<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลไอร์แลนด์อนุมัติร่างกฎหมายต่อกรการฟอกเงินที่จะจัดการอาชญากรรมที่ใช้คริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Irish Times เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลของไอร์แลนด์ได้อนุมัติร่างกฎหมายที่ส่งผลกับมาตรการต่อกรการฟอกเงินของสหภาพยุโรปฉบับที่ 5 ซึ่งมีผลกระทบต่อคริปโต

จัดการอาชญากรรม

มาตรการดังกล่าวนั้นเริ่มมีผลใช้มาตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2018 แล้ว มันเป็นการสร้างกรอบกฎหมายสำหรับผู้ออกกฎหมายในยุโรป โดยต้องการที่จะควบคุมสกุลเงินดิจิทัลเพื่อต่อกรกับการฟอกเงินและอาชญากรรมทางการเงิน

โดยฉบับนี้จะโฟกัสไปยังแพลตฟอร์มคริปโตและผู้ให้บริการ Wallet เพื่อที่จะลดความไร้ตัวตนของบัญชีผู้ใช้งานธนาคาร และทำให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถมีข้อมูลทำงานร่วมกันได้มากขึ้น สมาชิก EU (สภาพยุโรป) ทุกคนต้องให้ความร่วมมือภายในวันที่ 20 มกราคมปี 2020

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังจะส่งเสริมให้กฎหมายที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเกี่ยวข้องกับ “สกุลเงินดิจิทัลสำหรับอาชญากรรมและการจำกัดการใช้งานของการ์ดแบบชำระเงินล่วงหน้า” แข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย

นาย Charlie Flanagan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวเกี่ยวกับร่างกฎหมายว่า:

“ความเป็นจริงก็คือ การฟอกเงินนั้นเป็นอาชญากรรมที่ทำให้อาชญากรและผู้ก่อการร้ายสามารถดำเนินการ และทำลายชีวิตของผู้คนได้ อาชญากรจ้องที่จะใช้ช่องโหว่ของ EU อยู่เสมอ ไอร์แลนด์สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างเต็มที่”

ถ้าหากร่างกฎหมายเริ่มใช้งานจริง สถาบันการเงินต่าง ๆ จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับลูกค้าใหม่ และระงับการเปิดบัญชีฝากแบบไร้ตัวตนให้ นอกจากนี้ Garda และสำนักทรัพย์สินทางอาญายังเข้าถึงประวัติของธนาคารในการสืบสวนการฟอกเงินได้อีกด้วย

ดูเหมือนว่าในปีนี้ แต่ละประเทศก็เริ่มเอาจริงกับการปราบปรามการใช้คริปโตเป็นเครื่องมือของอาชญากรรม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้มันมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาของคนทั่วไป ในปัจจุบัน ภาพลักษณ์ของคริปโตไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เนื่องจากเวลาออกสื่อทีไรก็มักจะมีความเกี่ยวข้องกับคดีอะไรบางอย่างเสมอ ๆ ถ้าได้กฎหมายเข้ามาปราบปรามให้ชัดเจนไปเลยก็คงดีไม่น้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น