<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ “SIX” เตรียมเปิดตัวแพลทฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล อาจมี ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดหุ้นแห่งสวิตเซอร์แลนด์นาม SIX วางแผนที่จะนำ Blockchain มาใช้ในแพลตฟอร์มของตนเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับการเทรด อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว Reuter ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าทางประธานของ SIX นาย Romeo Lacher วางแผนเปิดตัว SIX Digital Exchange (SDX) ที่จะให้บริการควบคู่กับ SIX platform

ซึ่งในตอนนี้ยังมีหลายขั้นตอนก่อนที่จะให้บริการเทรดได้อาจจะหลายวัน อย่างไรก็ตามการใช้เทคโนโลยี distributed ledger จะลดขั้นตอนต่าง ๆ ออกไปสองขั้นตอนและจะช่วยทำให้ระยะเวลาการเทรดรวดเร็วขึ้นเหลือเพียงเสี้ยววินาที ทาง Reuter กล่าว

นอกจากนี้ทางรายงานยังเผยว่าเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่า  SDX จะเปิดให้เสนอซื้อขายในตลาดหุ้นปัจจุบัน ซึ่งจะมีหุ้นและพันธบัตรให้เทรดมากขึ้นรวมถึง Exchange Traded Fund หรือ ETF (กองทุนเปิดที่จดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์) ก็จะเปิดให้เสนอซื้อขายด้วยเช่นกันและอาจจะมีการ Tokenized สินทรัพย์ที่มีอยู่ด้วย

นาย Lacher บอกกับทางสำนักข่าวว่าทางผู้บริหารของ SIX กำลังพิจารณาการตัดสินใจครั้งสุดท้ายให้เสร็จสิ้นในฤดูร้อนนี้และกำลังดำเนินการตามกฎระเบียบและกฎเกณฑ์ทางตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์หรือ FINMA

ทั้งนี้บริษัท SIX ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม DLT ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยซีอีโอนาย Jos Dijsselhof  ได้กล่าวในตอนนั้นว่า “นี่เป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุน สำหรับเรามันชัดเจนว่าโลกดิจิทัลกำลังเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงและจะส่งผลต่ออนาคตของอุตสาหกรรมของเรา”

นอกจากนี้ทางบริษัท SIX ยังออกมากล่าวว่าเมื่อแพลตฟอร์มใหม่เปิดให้บริการแล้ว SIX วางแผนที่จะนำมันมาใช้ระดมทุนด้วย

“พวกเราคิดว่าจะเริ่มให้ระดมทุนโดยเริ่มจากเป็นการเปิดตัว Security Token ของบริษัทเราก่อน” นาย Lacher กล่าว

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วทาง SIX ได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่คือ Exchange-Traded product (ETP) เพื่อทำการ track คริปโตเคอร์เรนซีหลายสกุลด้วยกัน เช่น Amun Crypto ETP โดยจะแทนสัญลักษณ์นี้ว่า  HODL รวมถึงแทร็ก top 5 สินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ เพื่อดู market cap และสภาพคล่องของเหรียญคริปโตนั้น ๆ

อ้างอิงจาก coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น