<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การระดมทุนแบบ Initial Exchange Offering (IEO) คืออะไร จะมาเป็นเทรนด์ในปี 2019 ได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาไม่ต้องกล่าวเลยว่า ICO นั้นมีความนิยมมากเท่าไรเพราะว่า ในช่วงปี 2017 การระดมทุน ICO นั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าโปรเจกต์ไหนก็เปิดระดมทุน ICO กันทั้งนั้น แต่แล้วก็มีการระดมทุนในรูปแบบ IEO หรือ Initial Exchange Offering (IEO) เกิดขึ้นมา

แล้วอะไรคือการระดมทุนแบบ Initial Exchange Offering (IEO) ละ?

กล่าวได้ง่าย ๆ ว่า IEO นั้นไม่เหมือนกับ ICO เพราะมันไม่ได้เปิดแบบสาธารณะ คุณจำเป็นที่จะต้องเป็นสมาชิกเว็บเทรดนั้น ๆ และทางเว็บเทรดจะเป็นผู้อนุญาตเอง ในขณะที่ ICO อนุญาตให้ทุกคนเข้าร่วมในการระดมทุนได้เพียงแค่ส่งเงินไปยัง Address ที่ระบุ แต่ IEO ต้องการผู้สนับสนุน หรือผู้ซื้อที่เป็นสมาชิกของเว็บเทรดนั้น

แล้วอย่างงี้ ICO ไม่ดีกว่าหรอ?

การระดมทุนมันเป็นแบบสาธารณะ เปิดโอกาสให้ทีมไหน ๆ ก็สามารถเปิดโปรเจกต์ระดมทุนได้ แต่จริง ๆ แล้วเงินมันจะไปที่ไหน มันเกิดการฉ้อโกงกันอย่างมากมาย และนี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ ICO มีจำนวนลดลงในปีที่ผ่านมา นักต้มตุ๋นใช้โอกาสนี้ในการหลอกลวงนักลงทุนโดยไม่ส่งมอบเหรียญตามที่สัญญาเอาไว้

แล้ว IEO คือเหล้าเก่าในขวดใหม่หรือเปล่า?

ไม่หรอก เพราะว่า ICO ไม่ได้ถูกตรวจสอบจากบุคคลที่สาม โดวยส่วนใหญ่แล้วทุกคนสามารถเปิดระดมทุน ICO ได้ตรวบเท่าที่คุณมี Whitepaper เพื่อโน้มน้าวให้นักลงทุนหันมาสนใจ

แต่ในขณะที่ IEO นั้นแตกต่างกัน IEO จะคล้ายกับ IPO และ IEO จะมีเว็บเทรดคริปโตเป็นผู้ดูแล ในการที่จะทำ IEO ทีมงานโปรเจกต์จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของเว็บเทรดคริปโต เพื่อที่จะให้เปิดการขายโทเคนได้ ผู้สนับสนุน (คนซื้อ) จึงได้รับการคุ้มครองจากผู้ขาย

หลายคนก็กล่าวว่า ทางทีมงานกับเว็บเทรดอาจหลอกลวงผู้บริโภคด้วยก็ได้ แต่สิ่งนี้จะทำให้เว็บเทรดเสื่อมเสียชื่อเสียงไปในตัว และเป็นการกระทำที่ผิดจรรยาบรรณอีกต่างหาก

แต่เว็บเทรดก็มีความเสี่ยงจาก IEO ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่มีการควบคุมทีมโปรเจกต์ IEO เหมือนกันว่าจะทำการส่งมอบเหรียญตามที่สัญญาไว้ในบน Whitepaper หรือเปล่า

เพื่อรักษาความไว้วางใจกับลูกค้า เว็บเทรดคริปโตจะต้องดำเนินการหรือประเมินให้ครอบคลุมก่อนที่จะเปิดตัว IEO

และเมื่อประเมินถึงความเสี่ยงระหว่าง ICO และ IEO แล้วละก็ IEO มีความเสี่ยงน้อยกว่ามากทั้งทีมงานและผู้สนับสนุน (ผู้ซื้อ)

และในมุมมองนักลงทุนเชื่อว่าเว็บเทรดจะเป็นด่านแรกที่คอยตรวจสอบโปรเจกต์หรือเหรียญพวกนี้ว่าเป็นสิ่งหลอกลวงหรือไม่ แถมยังคอยสร้างสภาพคล่องให้กับการเทรดอีกด้วย

แถมเว็บเทรดจะเป็นผู้ที่คอยดูแลความสะดวกสบายสำหรับผู้ที่มีส่วนร่วม (ซื้อเหรียญ) ในการจัดการกองทุนของพวกเขาเนื่องจากสินทรัพย์ทั้งหมดนั้นสามารถเก็บไว้บนบัญชีของเว็บเทรดได้เลยแทนที่จะอยู่ในกระเป๋าเก็บคริปโตที่แตกต่างกัน

และสำหรับทีมโปรเจกต์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องคนที่จะมาซื้อเพราะว่า เว็บเทรดนั้นมีการทำ KYC (Know Your Customer) และ AML (Anti-Money Laundering) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เว็บเทรดจะให้สภาพคล่องแถมยังให้การส่งเสริมทางการตลาดอีกด้วย

การระดมทุน IEO จึงเป็นการระดมทุนที่น่าสนใจกว่า ICO แม้จะมีกระบวนการที่มากกว่าสำหรับทั้งทีมงานโปรเจกต์และผู้ที่มีส่วนร่วม การป้องกันในการซื้อขายโทเคนนั้นเป็นอะไรที่พิเศษมาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น