<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง BarterSmart กล่าว “เตรียมระดมทุน ICO หลังจากที่ ICO Portal เจ้าแรกในไทยได้รับการอนุมัติ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2018 พ.ต.ดร. ธนพงษ์ จันทร์ทอง ผู้ก่อตั้ง BarterSmart ได้มีการเปิดเผยว่า มีแผนที่จะระดมทุน ICO หลังจากที่มี ICO Portal เจ้าแรกได้รับอนุมัติ

BarterSmart คืออะไร

BarterSmart คือแพลตฟอร์มที่มีผู้สร้างเป็นชาวไทย ซึ่งเปิดให้สมาชิกในเครือข่ายสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนมูลค่ากันได้ด้วยระบบ Barter แต่มีระบบ Point เพิ่มเข้ามาแทน โดย 1 Point จะเท่ากับ 1 บาท สมาชิกในเครือข่ายจะนำสินค้าและบริการต่าง ๆ มาวางขายเพื่อแลก Point (แต่ Point นำไปแลกเป็นเงินบาทไม่ได้) และนำ Point ที่ได้ไปใช้งานซื้อสินค้าและบริการของสมาชิกคนอื่น ๆ ต่อ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของ Point

จุดเด่นหลักของเครือข่ายนี้ คือธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำของที่ยังค้างสต็อกมาแลก Point กับสมาชิกคนอื่น ๆ ที่ยินดีจ่าย Point ได้ ทำให้เป็นอีกช่องทางในการสร้างประโยชน์

อ้างอิงจากประกาศ เครือข่ายดังกล่าวนั้นมีสมาชิกกว่า 4,500 คน โดยสมาชิกแต่ละคนที่จะเข้าร่วมได้นั้นต้องมีธุรกิจ ไม่สามารถเข้าได้ทุกคน

วางแผนขยายต่อยอด

พ.ต.ดร. ธนพงษ์ ได้เผยแผนของเขาว่า กำลังจะระดมทุน ICO ในเร็ว ๆ นี้:

“ในขณะนี้ BarterSmart กำลังเตรียมการระดมทุนผ่านช่องทาง ICO เพื่อกระจายเหรียญของบริษัทสู่สมาชิกและผู้สนใจทั่วไป โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปพัฒนาแพลตฟอร์มต่อและขยายไปยังประเทศอื่น ๆ แต่รอ ICO Portal ก่อน”

นอกจากได้รับเงินระดมทุนมาพัฒนาแพลตฟอร์มเพิ่มแล้ว การที่นำระบบ Blockchain เข้ามาจะทำให้ระบบ Point นั้นมีความโปร่งใสมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ระบบ Point ของ BarterSmart นั้นยังไม่ถูกพิจารณาว่าเป็น Cryptocurrency เพราะยังไม่ได้เริ่มใช้งาน Blockchain แต่ Point นั้นได้รับการชี้จากธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้วว่าไม่ได้เป็นเงินเช่นกัน จึงทำให้ไม่ต้องเจอกับกฎหมายพรบ. การเงิน ซึ่งส่งผลให้เพิ่มความน่าเชื่อถือของเครือข่าย และส่งผลให้มันเติบโตอย่างรวดเร็ว

ICO Portal คือสิ่งที่ก.ล.ต. จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นผู้คอยตรวจสอบโปรเจกต์ ICO ต่าง ๆ แทนก.ล.ต. ว่า โปรเจกต์นี้ผ่านเกณฑ์หรือไม่ เป็นการต้มตุ๋นหลอกลวงหรือไม่ ตามกฎหมายแล้ว ใครหรือกลุ่มใดก็ตาม สามารถยื่นเข้ามาเพื่อขอเป็น ICO Portal ได้ แต่ก็ต้องผ่านเกณฑ์ที่ก.ล.ต. ตั้งไว้ และได้รับอนุมัติซะก่อน ซึ่งปัจจุบันในไทยยังไม่มี

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ที่ปรึกษา ก.ล.ต. ได้เผยที่งาน Beyond Blocks ว่า ในต้นปีนี้จะมีการเปิดเผยชื่อ ICO Portal ที่ได้รับการอนุมัติเจ้าแรกอีกด้วย ก็คงคาดเดาได้ว่า ในเร็ว ๆ นี้คงได้เห็น BarterSmart เป็นหนึ่งใน ICO ที่กำลังจะระดมทุนในไทย ถึงแม้ตลาดจะซบเซาและมีความสนใจในการลงทุน ICO แล้วก็ตาม

หมายเหตุ: BarterSmart ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อฃกับ Siam Blockchain แต่อย่างใด บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น