<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Blockchain มันก็ไม่ได้ต่างจากไฟล์ตาราง Excel หรอกว่ะ” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ในตำนาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nouriel Roubini นักวิจารณ์คริปโตเคอร์เรนซีที่มีชื่อเสียง(ในแง่ลบ) ได้วิจารณ์ว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นไม่ได้มีความแตกต่างอะไรจาก Excel spreadsheet เลยในระหว่างที่ประชุมซึ่งจัดโดยเว็บ Exchange LaToken เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา

นาย Roubini เคยทำนายวิกฤตทางการเงินในช่วงปี 2008 ไว้ด้วยเช่นกันทำให้เขาได้รับการขนานนามว่า Dr. Doom

ในระหว่างที่ประชุม Blockchain Economic Forum ในเมืองดาโวส นาย Roubini ได้กล่าวว่า blockchain เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงอย่างเกินความเป็นจริงและเขายังมองว่า Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ เป็นตัวแม่ของฟองสบู่แตก นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่าทั้ง blockchain และคริปโตไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ fintech และ private distributed ledger technology (DLT)

จากมุมมองของนาย Roubini นั้น Private DLT ไม่ใช่อะไรที่พิเศษนอกจากเป็นฐานข้อมูลแฟนซีเพราะมันเชื่อถือไม่ได้และไม่ decentralized ก็เหมือนกับ DLT เหรียญ central bank digital currencies (CBDCs) ก็ไม่ใช่คริปโตและไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี blockchain เขามองว่า CBDCs เป็นสิ่งที่จะเพิ่มการเข้าถึงการลงทะเบียนกับธนาคารกลางให้กับทุก ๆ คนแทนที่จะให้ธนาคารเข้าถึงได้อย่างเดียว

นอกจากนั้นนาย Roubini ยังมองว่า CBDCs จะเข้ามาครอบงำเหรียญคริปโตและเปลี่ยนแปลงทางปฏิบัติของธนาคาร เขาคาดว่า Fintech จะเขามาเปลี่ยนแปลงภาคการเงิน ธนบัตรและเหรียญกษาปณ์จะหายไป แต่เขากลับไม่เห็นว่า blockchain และคริปโตจะเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

นาย Nouriel ก็วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงเรื่องของการ tokenization เขาบอกว่าการ tokenize มันก็ไม่แตกต่างอะไรกับที่เราย้อนยุคไปสู่การค้าขายแบบ barter trade และกล่าวว่าการ tokenization มันแย่ยิ่งกว่าเปลือกหอยที่เป็นสกุลเงินในการ์ตูน Flintstones เสียอีก

เมื่อพูดถึงเรื่องของความเป็นส่วนตัว นาย Nouriel มองว่าไม่มีรัฐบาลใดหรือนักกฎหมายที่ไหนจะอนุญาตให้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีที่เน้นการไม่เปิดเผยตัวตนอย่าง Monero หรอก เช่น บริษัท Virtual Currency Exchange Association (JVCEA) ของประเทศญี่ปุ่นก็ถูกแบนการเทรด altcoins อย่าง Zcash และ Monero ไปในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

นาย Roubini มีมุมมองด้านลบเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นอย่างมาก จากการสัมภาษณ์ของเขาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วกับทาง Cointelegraph สำหรับเขามองว่าคริปโตเคอร์เรนซี 99 เปอร์เซ็นต์มีค่าเท่ากับศูนย์

อ้างอิงจาก cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น