<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวขโมย Bitcoin ด้วยเทคนิค SIM Swap ถูกตัดสินระวางโทษจำคุก 10 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Joel Ortiz นักศึกษามหาวิทยาลัยถูกกล่าวหาว่าขโมยคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่ามากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ซึ่งตอนนี้ได้รับสารภาพและถูกตัดสินให้จำคุก 10 ปี ย้อนไปเมื่อปีที่แล้วนาย Ortiz ถูกจับกุมในข้อหาปล้นเบอร์โทรศัพท์ผู้คนกว่า 40 คน ในตอนนี้เขาเป็นคนแรกที่ถูกตัดสินลงโทษในสิ่งที่เขากระทำผิดหรือในข้อหา SIM Swapping ( SIM Swapping คือการที่มิจฉาชีพล่อลวงผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือให้ส่ง SIM อันใหม่ของเหยื่อมาให้มิจฉาชีพโดยใช้ข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อ เมื่อได้รับ SIM แล้วก็จะทำการกู้เอารหัสผ่านของบัญชีด้านการเงินของเหยื่อเช่นธนาคาร หรือเว็บเทรดคริปโตผ่านเบอร์โทรศัพท์ของเหยื่อ)

การตัดสินให้กระทำผิดข้อหา SIM Swapping เป็นครั้งแรก

นาย Joel Ortiz อายุ 20 ปีจาก Boston ถูกกักตัวในสนามบิน Los Angeles ในเดือนกรกฎาคมปี 2018 ขณะที่พยายามหลบหนีออกนอกประเทศไปยุโรป โดยก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วถึงการโจรกรรมดังกล่าว เขาเป็นหนึ่งในบรรดานักแฮ็กอีกหลายคนที่ถูกจับข้อหา SIM Swapping ซึ่งนักแฮ็กคนอื่น ๆ เช่น  Xzavyer Narvaez, Nicholas Truglia และ Joseph Harris ก็ถูกจับข้อหานี้ด้วยเช่นกัน

ทุกคนที่กล่าวมาข้างต้นนั้นถูกกล่าวหาว่าขโมยคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่าหลักล้านโดยการขโมยเบอร์มือถือของเหยื่อเพื่อให้ตนเองสามารถเข้าถึงอีเมลล์และบัญชีโซเชียลมีเดียของเหยื่อได้ซึ่งรวมถึงกระเป๋าเงิน Bitcoin แบบออนไลน์ของเหยื่อด้วย

นาย Joel Ortiz ยอมรับข้อกล่าวหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและจะถูกตัดสินโทษอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มีนาคม อ้างอิงจากรายงานของ Motherboard อัยการของรัฐ Santa Clara County, California กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคดีของเขาเป็นคดีแรกที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดในข้อหา SIM swapping

“จากกรณีของ Joel แสดงให้เห็นว่าสังคมของเราไม่สามารถนิ่งเฉยต่อการก่ออาชญากรรมเช่นนี้ได้อีกต่อไปและจำเป็นต้องหาตัวผู้รับผิดชอบในความผิดนี้ทุกคน”

เจ้าหน้าที่ตำรวจและภาครัฐเร่งตรวจสอบการกระทำผิด

ผู้แทนการบังคับใช้กฎหมายคาดหวังว่าการตัดสินเช่นนี้จะเป็นตัวอย่างไม่ให้บุคคลอื่น ๆ กระทำผิดเช่นนี้อีก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เปิดเผยกระบวนการสืบสวนสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่แต่อย่างใดแต่ยอมรับว่ากำลังเร่งดำเนินการตรวจจับผู้ต้องสงสัยอยู่หลายคดีด้วยกัน การสืบสวนดังกล่าวนำโดย Regional Enforcement Allied Computer Team (REACT) ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแคลิฟอเนียร์

คุณ Samy Tarazi ก็เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีของ Ortiz เขากล่าวว่าได้รับรายงานเป็นร้อย ๆ เรื่อง SIM Swapping จากคนที่ตกเป็นเหยื่อของนักแฮ็กเหล่านี้ แต่มันก็ลดลงกว่าที่เคยเป็นมา เมื่อนาย Joel Ortiz ถูกจับที่ LAX ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วเขากำลังจะบินไปยุโรปโดยมีเงินคริปโตเคอร์เรนซีกับตัวอยู่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ และจากรายงานของ Boston Globe เขาได้ใช้จ่ายเงินดิจิทัลมูลค่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ ที่เขายักยอกมา

ทั้งนี้นาย Ortiz และผู้กระทำผิดร่วมมุ่งเป้ากลุ่มเหยื่อไปที่ผู้ใช้งานคริปโตเชื่อว่าเหยื่อเหล่านั้นคือพวกเข้าร่วมประชุมในการประชุม Consensus conference ใน New York เมื่อเดือนพฤษภาคมที่แล้ว พวกเขาวางแผนที่จะขโมยเหรียญดิจิทัลหลังจากที่ล่อลวงบริษัทโทรคมนาคมให้โอนหมายเลขโทรศัพท์ไปที่ซิมการ์ดของพวกเขา ระหว่างการพิจารณานาย Joel Ortiz ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้งหมด 28 ข้อหาด้วยกันรวมถึงข้อหาที่เขาแฮ็กบัญชีของเหยื่อหลายคนด้วยกันซึ่งนับว่าเป็นการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

อ้างอิงจาก news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น