<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหุ้น NYSE Arca ยื่นคำขอ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ให้พิจารณาอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประกาศล่าสุดจาก Bitwise Asset Management เผยถึงแผนการที่จะเปิดตัว ETF ในต้นปีนี้และถ้าหากได้รับอนุญาตทางบริษัทจะเป็นเจ้าแรกที่นำ Bitcoin ETF เข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา

ในขณะนี้ทางบริษัทกล่าวว่า NYSE Arca กำลังยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลง 19b-4 rule ซึ่ง NYSE Arca ก็ได้ยื่นคำร้องไปในวันเดียวกันแต่ไฟล์ดังกล่าวกลับไม่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของ SEC

ทำให้เอกสารดังกล่าวส่งไปไม่ถึงเว็บไซต์ของรัฐและถูกโพสต์อยู่บนเว็บไซต์ของ NYSE Arca เท่านั้น ซึ่งทางโฆษกของ SEC แห่งสหรัฐฯก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับมาในทันทีเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

เมื่อตอนที่ Bitwise ออกมาประกาศยื่นคำขออนุญาตเหรียญ ETF ทางบริษัทบอกว่ามันแตกต่างไปจากความพยายามก่อนหน้านี้มากเพราะทางบริษัทจำเป็นต้องดึงข้อมูลราคาจาก Exchange หลายแห่งทั้งจาก Spot Market (ตลาดซื้อขายทันที) และ Future Market (ตลาดฟิวเจอร์) เพื่อที่จะคำนวณ index ของมูลค่าสินทรัพย์

ในเอกสารจะต้องแสดงรายการค่อนข้างละเอียด เช่น ราคาของ Bitcoin จะต้องอ้างอิงจากเว็บ Exchange ที่มีวอลลุ่มการเทรดสูง ๆ จึงจะน่าเชื่อถือมากกว่ากว่าเว็บ Exchange ที่มีวอลลุ่มการเทรดน้อยกว่า

ทาง Exchange เชื่อว่าการยื่นคำของเปลี่ยนแปลงกฎก็เพื่อป้องกันการฉ้อฉลและการกระทำหรือทางปฏิบัติที่เป็นการควบคุมตลาดและเพื่อปกป้องนักลงทุนและผลประโยชน์ส่วนรวม ก่อนหน้านี้ที่คำขอของ ETF ถูกปฏิเสธเพราะ SEC ให้เหตุผลว่ากลัวจะมีการควบคุมตลาด

นอกจากนี้ในเอกสารของ NYSE Arca ยังพูดถึงเรื่องผลกระทบจากการที่มีการควบคุมราคาในตลาด Bitcoin ด้วย:

“ด้วยความที่ธรรมชาติของ Bitcoin มีความผันผวนสูง กลุ่มผู้จัดทำดัชนี้ชี้วัด (Index Provider) จึงเชื่อว่าผลกระทบในมูลค่า index ของแต่ละเว็บ Exchange ที่จะต้องเจอหากมีการควบคุม reported volume/prices คือมูลค่า index ในเว็บ Exchange แต่ะแห่งจะถูกปกปิดด้วยวิธีการ input ราคาและวอลลุ่มไปจำนวนมาก ๆ ”

เมื่อตอนที่ NYSE Arca ยื่นคำร้องไปก็ยังไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ กลับมาว่าจะทาง SEC จะรับหรือปฏิเสธ นาย Jake Chervinsky ซึ่งเป็นทนายความจากบริษัทกฎหมาย Kobre Kim บอกกับทาง Coindesk ว่า “วัน deadline ของ SEC ที่จะตอบรับข้อเสนอของ ETF นั้นคือวันที่ตีพิมพ์ใน Federal Register”

“ซึ่งมันแทบจะไม่เกิดขึ้นเลยจนกว่า government shutdown จะสิ้นสุดลง” เขากล่าวมาในอีเมลล์ “จากแผนการดำเนินงานของ SEC คือทาง SEC ยุติการตรวจสอบคำขอเปลี่ยนแปลงกฎทั้งหมดเนื่องจากระยะเวลาที่ไม่เหมาะสม (lapse in appropriations)”

โดยก่อนหน้านี้คำขอของ Bitcoin ETF ก็ถูกเพิกถอนหรือปฏิเสธไป ทางบริษัท Cboe จึงพยายามเข้าร่วมมือกับ VanEck และ SolidX เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ทางซีอีโอของ VanEck นาย  Jan van Eck อ้างว่าเป็นเพราะการปิดตัวของรัฐบาลเป็นเหตุผลเบื้องหลังที่สำคัญโดยกล่าวว่าทางบริษัทกำลังเจรจากับ SEC ก่อนเหตุการณ์ shutdown ดังกล่าวจะเกิดขึ้นแล้ว แต่การเจรจานี้ก็ถูกพักไว้ก่อน อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าทางบริษัทกำลังจะทำการยื่นคำร้องอีกครั้งหลังจากที่รัฐบาลเปิดทำการอีกครั้ง

อ้างอิงจาก coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น