<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NASA เสนอให้จัดการจราจรทางอากาศด้วย Blockchain ของ HyperLedger

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

องค์กร National Aeronautics and Space Administration (NASA) แห่งสหรัฐฯ ได้เสนอให้มีการจัดการจราจรทางอากาศด้วยเทคโนโลยี Blockchain อ้างอิงจากเอกสารที่ตีพิมพ์ลงบนเว็บไซต์เมื่อวานนี้

ข้อเสนอดังกล่าวนั้นจะเป็นการติดตั้งระบบ blockchain แบบ open-source เพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้จราจรทางอากาศและภาคพื้นดินนั้นมีความปลอดภัย, เป็นส่วนตัว และไร้ตัวตน โดยเอกสารนั้นเผยว่า

“ร่างดังกล่าวนี้จะมี certificate authority, การรองรับ smart contract และการสื่อสารผ่านช่องทางที่มี bandwidth สูงสำหรับข้อมูลที่มีความเป็นส่วนตัว ที่จะใช้เพื่อการสื่อสารที่ปลอดภัย ระหว่างเครื่องบินชนิดไหนก็ได้ และผู้ที่ได้รับอนุญาต”

ตัวต้นแบบดังกล่าวนี้จะมีการนำเอา Hyperledger Fabric มาใช้แสดงให้เห็นว่าระบบรากฐานดังกล่าวนั้นจะสามารถใช้งานได้จริง และยังมีต้นทุนในการดูแลที่ถูกอีกด้วย

รายงานยังเผยอีกว่าระบบ Automatic Dependent Surveillance System (ADS-B) ที่จะถูกบังคับใช้เป็นหลักในปี 2020 นี้สามารถที่จะถูก spoof (การหาตำแหน่งของเครื่องบิน) โดยบุคคลที่สามได้ เนื่องจากว่ามันจะประกาศตำแหน่งของเครื่องบินให้สาธารณะได้รับรู้

ดังนั้นนักวิจัยจึงกล่าวว่าการติดตั้งระบบเข้าและถอดรหัสหรือ cryptography นั้นจึงได้ถูกเสนอขึ้นมาเพื่อจัดการปัญหาด้านความไม่เป็นส่วนตัว และการ spoofing นอกจากนี้ข้อเสนอนั้นยังได้อธิบายถึงความยากลำบากของการแก้ปัญหาเหล่านี้ว่า

“ปัญหาใหญ่ ๆ ใน PKI (Public Key Infrastructure) ส่วนใหญ่นั้นคือความยากของการติดตั้ง framework ของ public key ในรูปแบบที่มันสามารถนำไปใช้ได้โดยเครื่องบินในขณะที่บิน”

โดยอ้างอิงจากข้อเสนอดังกล่าวนั้น solution ด้าน blockchain จากบริษัทใหญ่ ๆ อาจจะเป็น PKI application สำหรับเครื่องบินก็ได้ โดยเอกสารนั้นเผยว่า

“ความถูกต้องของแบบแปลน blockchain เหล่านี้คือ มันสามารถติดตั้งระบบรากฐาน PKI ที่ผู้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องสังกัดอยู่ในองค์กรไหน, หรือยึดมั่นในตัว client หรือ protocol ตัวเดียวกันก็ได้”

โดยในตัวต้นแบบนั้น ตัว Fabric Certificate Authority จะถูกติดตั้งเพื่อการลงทะเบียนของหน่วยงาน, การออก, ต่ออายุและเพิกถอนใบรับรองการลงทะเบียน ซึ่งนั่นหมายความว่าระบบดังกล่าวนั้นจะทำให้ “ระบบ ADS-B นั้นมีความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยอยู่ในระดับเดียวกับระบบที่เรดาร์ของ NAS กำลังหยิบยื่น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น