<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถึงแม้จีนจะปฏิวัติเป็นสังคมไร้เงินสด แต่คริปโตก็ยังคงไม่ได้รับการยอมรับอยู่ดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัจจุบันโลกเราเริ่มก้าวเข้าไปสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) เริ่มกังวลว่า ผู้คนอาจจะเลิกใช้เงินสดและหันไปใช้ Bitcoin หรือคริปโตสกุลอื่น ๆ แทน

การใช้เงินสดที่น้อยลงเรื่อย ๆ

อ้างอิงจาก Chepicap ในปัจจุบัน จำนวนของพ่อค้าตามจุดท่องเที่ยวหลัก ๆ ในประเทศจีนนั้นเริ่มหยุดรับเงินสดมากขึ้นเรื่อย ๆ และหันไปพึ่งแอปฯ อย่าง Alipay ของ Aliaba และ WeChat ของ Tencent ในการทำธุรกรรมแทน

PBoC ได้เผยว่า พฤติกรรมดังกล่าวนั้นสร้างปัญหาให้กับเงินหยวน:

“ผู้บริโภคในสถานที่ท่องเที่ยว, ร้านอาหาร และพ่อค้ารายย่อย ได้ทำการปฏิเสธที่จะรับเงินสด ซึ่งอาจส่งผลต่อสถานะทางด้านกฎหมายของเงินหยวนได้ และสิทธิของผู้บริโภคในการเลือกช่องทางในการชำระเงิน”

ในขณะที่ความนิยมของเงินสดลดลงเรื่อย ๆ แอปฯ เช่น Alipay และ WeChatPay กลับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ PBoC เลยกังวลว่าอาจจะลุกลามไปจนถึงการใช้งานคริปโตที่เพิ่มขึ้นได้

ยังต่อต้านคริปโตอยู่ดี

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 PBoC เคยตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อดีของการ Decentralized และเคลมว่านวัตกรรม Blockchain นั้นใช้งานไม่ได้จริงและเพ้อฝันเกินไป กับการที่จะเข้ามาแทนที่เงิน Fiat

ในช่วงปี 2017 และ 2018 ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ทำการปราบปรามกวาดล้างคริปโตในหลากหลายรูปแบบเช่นการระงับไม่ให้สามารถเข้าถึงเว็บเทรดได้, การสั่งปิดเว็บเทรด, การแบนไม่ให้ระดมทุน ICO และการแบนไม่ให้เทรดคริปโตเป็นต้น

ถึงแม้พฤติกรรมที่เปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาเป็นแบบดิจิทัลแทนนั้นจะเป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลสนับสนุน แต่ดูการพวกเขายังคงมีท่าทีแข็งกร้าวต่อการใช้ Bitcoin และคริปโตสกุลอื่น ๆ เป็นช่องทางในการชำระเงินอยู่

ก่อนหน้านี้ พวกเขาเคยให้เหตุผลที่ต่อต้านคริปโตไปว่า มีความเสี่ยงและการต้มตุ๋นหลอกลวงเยอะ เลยต้องการป้องกันนักงลงทุนในประเทศไม่ให้ข้องเกี่ยวใด ๆ

ในอนาคตไม่แน่ว่า แอปฯ เช่น Alipay และ WeChat Pay อาจสนับสนุนคริปโตก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นไม่แน่ว่ารัฐบาลจีนอาจถูกบังคับให้ยอมรับคริปโตก็เป็นได้ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะต่อต้านกับผู้ใช้งานจำนวนมากนั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น