<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์เปิดตัวตู้ ATM คริปโต ทั้งซื้อและขายได้ในตู้เดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ นาม Union Bank กำลังเปิดตัวตู้ ATM คริปโตเคอเรนซี่ แบบ two-way (สามารถซื้อและขายได้ในตู้เดียว) ที่จะเป็นไปตามข้อกฎหมายด้านตู้ ATM ของฟิลิปปินส์ (Bangko Sentral ng Pilipinas’) โดยข้อกฎหมายด้าน cryptocurrency ในประเทศฟิลิปปินส์นั้นระบุว่าเหรียญคริปโตสามารถใช้ได้ในกรณี “ใช้เพื่อส่งต่อบริการด้านการเงิน, โดยเฉพาะด้านการจ่ายเงินและการโอนเงิน”

ตู้ ATM ของ Union Bank

The Union Bank of the Philippines (Unionbank) นั้นถือเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยพวกเขาได้เปิดตัวตู้ ATM คริปโตที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อและขายเหรียญคริปโตได้ในเวลาเดียวกัน อ้างอิงจาก Philippine Star รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยตู้ ATM ที่ว่านี้จะเป็นตู้แรกของประเทศที่ทำตามข้อกฎหมายของธนาคารกลาง ซึ่งโครงการ Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) นั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของ regulatory sandbox ของรัฐบาลฟิลิปปินส์

ทาง Unionbank กล่าวว่า “ทางธนาคารได้สานต่อภารกิจเพื่อรองรับความต้องการและรสนิยมของลูกค้า รวมถึงลูกค้าอื่น ๆ ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลด้วย โดยตู้ ATM นี้จะสร้างช่องทางเลือกในการแปลงสกุลเงินเปโซเป็นสกุลเงินดิจิทัลได้ และกลับกัน” ทว่าพวกเขาไม่ได้เผยว่าเหรียญไหนจะถูกเลือกมาใช้กับตู้ ATM ดังกล่าวบ้าง

รูปของตู้ ATM คริปโตของธนาคาร Unionbank ถูกโพสต์ขึ้นบนทวิตเตอร์ของนาย Mike Abundo เป็นครั้งแรก

กฎหมายด้านคริปโตในฟิลิปปินส์

ธนาคาร Bangko Sentral ng Pilipinas อธิบายว่า “หลังจากที่มีการออกคำเตือนด้านกฎหมายโดย BSP เมื่อเดือนมีนาคมปี 2014 นั้น ได้มีการบอกวิธีการกำกับดูแลอย่างเป็นทางการผ่านการออกหนังสือเวียนฉบับที่ 944 ของเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2017” ซึ่งหนังสือเวียนที่ว่านี้ได้มีการกำหนดข้อกฎหมายกเกี่ยวกับ “การแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนจริง virtual currency” รวมถึง “บริการหรือกิจกรรมที่ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนจริง กับเงินเปโซ” ในประเทศ

ทาง BSP กล่าวว่าพวกเขา “ไม่ต้องการสนับสนุน” เหรียญ cryptocurrency ใด ๆ ก็แล้วแต่รวมถึง Bitcoin พร้อมเสริมว่าพวกเขาเล็งที่จะทำให้มันถูกกฎหมาย “เมื่อถูกใช้เพื่อส่งต่อบริการด้านการเงิน โดยเฉพาะการจ่ายเงิน หรือการโอนเงิน”

โดยอ้างอิงจากหนังสือเวียนดังกล่าว ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโตนั้นจะต้องมีการขอใบอนุญาตก่อน หากต้องการที่จะเปิดให้บริการได้ และแม้ว่าจะมีกฎหมายด้านการแลกเปลี่ยนแล้ว การโอนเงินหรือการจ่ายเงินที่มีมูลค่ามากกว่า 5 แสนเปโซ (1.83 แสนดอลลาร์) หรือเทียบเท่ากับสกุลเงินต่างประเทศอื่น ๆ จะต้องทำผ่านเช็ค หรือการโอนผ่านเดบิตเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาจะต้อง “มีการรักษาการควบคุมระบบภายใน” เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายของ BSP อีกด้วย

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งประเทศฟิลิปปินส์ได้ออกใบอนุญาตให้กับเว็บแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตในประเทศจำนวน 7 บริษัทด้วยกัน และกำลังพิจารณาคำขอของกระดานแลกเปลี่ยนอีก 40 แห่งในขณะนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น