<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานจาก Messari เผยมูลค่าตลาดรวมของ XRP มียอดเกินกว่าความเป็นจริงหลายพันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากบริษัทสตาร์ทอัพ Messari เกี่ยวกับข้อมูลคริปโตเผยว่า Market Cap และ Circulating Supply จริง ๆ ของสินทรัพย์ดิจิทัล XRP มีน้อยกว่าที่ถูกเปิดเผยในปัจจุบัน

จากข้อมูลของ CoinMarketCap และ Ripple เผยว่า Circulating Supply ของบริษัทมีเหรียญอยู่ในระบบประมาณ 41 พันล้านโทเค็น แต่ในรายงานของ Messari แสดงให้เห็นว่าจริง ๆ แล้ว Circulating Supply  ของ Ripple มีเพียง 19.2 พันล้าน XRP อาจมีสภาพคล่องต่ำหรือมีข้อจำกัดด้านการขายที่สำคัญ (Selling Restriction) ซึ่งสัมพันธ์วอลลุ่มการเทรดรายวัน รวมถึงเหรียญ XRP ประมาณ 6.7 พันล้าน XRP ที่ถือโดย Jed McCaleb ผู้ร่วมก่อตั้งเป็นการถือครองที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงระหว่างเขากับ Ripple

นอกจากนี้ทาง Messari ยังกล่าวอีกว่าพวกเขาเชื่อว่า Circulation Figure มูลค่า 5.9 พันล้าน XRP ที่ค้ำประกันโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple ที่โอนไปยัง RippleWorks นั้นปรากฏว่ายอดไปไม่ถึงองค์กรดังกล่าว และ XRP มูลค่ากว่า 2.5 พันล้านที่ถือโดย RippleWorks เป็น daily selling restrictions

นอกจากนี้รายงานยังเปิดเผยว่าเหรียญ XRP ที่ขายไปมีมูลค่ากว่า 4.1 พันล้านที่ขายผ่าน XRP II (เป็นธุรกิจที่ให้บริการทางการเงินของ Ripple) ก็ยังเป็น Selling Restriction ทาง Messari กล่าวว่าม “มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะประเมินสภาพคล่องของ XRP โดยที่ Ripple ไม่เคยมีการออกมาเปิดเผยข้อมูลโดยตรง ดังนั้นเราจริงจำเป็นที่จะต้องประมาณการให้สมเหตุสมผลมากที่สุด”

ดังที่ได้กล่าวไปปัจจัยเหล่านี้ทำให้ Market Cap ของ XRP มีมูลค่าสูงเกินกว่าความเป็นจริงมากกว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐตามที่ Messari ได้กล่าวอ้าง

แต่ทางโฆษกของ Ripple ก็ได้ออกมาโต้แย้งข้อกล่าวอ้างของ Messari โดยกล่าวว่า:

“รายงานฉบับนี้มีข้อสันนิษฐานที่ไม่ถูกต้องหลายประการเกี่ยวกับการ Lockups และ Selling Restriction อาจกล่าวได้ว่ารายงานทั้งหมดมีการคำนวณ Market Cap ไม่ถูกต้อง เหรียญ XRP นั้นมีความแตกต่างสินทรัพย์ตามปกติ ดังนั้นการคำนวณ market cap ของ XRP จึงเป็นการคำนวณที่ง่ายมากคือนำราคาปัจจุบันคูณกับจำนวนสินทรัพย์ทั้งหมด = มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด นั่นทำให้ตลาดปัจจุบันของ XRP อยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เราเชื่อว่าการคำนวณ Market Cap แบบอื่น ๆ สำหรับ XRP นั้นไม่ใช่ตัวเลขที่แสดงมูลค่าที่แท้จริง

ซึ่งทาง Messari ก็ออกมาโต้แย้งว่า:

“ในความเป็นจริง การคาดคะเนดังกล่าวอาจกล่าวได้ว่ามัน conservative เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าวอลลุ่มการเทรดของ XRP ลดลงต่ำกว่าของ EOS และ Litecoin อย่างต่อเนื่องโดยทั้งนี้ Cryptoasset ทั้งสองมี Market Cap ในตลาด 17% และ 15% ของ XRP ตามลำดับ นอกจากนั้นเรายังเชื่อว่ามูลค่าที่แท้จริงของ ‘restricted’ XRP นั้นมีไว้เพื่อแจกจ่ายให้กับนักลงทุน ธนาคารที่เป็นหุ้นส่วนและสมาชิกในทีมงานซึ่งมากกว่าที่เราประมาณไว้ตอนแรก”

ตั้งแต่ทำรายงานมาทาง Messari ก็ต้องการคำตอบหลายประการจากทาง Ripple และ RippleWorks แต่ทางบริษัทก็ไม่เคยออกมาเปิดเผยอะไร ซึ่ง Messari ก็ต้องการรู้เช่นกันว่าทางปฏิบัติของ restriction ของบริษัทเป็นอย่างไร

“Ripple ไม่เคยออกมาเปิดเผยวิธีการหรือข้อมูลของ Exchange อ้างอิงอะไรที่เอามาคำนวณวอลลุ่มการเทรดของ XRP เลย มากกว่า 99% ของวอลลุ่มการเทรดของ XRP ดูเหมือนจะมาจาก Exchange หลายแห่งของต่างประเทศซึ่งสงสัยว่าเป็นการ wash trading”

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทาง Ripple เปิดเผยรายงานในไตรมาสที่ 4 ของบริษัทสังเกตเห็นว่าวอลลุ่ม XRP เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 585.7 ล้านดอลลาร์ ยอดขายอยู่ที่ $88.88 ล้านซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับตัวเลขในไตรมาสที่สามซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 65.27 ล้านดอลลาร์และ 40.15 ล้านดอลลาร์เป็นยอดขายโดยตรงให้กับสถาบัน

คุณสามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ด้านล่างนี้ (ภาษาอังกฤษ)

Ripple’s Market Cap Is Like… by on Scribd

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น