<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SWIFT ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ทดลองใช้แพลตฟอร์มลงคะแนนแบบ e-voting บนเทคโนโลยี Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมามีรายงานว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายชำระเงินยักษ์ใหญ่ SWIFT ได้ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์และธนาคารหลายแห่งเพื่อทดลองใช้แพลตฟอร์มสำหรับการลงคะแนนแบบ e-voting บนเทคโนโลยี Blockchain

E-voting

การร่วมมือกันในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการทดลองเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) จะสามารถช่วยให้ผู้ถือหุ้นสามารถลงคะแนนได้ง่ายมากขึ้นและมีประสิทธิภาพ โดยธนาคารที่เข้าร่วมได้แก่ Deutsche Bank, DBS, HSBC และ Standard Chartered Bank รวมถึง SLIB

“การที่ผู้ถือหุ้นต้องลงคะแนนเสียงหรือการตัดสินใจของบริษัทนั้น “ยุ่งยาก” เพราะกระบวนการนั้นต้องใช้กระดาษเป็นหลัก “ใช้เวลานานและสิ้นเปลืองทรัพยากร” SWIFT อธิบาย

พวกเขาอธิบายว่า DLT จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร เขากล่าวว่า:

“การโหวตผ่าน Proxy จะส่งผลให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายและมีกระบวนการที่ซับซ้อน ซึ่ง Blockchain จะสามารถเข้ามาแก้ หลีกเลี่ยงและเสริมสร้างความโปร่งใสและระบบที่เป็นอัตโนมัติมากขึ้น”

“การทดลอง Proof-of-Concept (PoC) นั้นก็เพื่อมาทดลองโซลูชั่นในการใช้เทคโนโลยี DLT ในการลงคะแนน โดยมีการจัดการข้อมูลผ่าน Private Blockchain และเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกันและ “หลีกเลี่ยงการกระจายตัวของตลาด”

SWIFT จะทดลองผ่านทดสอบ Sandbox ในขณะที่พันธมิตรจะใช้เครือข่าย SWIFT และโครงสร้างพื้นฐานและอินเทอร์เฟซของ SWIFT ที่มีอยู่ในขณะที่พวกเขาทดสอบเทคโนโลยีตัวนี้

นาย Soh Ee Fong หัวหน้ากลุ่มหลักทรัพย์และบริการที่ DBS กล่าวว่า:

“แพลตฟอร์ม e-Voting ที่เป็นนวัตกรรมและต่อเนื่องในอุตสาหกรรมนี้ และ DBS ยินดีที่จะเข้าร่วม SWIFT ด้วยวิธีนี้การประชุมผู้ถือหุ้นจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า SWIFT กำลังจะเชื่อมเครือข่ายเข้ากับเทคโนโลยี Blockchain และนี่น่าจะเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ทาง SWIFT จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น