<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจไต้หวันเข้าจับกุมกลุ่มต้มตุ๋นคริปโตกว่า 15 ราย ซึ่งมีเงินเกี่ยวข้องกว่า 256 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Focus Taiwan รายงานเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ตำรวจในไต้หวันได้ทำการเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่า ทำการต้มตุ๋นหลอกลวงด้วยคริปโตอยู่จำนวน 15 คน ซึ่งพวกเขาได้รับรายงานว่า กลุ่มดังกล่าวนั้นได้รับเงินไปหลายล้านดอลลาร์

อ้างอิงจากแหล่งข่าว นาย Li Chi-hsun หัวหน้าสำนักงานสืบสวนคดีอาชญากรรม (CIB) ได้กล่าวว่า การจับกุมกลุ่มดังกล่าวนั้นเกิดขึ้น 2 ครั้งแยกกัน คือเมื่อวันที่ 9 และ 17 มกราคมที่ผ่านมา โดยการจับกุมครั้งนี้นั้นสามารถจับกุมหัวหน้าของกลุ่มได้อีกด้วย

เสียหายกว่า 256 ล้านบาท

การจับกุมครั้งนี้นั้นมีสาเหตุมาจากถูกกล่าวหาว่า กลุ่มดังกล่าวได้ทำการต้มตุ๋นหลอกลวงผู้คนในประเทศมากกว่า 30 คน ซึ่งคิดเป็นความเสียหายกว่า 8.16 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 256 ล้านบาท

อ้างอิงจากการโปรโมท กลุ่มดังกล่าวได้ทำการโปรโมทเหรียญ IBCoin ที่เป็นโทเคน ERC-20 ซึ่งถูกโฆษณาว่าจะถูกนำมาใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงินสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงของผู้ใหญ่ ในโฆษณา ได้มีการใช้รูปของรถ และไลฟ์สไตล์แบบหรูหราเพื่อดึงดูดเหยื่อให้เข้ามาลงทุน

เมื่อปี 2017 นาย Lin หัวหน้ากลุ่มต้มตุ๋น ได้ทำการเข้าซื้อโทเคนในราคาประมาณ 0.05 ดอลลาร์ จากนั้นบอกเหยื่อว่า โทเคนจะมีราคาไปถึง 1.63 ถึง 3.27 ดอลลาร์ต่อเหรียญ และชวนเชื่อว่าจะได้ผลตอบแทนสูง แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นแบบนั้น

อ้างอิงจากรายงานของ CIB ไม่มีเหยื่อคนใดกล่าวว่าได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนนี้ และโทเคนดังกล่าวนั้นก็ไม่ได้มีมูลค่าจริง ๆ เนื่องจาก “ไม่มีใครหรือบริษัทใดเข้ามาทำการร่วมมือกับ IBCoin เลย”

ถึงแม้ตลาดคริปโตจะเป็นขาลงอยู่ แต่การต้มตุ๋นหลอกลวงภายในวงการนั้นก็ยังคงมีต่อเนื่องให้เห็นอยู่ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตำรวจอินเดียก็เพียงจะจับกุมกลุ่มที่ทำการต้มตุ๋นหลอกลวงคริปโต ซึ่งมีเงินเกี่ยวข้องถึง 70.5 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,217 ล้านบาทเลยทีเดียว เรียกได้ว่าช่วงนี้นักลงทุนเองก็ควรตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะลงทุนอยู่ดี เพราะการต้มตุ๋นก็ยังคงมีมาเรื่อย ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น