<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หมู่เกาะมอลตาจะเป็นแห่งแรกในโลกที่จัดเก็บใบรับรองทางการศึกษาทั้งประเทศบน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก MaltaToday ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ใบรับรองทางการศึกษาทั้งหมดในมอลตาจะถูกจัดเก็บไว้บน Blockchain ทั้งหมด

ใบรับรองถูกจัดเก็บบน Blockchain

มีการรายงานว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องที่มีระยะเวลาสองปี โดยการรวมโรงเรียนทั้งหมดในเกาะรวมไปถึงใบรับรองโรงเรียนมัธยมออกโดยรัฐหรือโบสถ์ และโรงเรียนเอกชนอีกด้วย

อ้างอิงจากรายงาน รัฐบาลมอลตาได้ลงนามสัญญาเป็นเวลาสองปีกับบริษัทซอฟต์แวร์ที่วิจัยเรื่อง Machine Learning ในการสร้างโปรเจกต์นำร่องดังกล่าว

ในระหว่างพิธีลงนามที่ Castille นายกรัฐมนตรีนาย Joseph Muscat รายงานว่าทางรัฐมอลตา จะเป็นประเทศแรกที่นำใบรับรองการศึกษาทั้งหมดในประเทศมาอยู่บน Blockchain โดยเขากล่าวว่า:

“ในปี 2017 เราเคยกล่าวว่ามอลตาจะกลายเป็นเกาะแห่ง Blockchain ซึ่งตอนนี้มันเป็นเรียบร้อยแล้ว”

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมามีรายงานว่า มหาวิทยาลัยบาห์เรนก็ออกประกาศนียบัตรบน Blockchain เช่นเดียวกัน Trade Arabia รายงานว่าโครงการ Blockchain ของมหาวิทยาลัยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การแปลงเข้าสู่การเป็นดิจิทัล

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ยังได้ออกใบรับรองดิจิทัลที่ใช้ Blockchain ให้กับผู้สำเร็จการศึกษามากกว่า 100 คนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2017 โดยใบรับรองนี้จะออกผ่านแอปฯ พิเศษที่อนุญาตให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษา โดยนายจ้างยังสามารถตรวจสอบใบรับรองได้อีกด้วย

ในเดือนธันวาคมปี 2016 มีรายงานว่ารัฐบาลเคนยาใช้ประโยชน์จาก Solution ด้าน Blockchain ระดับองค์กรของ IBM เพื่อมาพัฒนาระบบการจัดการศึกษาที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลและมีความโปร่งใส

เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2018 รัฐบาลมอลตาได้ผ่านร่างกฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวกับ Blockchain นาย Silvio Schembri รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการด้านการเงินเศรษฐกิจดิจิทัลและนวัตกรรมภายในสำนักนายกรัฐมนตรีแห่งมอลตากล่าวถึงกฎหมายนี้ว่า:

“ร่างกฎหมายทั้งสามฉบับจะมาควบคุมเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) และได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา และมอลตาจะเป็นที่แรกที่จะมีกฎหมายรองรับเทคโนโลยีนี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น