<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NASA จะใช้ Blockchain ในการควบคุมการจัดการจราจรทางอากาศ เน้นประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ทาง NASA กำลังจะใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) มาใช้กับการบริหารตารางการบินของพวกเขา

NASA ผลักดัน Blockchain

อ้างอิงจากเอกสาร Federal Aviation Administration (FAA) ได้ทำการระบุว่า สาขาการบินของสหรัฐจะต้องเริ่มใช้ ADS-B (ระบบติดตามอากาศยานอัตโนมัติ ADS-B) ภายในปี 2020 เนื่องจากเป็นอีกทางเลือกนอกระบบเรดาร์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าระบบ ADS-B จะมีประโยชน์มากมาย แต่นาย Ronald Reisman วิศวกรคอมพิวเตอร์จาก NASA ได้กล่าวว่า ระบบมีช่องโหว่ที่สำคัญมากมายรวมถึงความเสี่ยงต่อการปลอมแปลงหรือ denial of service (DoS) และการโจมตีอื่น ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนาย Reisman อธิบายว่าในขณะที่มีการยื่นขอทำระบบ ADS-B ให้มีความปลอดภัยมากขึ้นนั้น แต่ทาง FFA ก็ยังไม่ได้มีการอนุมัติแผนการใด ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้

นาย Reisman ได้เสนอหนทางโดยการใช้ Blockchain ในการมุ่งเน้น “เปิดการใช้งานความเป็นส่วนตัวของเครื่องบินโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน ในขณะเดียวกันก็จะเน้นเรื่องความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับฝ่ายบริหารด้านจราจรทางอากาศ (Air Traffic)”

Aviation Blockchain Infrastructure (ABI) ถูกสร้างโดย Linux Hyperledger Fabric และ Smart Contracts มาพร้อมกับช่องสัญญาณของรัฐที่ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อแบ่งปันข้อมูลแบบสาธารณะหรือแบบส่วนตัวระหว่างหน่วยงานที่ได้รับอนุญาต นาย Reisman กล่าวว่า:

“ช่องทางที่จะนำมาใช้สำหรับการทำธุรกรรมนั้นจะเป็นความลับเช่นรายละเอียดเกี่ยวกับระดับความสูง, ละติจูดและอื่น ๆ และจะถูกรักษาความปลอดภัยผ่านช่องส่วนตัว ในขณะที่ข้อมูลแบบสาธารณะอาจมีการเผยแพร่ในช่องทางที่ทำการอนุมัติแล้ว”

เป็นเวลาที่ยาวนาน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทาง NASA จะรวมโซลูชั่น Blockchain เข้ากับระบบ ADS-B หรือไม่

แต่อย่างไรก็ตามเดือนมกราคมปี 2018 มีรายงานว่าทาง NASA ได้มอบรางวัลให้กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ Jin Wei Kocsis มหาวิทยาลัยอาครอน มูลค่า 333,000 ดอลลาร์ เพื่อมาพัฒนาระบบ Blockchain และระบบขับเคลื่อน AI ซึ่งจะช่วยให้ดาวเทียมสามารถเดินทางสู่อวกาศได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำแบบ Real Time

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น