<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การแฮ็ค SIM สามารถขโมย Cryptocurrency มากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ ตำรวจเผยนี่เป็นคดีแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแฮ็คข้อมูลผ่าน SIM โทรศัพท์มือถืออาจสามารถทำให้มีกำไรมากกว่า Cryptojacking สำหรับอาชญากรบนโลกไซเบอร์

นักศึกษาวิทยาลัย Boston อายุ 20 ปี ได้ถูกจับกุมเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเนื่องจากเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งแฮ็คหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะขโมยเงินกว่า 5 ล้านดอลลาร์ใน Bitcoin และ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ

อ้างอิงจาก Motherboard นาย Joel Ortiz และเพื่อนร่วมงานของเขาได้ทำการแฮ็คโดยเลือกวิธีที่เรียกว่า Swap Sim โดยแอบทำการลักลอบและคัดลอกเบอร์เจ้าของ SIM ไปยัง SIM Card ที่แฮ็คเกอร์ได้เตรียมเอาไว้ และเมื่อแฮ็คเกอร์ได้เบอร์จากเหยื่อเรียบร้อยก็สามารถเข้าถึงบัญชีออนไลน์ของเหยื่อทันที

นาย Ortiz เลือกเหยื่อที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain และ Cryptocurrency โดยเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานาย Ortiz ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขโมยเงินจำนวนกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์จากผู้ประกอบการธุรกิจด้าน Blockchain โดยในเอกสารได้เปิดเผยว่า เมื่อนาย Ortiz สามารถควบคุมหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อได้แล้วก็ได้ทำการ Reset รหัสผ่าน Email ก่อนที่จะสามารถเข้าถึงบัญชี Cryptocurrency ของเหยื่อทันที

โดยการไล่ล่าแฮ็คเกอร์ในครั้งเกิดขึ้นหลังจากมีเหยื่อที่ไม่ระบุนามได้ไปร้องเรียนกับทางตำรวจว่าโทรศัพท์มือถือของเขาถูกขโมยนั่นเอง

เว็บเทรดที่นาย Ortiz เลือกใช้ก็คือ Binance, Bittrex และ Coinbase เพราะพนักงานสืบสวนได้รับข้อมูลที่แสดงถึงนาย Ortiz ได้โยกย้าย Cryptocurrency มูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์

อัตราการแฮ็ค Cryptocurrency มีมากขึ้น แต่ยังไม่มีการรายงานกรณีที่เกี่ยวข้องกับ SIM Swapping สักเท่าไร เมื่อต้นปีที่ผ่านมา FBI ได้ออกมาเตือนเรื่องการให้บริการสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency โดยระบุหัวข้อว่า “Tech Support Fraud” โดยในรายงานระบุว่าอาชญากรส่วนใหญ่เป็นพนักงาน Support ด้านเทคนิคนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น