<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ของเวเนซุเอลากล่าว “คริปโตคือ ‘เงินที่ดี’ แต่สกุลเงิน Bolivar ‘ไม่ดี'”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คริปโตในเวเนซุเอลากำลังได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจาดที่เวเนซุเอลากำลังประสบปัญหาภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง และอาจมีบทบาทในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์ของเวเนซุเอลาศาสตราจารย์ Aaron Olmos ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนคริปโต และเขาได้สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้มาสองปี สอนที่วิทยาลัยธุรกิจ IESA

นักเศรษฐศาสตร์ได้แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในการสอนชาวเวเนซุเอลาเกี่ยวกับเศรษฐกิจคริปโต (Crypto Economy) และผลกระทบของการยอมรับในตัวคริปโต

นาย Olmos ได้กล่าวถึงความท้าทายของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันซึ่งสกุลเงิน Bolivar นั้นถูกใช้อย่างเป็นทางการแม้จะมีทางเลือกอื่นอีกมากมาย เขากล่าวว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการบริหารเศรษฐกิจที่ไม่ดีมาหลายทศวรรษและได้นำไปสู่การใช้ Cryptocurrency แทนสกุลเงิน Bolivar เนื่องจากมูลค่าของ Bolivar ลดลง

เขากล่าวว่า:

“เราอยู่ในสถานการณ์ที่ซับซ้อนเพราะ “เงินที่ดี” สกุลเงินดอลลาร์หรือคริปโตก็ยังใช้ได้ แต่มันจะหายากเพราะคนมักจะเก็บไว้ไม่ชอบนำมาใช้จ่าย ในทางตรงกันข้าม “เงินไม่ดี” ก็คือสกุลเงิน Bolivar มันถูกนำมาใช้โดยกฎหมาย”

คริปโตคือทางออก

แต่ในท่ามกลางวิกฤตินี้นาย Olmos เชื่อว่าเงินดิจิทัลสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะการยอมรับในตัวมัน “และมันก็กำลังเกิดขึ้นแล้ว”

สกุลเงินดิจิทัลจะมาเป็นส่วนหนึ่งของการค้าและคอยแบ่งปันกับ Bolivar

“เรากำลังต้องการองค์ประกอบของการเชื่อใจ และไม่มีอะไรที่ดีไปกว่า Cryptocurrency ในขณะที่นโยบายทางเศรษฐกิจกำลังจะทำให้มูลค่าของ Bolivar ฟื้นขึ้นมา” นาย Olmos กล่าว

“สิ่งที่ควรทำคือการยอมรับการใช้งานมัน และให้พื้นที่ในการพัฒนาเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและชั่วคราว” นาย Olmos กล่าว เป้าหมายสูงสุดคือการเพิ่มมูลค่าให้ Bolivar “เราสามารถใช้งานมันในรูปแบบดิจิทัลได้”

และเมื่อถามถึงเหรียญ Petro นาย Olmos กล่าวว่า “Petro มันไม่ได้ผล เพราะโครงสร้างของมันถูกแทรกแซงด้วยการบังคับใช้”

สองวิสัยทัศน์ในหนึ่งประเทศ

นาย Olmos เล่าว่ามีแผนเศรษฐกิจสำหรับปี 2019 ถึง 2025 ซึ่งจะรวมไปถึง Blockchain และคริปโต “แต่เอกสารฉบับนี้ยังไม่ถูกเผยแพร่หรือเปิดเผยโดนผู้ใด”

นาย Juan Guaidó ก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับคริปโตในบริบทของแผนฟื้นฟูเวเนซุเอลา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น