<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ผลิตรถหรู Mercedes-Benz เดินหน้าพัฒนาระบบ Blockchain แบบเต็มกำลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระบบ Blockchain ตัวใหม่ล่าสุดที่กำลังถูกพัฒนาระหว่าง Mercedes-Benz กับ Icetris จะทำให้ผู้ทางพวกเขาสามารถจัดการระบบซัพพลายเชนในการผลิตรถยนต์ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยกำจัดปัญหาอะไหล่รถของปลอมที่ติดเข้ามาในรถอีกด้วย

การทดสอบตัวต้นแบบ

Mercedes-Benz บริษัทผู้ผลิตรถหรูที่ไม่มีใครไม่รู้จัก มักจะไว้ใจให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลาย ๆ เจ้าเข้ามาช่วยผลิตอะไหล่ให้พวกเขา และใช้ระบบซัพพลายเชนในการดูแลอะไหล่จากผู้ผลิตเหล่านั้น

ยิ่งเชนเหล่านี้ใหญ่เท่าไร ความยากในการบริหารมันนั้นก็มีมากขึ้น ซึ่งหากดูแลไม่ดีก็จะทำให้ขั้นตอนในการผลิตรถมีปัญหา และอาจทำให้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีตำหนิได้

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่พวกเขาต้องนำเอา Blockchain เข้ามาใช้

พวกเขาเชื่อมั่นว่าตัวต้นแบบ blockchain ของพวกเขานั้นจะทำให้ขั้นตอนในการผลิตนั้นมีความโปร่งใสมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สามารถเข้าใจสัญญาการผลิตทั้งหมดตลอดทั้งซัพพลายเชนอีกด้วย

ระบบทดลองของพวกเขาตัวนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจาก blockchain ตัวอื่น ๆ เท่าใดนัก เมื่อผู้ผลิตอะไหล่นั้นล้มเหลวที่จะทำตามข้อตกลงในการผลิตอะไหล่แล้วล่ะก็ ข้อมูลนั้นจะปรากฎขึ้นบน blockchain ทันที

ปัจจุบันตัวต้นแบบที่ว่านี้ได้ถูกพัฒนาเสร็จแล้ว และทาง Mercedes-Benz ก็ได้เลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนประมาณ 2-3 เจ้าเข้ามาช่วยทดสอบระบบดังกล่าวนี้ โดยทาง Mercedes-Benz กำลังเก็บข้อมูลเพิ่มเติม และกำลังรอการอนุมัติของทางผู้ผลิตชิ้นส่วน รวมถึงหุ้นส่วนรายอื่น ๆ ก่อนที่จะเปิดตัว blockchain เวอร์ชันเต็มรูปแบบ

นาย Wilko Stark สมาชิกของบอร์ดการจัดการของ Mercedes-Benz Cars, Purchasing and Supplier Quality ได้ออกมากล่าวให้ความเห็นว่า

“เทคโนโลยีบล็อคเชนมีศักยภาพในการปฏิวัติกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของเราและอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่ซัพพลายเกือบทั้งหมด ปัจจุบันระบบห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น ด้วยการที่ระบบ Blockchain ตัวต้นแบบของเราเราอยู่ในขั้นตอนแรกของการทดสอบหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่เป็นไปได้ที่หลากหลาย โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความโปร่งใสเหนือซัพพลายเออร์โดยตรงของเรา”

นาง Sabine Angermann หรือหัวหน้าฝ่ายการจัดซื้อและควบคุมซัพพลายเออร์กล่าวว่า

“การส่งตัวสัญญาไปยังสมาชิกแต่ละคนในซัพพลายเชนถือเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นของความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความยั่งยืนและหลักจริยธรรม ตัวต้นแบบ Blockchain นี้จะทำให้ขั้นตอนในการซื้อนั้นง่ายขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น”

นอกจากนี้ ระบบใหม่ดังกล่าวจะทำให้หุ้นส่วนทุกคนสามารถตรวจสอบวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอะไหล่ของรถได้อีกด้วย

เนื่องจากผลกระทบที่แท้จริงของระบบ Blockchain นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลจำนวนมาก ทำให้ทาง Mercedez-Benz ต้องหาวิธีในการพูดคุยกับทางผู้ผลิตอะไหล่เหล่านั้นแบบให้ได้ผลประโยชน์ที่ลงตัวทั้งสองฝั่ง และนั่นอาจจะต้องใช้เวลาสักพักหนึ่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น