<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บราวเซอร์ Brave จะแจกเหรียญ BAT เป็นรางวัลให้กับผู้ใช้ที่ดูโฆษณาบนเว็บไซต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Brave browser ได้เข้าสู่ ช่วงที่ 2 ของโร้ดแม็พการพัฒนาระบบแล้ว ซึ่งก็หมายความว่าผู้ใช้ที่เลือกดูโฆษณาจะได้รับรางวัลเป็นสกุลเงิน BAT (Basic Attention Token) นั่นเอง

ตามรายงานของ Brave เผยว่าสำหรับ developer channel ที่ทำอยู่ขณะนี้นั้นเป็นเวอร์ชั่นทดลองที่ประกอบด้วย 2 phase ด้วยกัน โดยใน phase แรกจะเกี่ยวข้องกับการที่ผู้ใช้เข้ามาดูโฆษณา ส่วน phase ที่ 2 จะเป็นการให้รางวัลกับผู้ใช้ที่เข้ามาดูโฆษณา

“เฟสที่สองจะเป็นการให้รางวัลกับผู้ใช้ และเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ไม่ประสงค์ออกนามต่าง ๆ ในการโฆษณา brand ของพวกเขา”

เงินทุนของ Brave browser มาจากการเสนอขายเหรียญต่อประชาชนครั้งแรก ( ICO) ซึ่งก็คือการขาย BAT แก่ประชาชนนั่นเองและดำเนินการโดย Brendan Eich อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Mozilla นอกจากนี้เขายังสร้างพื้นที่สำหรับการโฆษณาโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อีกด้วย

เมื่อต้นปีผ่านมานี้ได้มีการทดลองใช้โฆษณาแจ้งเตือนแบบ pop-up กับผู้ใช้ ซึ่งถ้าผู้ใช้คลิกดูโฆษณาก็จะได้รางวัล อย่างไรก็ตามแม้ว่า Brave browser จะแบ่งรายได้ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ให้กับผู้ลงโฆษณา แต่ Eich ก็ต้องการให้ผู้ใช้ได้รับ BAT อย่างน้อย 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

ทั้งนี้เหรียญที่ผู้ใช้จะได้รับนั้นจะถูกส่งไปยังเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เข้าใช้ก่อนโดยคิดมูลค่าจากเวลาที่ดูโฆษณาไป อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าตัวแปรนี้จะเปลี่ยนแปลงได้ ผู้ใช้ก็สามารถกำหนดจำนวนที่แน่นอนไว้ผู้ลงโฆษณาได้ และนอกจากนี้ในอนาคตผู้ใช้ก็อาจจะถอนเงินออกจาก wallet ของ browser ได้ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น Brave ยังสร้าง tipping feature ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถให้รางวัลผู้อื่นเป็นเหรียญ BAT ได้ อย่างไรก็ตาม feature อันนี้ยังใช้ได้แค่ใน desktop version เท่านั้น แต่ในอนาคตจะสามารถใช้ได้ทั้งใน Android และ iOS ด้วย ซึ่งบริษัทที่ลงโฆษณาใน Brave browser ก็ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีทั้งสิ้น

ในอนาคต Brave จะให้โฆษณาสามารถไปปรากฏอยู่ที่เว็บไซต์ของผู้ลงโฆษณาได้ด้วย ซึ่งรายได้จากตัวระบบเองจะให้ผู้ลงโฆษณา 70 เปอร์เซ็นต์ ให้ผู้ใช้ 15 เปอร์เซ็นต์ และเก็บไว้ที่ browser เอง 15 เปอร์เซ็นต์

feature โฆษณาของ Brave นี้เติบโตอย่างรวดเร็วเห็นได้จากยอดการดาวโหลดที่พุ่งสูงเกิน 20 ล้านรายการแล้ว

ที่มา cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น