<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทขุด Bitcoin จากญี่ปุ่นย้ายฐานไปมองโกเลียเนื่องจากอากาศที่หนาวและค่าไฟที่ถูก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท e- wallet สัญชาติญี่ปุ่น นาม Ginco เปิด Mining Farm แห่งใหม่ 2 แห่งใน Ulaanbaatar เมืองหลวงของมองโกเลีย หนึ่งในนั้นจะตั้งอยู่ในชั้นใต้ดินของคอนโด ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวเริ่มดำเนินธุรกิจในเดือนตุลาคมในช่วงที่ราคาของ bitcoin ตกต่ำลงทำให้กำไรจากการขุดลดต่ำลงไปด้วย

ซึ่งในตอนนี้บริษัท Ginco มีเครื่องขุดทำงานอยู่ 600 กว่าเครื่องและวางแผนจะเพิ่มเครื่องขุดเป็น 1,000 เครื่องในช่วงต้นปีนี้ นาย Yuma Furubayashi, chief executive ของ Ginco Mongol ได้กล่าวกับทางสำนักพิมพ์ Nikkei Asian Review ในวันที่ 11 มกราคมว่า “สภาพแวดล้อมของการทำธุรกิจค่อนข้างจะโหดร้ายแต่เราก็ยังคงทำกำไรได้อยู่”

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ทำการขุดคริปโตเป็นอย่างมาก ในช่วงนั้นราคาของ BTC ได้ลดลงกว่า 80% จากจุดสูงสุดที่ $20,000 ในเดือนธันวาคมปี 2017 ทำให้นักขุดหลายรายได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง เมื่อราคาของ Bitcoin ตกต่ำลงทำให้กำไรจากการขุดก็ลดต่ำลงไปด้วย

เช่น บริษัทผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับการขุดสัญชาติญี่ปุ่น GMO Internet Inc ก็ออกมาประกาศหยุดการผลิตภายในสิ้นเดือนธันวาคมเพราะขาดทุนไปกว่า 24 พันล้านเยน ซึ่งทางบริษัทจะยังคงทำการขุดภายในบริษัทเองและจะย้ายศูนย์กลางขุดไปที่ส่วนภูมิภาคที่มีสภาพอากาศที่ดีขึ้นและค่าไฟฟ้าที่ถูกลง

หรือแม้กระทั่งในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วบริษัทขุด bitcoin สัญชาติอเมริกัน Giga Watt ถูกฟ้องล้มละลายในศาล Eastern District ของ Washington โดยเผยว่าทางบริษัทเป็นหนี้เจ้าหนี้มากกว่า 40 ราย มูลค่ากว่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะเดียวกันบริษัทขุดสัญชาติจีนก็ชั่งกิโลขายเครื่องขุดของตัวเองเพื่อเยียวยาไม่ให้ตนขาดทุนไปมากกว่านี้

ค่าไฟที่ถูกและอากาศที่หนาวเย็นของประเทศมองโกเลียดึงดูดบริษัทที่ทำการขุดเหรียญคริปโตอย่างมากมาย 

ด้วยความที่ประเทศมองโกเลียเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นและค่าไฟถูกและเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ การขุด Bitcoin ยังทำกำไรได้อยู่ อากาศที่หนาวเย็นข่วยให้ลดความจำเป็นที่จะต้องมีระบบ Cooling สำหรับฮาร์ดแวร์การขุด ค่าไฟเป็นปัจจัยหลักของการทำกำไรจากการขุด ซึ่งค่าไฟของมองโกเลียก็ถูกกว่าประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีนมากทำให้นักขุดต่างหลั่งไหล่เข้ามาตั้งบริษัททำการขุดที่นี่

อีกบริษัทหนึ่งของญี่ปุ่นคือ iTools ที่เข้ามาทำการขุดในประเทศมองโกเลียเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมาได้ออกมาเปิดเผยว่าแม้ราคาตลาดของคริปโตจะตกลงแต่การขุดในมองโกเลียก็ยังคงทำกำไรได้อยู่ซึ่งทางบริษัทได้ออกมาหยุดแผนที่จะขยายกิจการเอาไว้ก่อน แต่ทางด้าน CEO นาย Tamir Bayarsaikhan ชี้ว่าทางบริษัทมีความสามารถมากพอที่จะเจาะลึกด้านเทคโนโลยี Blockchain และสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่

อนุสาวรีย์เจงกิสข่าน

บริษัทที่ทำเกี่ยวกับการขุดคริปโตได้เข้ามาเปิดบริษัทในมองโกเลียมากมายซึ่งประเทศมองโกเลียเองมีรายได้หลักจากอุตสาหกรรมการขุดเหมือง เกษตรกรรมและการท่องเที่ยวแต่ทว่าในช่วงหน้าหนาวทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้ชะงักตัวไป ในปีที่แล้วธนาคารกลางแห่งประเทศมองโกเลียได้อนุมัติกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตและเครือข่ายโทรคมนาคมของมองโกเลีย  Mobicom ก็ตัดสินใจสร้างเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีของตนเองซึ่งเรียกว่าเหรียญ “Candy” ซึ่งมูลค่าจะถูกยึดโยงกับเงิน Fiat ของมองโกเลีย (Tugrik)

ในปีนี้ ประเทศมองโกเลียได้ออกมาประกาศเข้าร่วมมือกับ Terra ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินด้วย Blockchain สนับสนุนโดยบริษัท Exchanges อย่าง Binance และ Houbi อ้างอิงจากการรายงานของ Forbes โปรแกรมจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ออกมา 2 อย่างด้วยกัน กล่าวคือระบบการชำระเงินแบบ peer-to-peer ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินต่างธนาคารได้รวมถึงสามารถชำระเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้


 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น