<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยมิชิแกนทุ่มเงินกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ฯ ให้กับกองทุนด้านคริปโตเคอเรนซี่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนสถาบันเริ่มเข้ามาสู่วงการคริปโตแล้ว เห็นได้จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนที่มอบเงินทุนกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ในกองทุนเทคโนโลยีเครือจข่ายคริปโตของบริษัท venture-capital สัญชาติอเมริกัน “Andreessen Horowitz”  

ส่วนเงื่อนไขทางการเงินนั้นไม่ได้รับการเปิดเผยซึ่งการลงทุนกับ Andreessen’s CNK Fund นั้นทำให้มหาวิทยาลัยมิชิแกนได้ลงทุนด้านคริปโตเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ นับแต่เดือนมิถุนายนปี 2018 ซึ่งกองทุน CNK Fund เป็นกองทุนที่ไว้สำหรับลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพด้านคริปโตเคอร์เรนซี

ในประกาศจากทางมหาวิทยาลัยได้กล่าวว่า “กองทุน Andreessen เชื่อว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นนวัตกรรมที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่ต้องมีการศึกษาและลงทุนมากขึ้น”

“คริปโตได้กลายเป็นพื้นที่ที่สำคัญสำหรับนวัตกรรมและผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้”

กองทุนบำนาญเวอร์จิเนียลงทุนใน Bitcoin

การลงทุนของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเกิดขึ้นหลังจากกองทุนเงินบำนาญตำรวจเวอร์จิเนีย (Virginia police pension funds) ได้ลงทุนใน Morgan Creek Digital ซึ่งเป็นกองทุนคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ

ระบบการเกษียรอายุของรัฐเวอร์จิเนียนั้นได้ลงเงินกว่า 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ไปกับ Morgan Creek Digital fund ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ และอีก 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ มาจากกองทุนเกษียรอายุของลูกจ้าง คิดเป็น 0.8% และ 0.3% ของสินทรัพย์กองทุนทั้งหมดตามลำดับ นอกจากนี้ทาง Morgan Creek จะนำเงินไปลงทุนกับบริษัท Blockchain อย่าง Coinbase และ Bakkt ด้วย

นักลงทุนสถาบันกำลังเริ่มทยอยเข้ามาสู่ตลาดคริปโต

ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นาย Novogratz ได้ออกมากล่าวว่าเขาค่อนข้างมั่นใจว่านักลงทุนสถาบันจะเริ่มเข้ามาในตลาดมากขึ้น  ผู้ที่สนใจในคริปโตจึงไม่ควรตื่นตระหนักกับตลาดหมีของ Bitcoin ในช่วงนี้

เขายอมรับว่าตลาดหมีมันยาวนานกว่าที่เขาคาดเอาไว้มากแต่เขาก็มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วนักลงทุนสถาบันจะเริ่มทยอยกันเข้ามาในตลาดคริปโตมากขึ้น

“นักลงทุนสถาบันจะเริ่มค่อย ๆ ทยอยเข้ามา ผมมั่นใจเช่นนั้น ขอให้ทุกคนรอคอยไปก่อนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก”

เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นของเขาในอุตสาหกรรมนาย Novogratz ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Galaxy Digital เป็น 79.3% หลังจากได้รับหุ้น 2.7% ของหุ้นที่มีมูลค่า 5.4 ล้าน U.S. dollar ซึ่งก่อนหน้านี้เขาถือหุ้น 76.6% นอกจากนี้เขาได้เป็นอดีตพาร์ทเนอร์ของ Goldman Sachs ด้วยซึ่งในตอนนี้เขาได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นมากที่สุดของ Galaxy Digital ที่มีหุ้นกว่า 221 ล้าน

นอกจากนั้นแล้วนาย Mike Novogratz ได้ทำนายว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งขึ้นสูงในปี 2019 อันเนื่องมาจากการลงทุนของสถาบัน

จากสถานการณ์ตลาดมีในช่วงนี้ทำให้บางคนได้บอกว่า Bitcoin นั้นไม่มีค่า แต่สำหรับนาย  Novogratz เขาไม่ได้คิดเช่นนั้น เขาได้กล่าวว่า “ไม่มีนวัตกรรมไหนที่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนหรอก”

ตลาดคริปโตจะมีราคาสูงขึ้นจากการที่นักเก็งกำไรได้ออกจากตลาดไป

ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit นาย Alexis Ohanian ได้ออกมากล่าวว่าผู้ลงทุนใน Bitcoin ไม่ควรจะหมดกำลังใจจากสถานการณ์ตลาดหมีในช่วงนี้เพราะจริง ๆ แล้วมันจะส่งผลดีในระยะยาว

นาย Ohanian นักลงทุนรายแรก ๆ ของ Coinbase กล่าวว่าเขาไม่รู้สึกตื่นตกใจกับการที่ราคามันตกลงเพราะมันเป็นแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น บางคนที่เขารู้จักก็เริ่มที่จะสร้างอุตสาหกรรมคริปโตด้วย

“เมื่อราคา Bitcoin ตกต่ำลง นักเก็งกำไรก็เริ่มออกจากตลาดไปและนี่เป็นสิ่งที่ดีเพราะคนที่อยู่ในตลาดตอนนี้จะเป็นผู้ที่เชื่อมั่นในคริปโตอย่างแท้จริงและก็มีบางคนที่ผมรู้จักกำลังสร้างบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Blockchain อีกด้วย”

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น