<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“คริปโตนั้นไม่จำเป็นต้องได้รับสถานะทางกฎหมาย” กล่าวโดย รมว. กระทรวงยุติธรรมรัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าท่าทีของรัฐบาลรัสเซียต่อคริปโตเคอเรนซี่นั้นยังคงไม่แน่นอน หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแห่งประเทศรัสเซียนั้นได้ออกมาประกาศว่าเหรียญคริปโตนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องได้รับการทำให้มีสถานะทางกฎหมาย สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นไม่สามารถถูกใช้ในแง่ของการใช้จ่าย เนื่องจากว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ

หมวดหมู่ที่ถูกสั่งห้าม

นาย Alexander Konovalov หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแห่งประเทศรัสเซียได้ออกมากล่าวเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในช่วงการประชุมของสภาสหพันธ์ โดยเขาเผยว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นยังไม่จำเป็นที่จะต้องถูกกฎหมายในเร็ว ๆ นี้ อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Tass นาย Konovalov กล่าวว่าทั้งรัฐธรรมนูญและข้อกฎหมายด้านการเงินในปัจจุบันนั้น “ไม่อนุญาตให้หมวดหมู่ของ cryptocurrency เป็นสิ่งที่สามารถใช้จ่ายแทนเงินสดได้” โดยเขาได้ยกข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญ Article 75 ที่กล่าวว่าเงินรูเบิ้ลของรัสเซียนั้นคือสกุลเงินสกุลเดียวของรัสเซียที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และมีเพียงแค่ธนาคารกลางของรัสเซียที่สามารถออกมันได้ ซึ่งการออกสกุลเงินอื่น ๆ มาใช้ในรัสเซียนั้นถือเป็นสิ่งต้องห้าม

นาย Konovalov กล่าวว่า cryptocurrency นั้นสามารถที่จะถูกพิจารณาว่าเป็น “ทรัพย์สินอื่น ๆ” ในทางกฎหมาย แต่เขากล่าวเสริมว่ามันยังคงไม่จำเป็นที่จะกำหนดคอนเซ็ปของ cryptocurrency ให้ชัดเจน ปัจจุบันสถานะกฎหมายคริปโตของประเทศรัสเซียนั้นยังไม่เป็นที่แน่นอน และอาจจะเป็นแบบนี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง

พื้นที่สีเทาที่หาทางออกไม่เจอ

การที่ทางกระทรวงยุติธรรมของรัสเซียไม่สามารถแสดงสถานะทางกฎหมายของคริปโตในประเทศรัสเซียได้นั้น ส่งผลทำให้มันยังคงต้องอยู่ในพื้นที่สีเทา ๆ ต่อไป ซึ่งทางรัฐบาลนั้นยังคงไม่มีความแน่นอนต่อ Bitcoin และคริปโต เมื่อปีที่แล้วสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภารัสเซียได้ออกมาประกาศเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายคริปโตในประเทศออกไปอีก ซึ่งภายหลังจากนั้นทางธนาคารกลางแห่งรัสเซีย และกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจก็ได้มีปัญหาขัดแย้งกันว่าจะทำให้เหรียญเหล่านี้ถูกกฎหมายได้อย่างไร

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของรัสเซียนาย Dmitry Medvedev ได้ออกมาแสดงความสนใจต่อสินทรัพย์ดิจิทัลในการประชุมด้านเศรษฐกิจระดับสูง โดยเขากล่าวว่ามันไม่มีเหตุผลที่จะต้อง “กำจัดมัน” และมันมีทั้ง “ด้านมืดและด้านสว่าง” ในขณะเดียวกันประเทศรัสเซียก็มีตู้ ATM กดเหรียญ Bitcoin อย่างน้อยประมาณ 51 ตู้ในปัจจุบัน และแม้ว่าโพลล่าสุดจะเผยให้เห็นว่าการนำเอา cryptocurrency มาเพื่อใช้ซื้อสินค้าในอินเทอร์เน็ตนั้นกำลังเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น