<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย บัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกใช้ปั่นกระแสของ Ripple กว่าพันบัญชีนั้นถูกควบคุมโดยบอท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมามีรายงานออกมาฉบับหนึ่งที่ถูกเรียกว่า ‘ XRP army’ โดยนาย Ryan Selkis ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพด้านข้อมูลนาม Messari ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดเผยถึงการที่กองทัพของ XRP นำบอทกว่าหมื่น ๆ ตัวมาปั่นตลาดผ่านทางโซเชียลมีเดียหลายช่องทาง เช่น Twitter

บัญชีปลอมและบอทกว่าหมื่นรายของ XRP ปรากฏอยู่บนทวิตเตอร์

เมื่อประเด็นการสนทนามาสู่เรื่อง Ripple Labs และเหรียญ XRP บทสนทนานั้นจะออกมาในรูปแบบที่ไม่สวยงามและมีการถกเถียงกันมาก ผู้ที่สนใจในคริปโตเคอร์เรนซีสังเกตเห็นว่าหากมีคนพูดในเชิงลบต่อ Ripple หรือ XRP บนแพลตฟอร์ม เช่น ทวิตเตอร์ แล้วมันจะมีผู้สนับสนุนของ Ripple ออกมาโต้ตอบเสมอ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Messari นาย Ryan Selkis หรือที่เป็นที่รู้จักกันในทวิตเตอร์ @twobitidiot ได้โพสต์ทวิตเตอร์ล่าสุดที่เขาถูกข่มขู่จากผู้สนับสนุน Ripple โดยโทรสายตรงมาถึงบ้านเขา ซึ่งในตอนนี้มีรายงานจากนักวิจัยอิสระหลายแห่งประกอบกันสรุปว่าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่  ๆ จะมีบัญชีปลอมและบอทคอยตอบโต้ผู้ที่เข้ามาวิจารณ์ XRP ซึ่งทางด้านนาย Geoff Golberg ได้ใช้เวลาในการศึกษาถึงประเด็นบัญชีปลอมและบอทเหล่านี้มาหลายปีแล้วจึงได้เผยแพร่ข้อเท็จจริงที่เขาค้นพบต่อมา

ข้อมูลของนาย Geoff Golberg เผยให้เห็นถึงตัวเลขของบัญชีปลอมที่มีอยู่อย่างมหาศาล และเกี่ยวข้องกับบัญชีอย่าง Giantgox และ Xrptrump

“Astroturfing คือกลยุทธหลอกลวงโดยสร้างผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ Ripple ปลอม ๆ ขึ้นมาซึ่งดำเนินการโดยบุคคลหรือองค์กรที่มีความสนใจในการกำหนดความคิดเห็นของประชาชน” นาย Golberg อธิบาย “มันมีกราฟหลายรูปแบบมากที่ผมได้ใช้และทำการวิเคราะห์ซึ่งมันค่อนข้างที่จะต้องทำด้วยตัวเองและต้องใช้เวลานานพอสมควร” หนึ่งในบอทที่เขาสงสัยคือผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @Giantgox ซึ่งนาย Golberg อธิบายว่า:

“ทุก dot/node เป็นบัญชีทวิตเตอร์ที่ติดตามหรือถูกติดตามโดย  Giantgox”

นาย Golberg ยังคงเผยแพร่ข้อมูลของตนต่อไปแม้จะถูกข่มขู่ก็ตาม

เมื่อปีที่แล้วนาย Goldberg ได้เขียนบทความเกี่ยวกับการตรวจสอบของเขาซึ่งละเอียดมาก เขาพบว่าบัญชีทวิตเตอร์ที่น่าสงสัยว่าเป็นบัญชีปลอมมีประมาณ 8,000 บัญชี เขาได้ท้ากับทาง CTO ของ Ripple นาย David Schwartz ในบทความชื่อ  “Dissecting a key (Twitter) account from the XRP Army” ว่า “ถ้าหากทาง Ripple มีปัญหาเช่นว่าจริง ทาง CTO จะต้องเต็มใจในการใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มีเพื่อทำการตรวจสอบ” อย่างไรก็ตามตั้งแต่ที่เขาได้เผยแพร่ข้อมูลและบทวิเคราะห์ดังกล่าว นาย  Schwartz ก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไรกับคำท้าทายดังกล่าว เขาได้ทวิตว่า “ยังคงไม่มีกระแสตอบรับใด ๆ ตั้งแต่ผมได้เผยแพร่ข้อมูลของความพยายามจากทาง XRP/Ripple ในการ astroturfing (กลยุทธหลอกลวงโดยสร้างผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ Ripple ปลอม ๆ ขึ้นมา) นาย Golberg โพสต์ในทวิตเตอร์

นอกจากบัญชี Giantgox แล้ว นาย Golberg ยังพบว่าข้อมูลที่อยู่บนทวิตเตอร์ที่เกี่ยวกับ XRP  ‘@Xrptrump,’ ที่มีผู้ติดตามกว่า 30,000 รายพบว่าบัญชีทวิตเตอร์กว่า 8,200 บัญชีที่ติดตาม Xrptrump (สามารถดู spreadsheet ได้) ดูเหมือนเป็นบัญชีจริงหรือ?

“ผู้ติดตาม Xrptrump ส่วนใหญ่เป็นบัญชีปลอมที่ไม่ได้มีความสนใจใน XRP เลย โดยทางกองทัพของ XRP สร้างผู้สนับสนุนปลอม ๆ นี้ขึ้นมา”

จากประสบการณ์ที่คล้ายกันกับนาย Ryan Selkis ที่ถูกข่มขู่จากกองทัพ XRP ด้วยเช่นกันหลังจากที่เขาได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับบอทของ Ripple นักวิจัยก็ได้รับข้อความจากบัญชีทวิตเตอร์ว่า “ใครสามารถฆ่าเขาได้บ้าง?” ต่อมาเขาจึงได้รีพอร์ตบัญชีนี้ไปที่ทวิตเตอร์และทางบริษัทกลับตอบมาว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้ทำการละเมิดข้อสัญญาเกี่ยวกับการข่มขู่ที่ได้ระบุไว้ในทวิตเตอร์ หลังจากนั้น 2 วันถัดมา เจ้าของบัญชีก็ได้ส่งข้อความมาโดยตรงเพื่อขอโทษนาย Golberg ที่ทำการข่มขู่เช่นนั้นและบัญชีทวิตเตอร์นี้ก็ลบโปรไฟล์ส่วนตัว แต่แม้จะมีการข่มขู่ดังกล่าวนาย Golberg ก็ไม่ได้เกรงกลัวแต่อย่างใด เขากล่าวว่า “ผมรับประทานกองทัพ XRP เป็นมื้อเช้า”

ที่มา news.bitcoin.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น