<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ HSBC เผย Blockchain สามารถลดต้นทุนการโอนเงินระหว่างประเทศได้ 25%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้บริหารของธนาคาร HSBC ได้ออกมากล่าวว่าเทคโนโลยี blockchain ที่ถูกปรับใช้ในธนาคารจะช่วยลดต้นทุนด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศได้

นาย Mark Williamson หรือ COO ฝ่ายแลกเปลี่ยนเงินและการควบคุมความเสี่ยงด้านการเทรดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าแพลทฟอร์ม HSBC FX Everywhere ของพวกเขาสามารถลดต้นทุนได้ถึง 25% หากเปรียบเทียบระบบแบบธรรมดาในปัจจุบัน

เมื่อเดือนที่แล้วทางธนาคารได้ออกมาประกาศว่าทางธนาคารได้ประมวลผลธุรกรรมไปแล้วกว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ผ่านแพลทฟอร์ม HSBC FX Everywhere

พวกเขากล่าวว่าได้ทำการประมวลผลธุรกรรมต่างประเทศไปแล้วถึง 3 ล้านธุรกรรม และจำนวน 150,000 ธุรกรรมที่ผ่านระบบ digital ledger ที่พวกเขาได้ใช้มันในช่วงปีที่แล้ว “เพื่อจัดการการชำระเงินในงบดุลภายในของ HSBC”

นาย William กล่าวว่าโดยปกตินั้นธนาคาร HSBC จะประมวลผลธุรกรรมรายวันประมาณ 3,500 – 5,000 ธุรกรรมต่อวันบน FX Everywhere ซึ่งรวม ๆ แล้วในขณะนี้อยู่ที่ประมารง 3.5 แสนล้านดอลลาร์

“พวกเราสามารถที่จะแสดงให้เห็นว่านี่มันไม่ได้เป็นแค่เพียง proof of concept แบบใช้ได้ครั้งเดียว หรือใช้งานจริงได้แค่สองสามครั้ง” กล่าวโดยนาย Williamson

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าจำนวนเม็ดเงินที่มีจำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญนั้นมักจะถูกประมวลผลผ่านระบบ DLT

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าธนาคาร HSBC นั้นได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain มาแล้วตั้งแต่เข้าร่วมกับบริษัท R3 โดยพวกเขานั้นได้ทำงานร่วมกับธนาคาร Bank of America และรัฐบาลสิงคโปร์ในโปรเจ็คด้าน supply chain

นอกจากนี้พวกเขายังเข้าร่วมกับโปรเจ็คของ Utility Settlement Coin (USC) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้ธนาคารทั่วโลกสามารถประมวลผลธุรกรรมได้ซึ่งกันและกันโดยใช้สินทรัพย์ที่มีหลักประกันใน blockchain ที่สร้างขึ้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น