<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook กำลังประเมินถึงข้อดีและข้อเสียในการ Login ด้วย Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook กำลังประเมินศักยภาพของ Blockchain อย่างจริงจังเพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าสู่บริการต่าง ๆ โดยไม่ต้องพึ่งพา Third-party

ศักยภาพด้าน Blockchain

การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับบริการต่าง ๆ เช่น Facebook Connect แอปพลิเคชันการลงชื่อเพียงครั้งเดียว นาย Mark ได้กล่าวในการสัมภาษณ์กับนาย Jonathan Zittrain

“การใช้  Blockchain นั้นเป็นสิ่งที่ผมคิดเอาไว้ ถึงผมไม่รู้ว่ามันจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง แต่มันก็ช่วยในเรื่องของการรับรองความถูกต้อง และอนุญาตการเข้าถึงข้อมูลของคุณในบริการต่าง ๆ” เขากล่าว และเราจะมาใช้กับ Facebook Connect ของเรา

นาย Mark กล่าวเพิ่มเติมว่า:

“โดยทั่วไปคุณนำข้อมูลของคุณเก็บไว้ในระบบ Decentralized และคุณมีทางเลือกในการ Login เข้าสู่สิ่งต่าง ๆ โดยไม่ผ่านตัวกลาง”

ข้อดีและข้อเสีย

อ้างอิงจากเรื่องราวเมื่อปีที่แล้ว ที่ทาง Facebook ได้ให้ข้อมูลลูกค้ากับทาง Cambridge Analytica ซึ่งมันเป็นการละเมิดนโยบาย

บทเรียนดังกล่าวนี้ เขากล่าวว่า “ถ้าคุณมีระบบกระจายอย่างสมบูรณ์ มันจะมอบพลังให้กับประชาชน แต่มันก็จะเกิดคำถามที่ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าพวกเขายินยอมกับทางสถาบัน ผมว่านี่เป็นคำถามทางสังคมที่น่าสนใจ”

นาย Mark ได้ตอกย้ำในความคิดของเขา:

“คำถามก็คือ คุณต้องการมันหรือไม่ คุณมีกรณีที่ผู้ใช้งานไม่สามารถมีคนกลางได้หรือเปล่า และจะมีกรณีการละเมิดการขอความช่วยเหลือมากขึ้นหรือไม่”

เขายอมรับความท้าทายทางเทคนิคในการสร้างความ Decentralized:

“ระดับการคำนวณที่ทาง Facebook กำลังทำอยู่นั้น มีความรุนแรงอย่างมากที่ต้องทำในลักษณะของการกระจายอำนาจ” เขากล่าว “สิ่งที่เป็น Decentralized นั้น ต้องมีการคิดคำนวณเป็นอย่างมาก และจะเป็นสิ่งที่ยากในการสร้างมันขึ้นมา มันยากที่จะทำ แต่ในที่สุดคุณอาจจะมีทรัพยากรที่จะทำสิ่งนั้นก็ได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น