการจะปกป้องผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด โดยจำกัดไม่ให้พวกเขาเข้าถึงตลาด token ได้มากนัก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น