<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ความเกลียดชังต่อ Bitcoin ของนาย Warren Buffett นั้นส่งผลดีต่อตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากจะมีสิ่งใดที่ทำให้ผู้สร้าง Bitcoin หรือ Satoshi Nakamoto ต้องตื่นขึ้นมาจากหลุมศพของเขา (สมมติว่าเขาเสียชีวิตแล้วจริง ๆ) นั้นก็คงไม่พ้นการที่นักลงทุนในตำนานนาย Warren Buffett แห่งบริษัท Berkshire Hathaway ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ในรายการ Squawk Box ของช่องข่าว CNBC ว่า “มันไม่มีมูลค่าใด ๆ เลย” หรือแม้แต่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา เมื่อเขากล่าวว่า “Bitcoin นั้นมันก็เหมือนกับยาเบื่อหนู” เนื่องจากว่ามันไม่มีมูลค่าที่แท้จริงอีกทั้งยังสามารถถูก “เสกออกมาได้กลางอากาศ” ทั้ง ๆ ที่ตัวของเขานั้นไม่เข้าใจแนวคิดของ Proof-of-work ใน Blockchain ซึ่งในขณะนั้นเขากล่าวว่า

“มันไม่ได้สร้างอะไรออกมาเลย คุณก็แค่เฝ้าดูมันทั้งวัน และเจ้า Bitcoin จำนวนน้อย ๆ นั้นมันก็ออกมาประมาณนั้น มันเป็นแค่ภาพลวงตา เอาจริง ๆ แล้ว”

ที่น่าสนใจคือ เขากล่าวว่าเขานั้นรู้สึกเสียใจกับผู้ที่ถือ Bitcoin ระยะยาวอยู่ โดยอธิบายว่านักลงทุนเหล่านี้มักจะยอมละทิ้งความหวังของพวกเขาว่า cryptocurrency จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาได้ แต่ภายหลังเขาก็สรุปว่าเมื่อคุณลองวิเคราะห์ BTC ดูดี ๆ จะพบว่าจำนวนสูงสุดของเหรียญที่ 21 ล้าน BTC กับระบบ difficulty ในการขุดนั้นถือเป็นสิ่งที่ “อัจฉริยะ” มาก ทว่าเหรียญ Bitcoin นั้นก็ยังไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนตัวเล็ก ๆ ได้

มันอาจไม่ใช่เรื่องแย่สำหรับตลาดคริปโต

ในขณะที่แฟน ๆ คริปโตจำนวนมากไม่พอใจ มองว่านี่คือการดูถูกสิ่งที่พวกเขารัก แต่บางคนก็มองว่าการเกลียดชัง Bitcoin ของนาย Buffett นั้นถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนาย Avichal Garg ผู้จัดการจาก Electric Capital ที่นำเอาแนวคิดของนาย Buffett มาวิเคราะห์อย่างจริงจัง

นาย Garg กล่าวว่ากลยุทธ์การลงทุนของปู่ Buffett นั้นคือการลงทุนเฉพาะบริษัทที่เขารู้จักเท่านั้น ซึ่งนั่นมันไม่รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพที่อยู่ในเมือง Bay Area นั่นหมายความว่านาย Buffett นั้นไม่ได้เก่งในเรื่องการเคลื่อนย้ายเงินทุนเพื่อมาลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเท่าไรนัก

นอกจากนี้นาย Garg ยังได้หยิบเอาสถิติการลงทุนของบริษัทของนาย Buffett มาวิเคราะห์อีกด้วย โดยเฉพาะในด้านการลงทุนบริษัทด้านเทคโนโลยี ทั้งที่ก่อตั้งมานานแล้วและเพิ่งเกิดใหม่ได้ไม่นาน ซึ่งเขาได้พูดถึงตอนที่นาย Buffett ขึ้นกล่าวประกาศในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท Berkshire ประจำปี 2018 ว่าตัวเขานั้นได้ทำผิดพลาดไป เพราะไม่ยอมลงทุนใน Amazon และ Google หรือบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในปัจจุบัน

แม้ว่านาย Buffett จะกล่าวอย่างรู้สึกผิดจริง นาย Garg กล่าวว่าบริษัท Berkshire นั้นไม่ได้โฟกัสลงทุนในบริษัทด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่แล้ว

แม้กระทั่งเพื่อนสนิทของนาย Buffett อย่างนาย Munger ก็ยังเคยออกมากล่าวในกรณีของ Facebook เมื่อปี 2012 ว่าทาง Berkshire และหุ้นส่วนนั้นจะ “ไม่ลงทุนในสิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจ” พร้อมเสริมว่าพวกเขานั้นไม่ต้องการที่จะเข้าใจ Facebook อยู่แล้ว นอกจากนี้นาย Garg ยังวิเคราะห์ต่อไปว่าการลงทุนของ Berkshire ในบริษัท Apple เมื่อปี 2016 นั้นไม่ได้มาจากนวัตกรรมของบริษัทแต่อย่างใด แต่ว่ามาจากบาลานซ์ชีตการเงิน, แฟรนไชส์ และระบบ ecosystem เท่านั้น

ท้ายสุด เขาสรุปว่าการออกมากล่าวแนะนำ หรือแม้แต่ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับ Bitcoin ของนาย Buffett นั้นไม่มีเหตุผลซะทั้งหมด เนื่องจากว่าความสามารถของบริษัท Berkshire ในการประเมินอนาคตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนั้นยังไม่เก่งมากนัก และด้วยการที่บริษัทอย่าง Google, Amazon และอื่น ๆ นั้นประสบความสำเร็จได้โดยไม่มีการสนับสนุนจากนาย Buffett นั้น อาจถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าอนาคตของ Bitcoin และ cryptocurrency รวมถึงนวัตกรรมในด้านนี้จะไม่เป็นไปตามที่นาย Buffett กล่าวไว้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น