<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทศกาลตรุษจีนจะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถ้าจะให้สรุปความเป็นมาเกี่ยวกับประเทศจีนภายในบทความเดียวก็คงจะไม่พอ เพราะประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีนมีความเป็นมายาวนานมาก แต่ถ้าจะให้พูดถึงแต่ความยิ่งใหญ่ของจีนในอดีตก็อาจจะดูได้จากหนังสือ the Art of War และกำแพงเมืองจีนที่ตั้งตระหง่านอยู่ อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงในแง่ของการลงทุนใน Bitcoin และคริปโตเคอเรนซี จีนสนับสนุนในทุก ๆ ด้านเว้นแต่การซื้อขายออนไลน์ทุกประเภทที่รัฐบาลสั่งห้าม แต่การห้ามนี้ไม่รวมไปถึงการซื้อขายแบบ peer-to-peer หรือการซื้อขายกันนอกตลาด (Over-the-counter transaction)   อีกทั้งรัฐบาลจีนยังกล่าวอีกว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นอนาคตที่สดใส

การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในทุก ๆ ปี

เป็นที่กันอยู่แล้วว่ามีการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากคนจีนอาศัยอยู่และทำงานอยู่ในทุกหนทุกแห่งของโลก ซึ่งความเป็นโลกภิวัฒน์เช่นนี้ส่งผลให้การฉลองเทศกาลตรุษจีนของปี 2562 มีผู้คนจำนวนมากใช้เป็นวันหยุดเพื่อกลับไปพบปะบรรดาญาติมิตรหรือ พักร้อน

การเฉลิมฉลองในปี 2562 นี้เริ่มขึ้นในวันที่ 28 มกราคม ทั้ง ๆ ที่วันเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการคือวันที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยเทศกาลนี้จะมการเฉลิมฉลองต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 19 ของเดือนกุมภาพันธ์

ผู้คนจำนวนมากเดินทางในวันตรุษจีน

ตามรายงานของ ABC Australia เผยว่า คนจีนหลายล้านคนตั้งใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้านี้ เมื่อย้อนกลับไปดูช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ผู้คนมักใช้วันหยุดในเทศกาลนี้เพื่อกลับบ้านของตนและอยู่กับครอบครัว แต่อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวไม่ว่าจะภายในประเทศหรือต่างประเทศเพื่อการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ เป็นที่นิยมมากและดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อพิจารณาจากความกว้างใหญ่ของประเทศจีนแล้วถือว่าเป็นช่วงขาขึ้นของอุตสาหกรรมการขนส่งไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางถนน รถไฟ หรืออากาศ

เทศกาลตรุษจีนมีผลต่อการซื้อขาย Bitcoin และคริปโตอย่างไร

ดังที่รัฐบาลจีนได้ออกมาห้ามการซื้อขายคริปโตแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีพ่อค้าและผู้ที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับคริปโตที่เป็นชาวจีนคอยหาลู่ทางในการหลบเลี่ยงข้อห้ามนี้ ซึ่งพ่อค้าบางรายในประเทศก็ได้ใช้ VPNs (Virtual Private Networks) มาต่อสู้กับข้อห้ามการซื้อขายออนไลน์ ส่วนพ่อค้าหรือบริษัทคริปโตรายอื่นก็ใช้วิธีการออกจากจีนแผ่นดินใหญ่และมุ่งสู่ประเทศที่อนุญาตให้ทำการซื้อขายออนไลน์ได้ ดังตัวอย่างเช่น Binance และ Tron ในกรณีของ Binance ตลาดได้ย้ายจากจีนมาที่ญี่ปุ่นและในไม่ช้าก็ขยายไปที่สิงคโปร์ มอลตา อูกานดา และเจอร์ซีย์      ส่วน Tron ปัจจุบันมีสำนักใหญ่ 2 แห่งคือที่ Beijing และ San Francisco

เพราะฉะนั้นอาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า การกระทำของประเทศจีนมีผลต่อปริมาณการซื้อขาย Bitcoin และคริปโตอย่างมาก และจากเทศกาลตรุษจีนนี้ก็ส่งผลต่อปริมาณการซื้อขายด้วยเช่นเดียวกัน โดยดูได้จากการชื้อขาย Bitcoin ที่ลดลงในวันที่ 28 มกราคม และเหตุการณ์เช่นนี้ก็จะเกิดกับเทศกาลตรุษจีนด้วยเช่นเดียวกัน ในวันที่ 27 มกราคม Bitcoin นั้นมีราคาสูงถึง 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ในวันที่ 29 มกราคม ราคาตกไปอยู่ที่ 3,349 ดอลลาร์สหรัฐ

สรุป

ทาง Siam Blockchain ก็อยากจะร่วมอวยพรและเฉลิมฉลองในวันตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่บ่งบอกถึงปริมาณการซื้อขายที่ลดลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาด้วย    ดังต่อไปนี้

  • ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนยังคงซื้อขายคริปโตเคอเรนซีอยู่ และการซื้อขายดังกล่าวจะลดลงในช่วงเทศกาลตรุษจีน
  • มีความเป็นไปได้ที่ผู้คนจะหมดเงินไปกับการเดินทางท่องเที่ยว
  • ราคาของ Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ จะไม่ค่อยมีการขยับตัวจนกว่าจะผ่านวันที่ 5 กุมภาพันธ์ไป
  • การซบเซานี้จะขยายตัวไปอีก 2 อาทิตย์ เนื่องจากคนที่เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนจะเดินทางและพักร้อนยาวต่อไปอีก
  • มีความเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะพบกับราคาที่ต่ำลงเป็นประวัติการณ์ก่อนสิ้นสุดการเฉลิมฉลองเทศกาลนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น