<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น Mizuho แก้ข่าวไม่ได้จะเปิดตัวเหรียญคริปโตของธนาคารแต่อย่างใด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีสื่อคริปโตหลายเจ้ารายงานว่า Mizuho หรือธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้าาน Blockchain อย่างไรก็ล่าสุดมีรายงานจาก Quartz ว่ารายงานก่อนหน้านี้นั้นเป็นเรื่องเท็จ “J-Coin” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโตหรือ Blockchain แต่อย่างใด

J-Coin ไม่ใช่ คริปโต

J-Coin มีความพยายามในการทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นทันสมัย ธุรกรรมในญี่ปุ่นประมาณ 4 ใน 5 เกิดขึ้นกับเงินสด ซึ่งมนยากที่จะทำให้การชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์นั้นเป็นที่แพร่หลาย ซึ่งแตกต่างจากจีนที่พวกเขาใช้แอปฯ อย่าง WeChat, Alipay ในการชำระเงินผ่าน QR Code กันหมดแล้ว โดยเฉพาะ Alipay ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 700 ล้านคนจากผู้อยู่อาศัยในประเทศจีนมากกว่า 1 พันล้านคน

มีหลายปัจจัยที่ทำให้อัตราการยอมรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่นต่ำ ก่อนอื่นอัตราดอกเบี้ยติดลบและต่ำน่าจะกระตุ้นให้ญี่ปุ่นสะสมเงินสด ประการที่สองประเทศนี้มีอัตราอาชญากรรมต่ำที่สุดในโลก – ผู้คนมีความสะดวกสบายในการพกพาเงินสด สุดท้ายประชากรญี่ปุ่นมีอายุมาก ดังนั้นการชำระเงินดิจิทัลและสมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมในหมู่คนอายุน้อยกว่า

เป็นเพียงความพยายามในการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสนใจในการปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัยเพื่อเตรียมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียวในปีหน้า พวกเขากำลังผลักดันธนาคารและพ่อค้าเพื่อช่วยในความพยายามนี้

แต่ Stablecoin ที่ค้ำด้วยเงินเยนและออกโดยธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่นนั้นจะไม่มีวันเกิดขึ้น

ข้อความจากตัวแทนของธนาคาร Mizuho ที่บอกกับทาง CNBC ว่าจะเกิดแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลที่ผูกกับเงินเยนนั้น มันทำให้พวกเราต้องคิดว่ามันเป็นคริปโตหรือ Blockchain อย่างแน่นอน

แต่ทางธนาคารก็ไม่เคยออกมารายงานว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain หรือ Stablecoin เขาเพียงกล่าวว่าจะสร้างเครือข่ายในการชำระเงินแบบดิจิทัล ซึ่งก็คือ J-Coin ซึ่งมันก็จะคล้ายกับ Samsung Pay, Apple Pay, Android Pay, AliPay, WePay หรืออะไรก็ตามที่ลงท้ายว่า Pay นั่นแหละ ทั้งปมดนี้คือแนวคิดเดียวกันทั้งหมด ธนาคารแบบดั้งเดิมยังคงจัดการการชำระเงินและยังเป็นคนกลางในการดูแลค่าธรรมเนียมเพื่อความสะดวก

Cryptocurrency ไม่ได้เป็นคำตอบที่มีประสิทธิภาพที่สุดของอุตสาหกรรมทาการเงิน บางครั้งสิ่งที่คุณต้องการคือระบบบัญชีแยกประเภทที่ตอบสนองและรวดเร็วขึ้น Centralized Coin อาจเพิ่มความไม่พอใจให้ผู้คนที่ชื่นชอบคริปโต เช่นฟังก์ชั่นของ JPM Coin ถูกผลิตมาเพื่อใช้ขนย้ายเงินภายในองค์กรแบบข้ามประเทศ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น