<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างเหรียญ Cardano กล่าว “Bitcoin เปรียบเสมือนคนตาบอดหูหนวกเป็นใบ้” และทำอะไรกับมันได้ไม่มากนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) และผู้สร้างเหรียญ Cardano (ADA) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านทาง Youtube ถึงโปรเจ็คที่ Cardano กำลังพัฒนาและกล่าวถึงปัญหาของ ETH และ BTC ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข พร้อมทั้งบอกว่าโปรเจ็คทางเหรียญ Cardano จะเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมเผยด้วยว่าโซลูชั่นของทาง Cardano จะทำให้ Blockchain สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมได้มากกว่า BTC ถึง 30 เท่า

Cardano ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นโซลูชั่นของ ETH และ BTC

นาย Hoskinson ได้กล่าวในการสัมภาษณ์ว่า Cardano ถูกเปิดตัวออกมาในปี 2017 ซึ่งตั้งแต่เริ่มแรกในปี 2015 Cardano มีโปรเจ็คที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาที่ Ethereum และ Bitcoin ประสบพบเจอ ซึ่งมีประเด็นปัญหาอยู่ 3 ประการที่เขาและทีมงานต้องการจะแก้ไขปรับปรุงให้สำเร็จ เขายังกล่าวด้วยว่าเหรียญ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เป็นสกุลเงิน ซึ่งประโยชน์ของ BTC ก็ไม่ได้มีมากไปกว่านี้

“Bitcoin เปรียบเสมือนคนตาบอด หูหนวกและเป็นใบ้” นาย Charles Hoskinson กล่าว

ดังนั้นนาย Hoskinson จึงต้องการสร้าง Blockchain ที่สามารถโปรแกรมได้และขยายขอบเขตการใช้งานของมัน เขาจึงเข้าร่วมก่อตั้ง Ethereum ขึ้นมาซึ่งหากกล่าวทางเทคนิคแล้วก็มีการพัฒนาก้าวหน้ากว่า Bitcoin แต่ก็ยังพบเจอกับปัญหาด้านการโปรแกรมอยู่มาก

Blockchain ของ Cardano มี Functional Programming

นาย Hoskinson ได้กล่าวว่าภาษาโปรแกรมของ Ethereum หรือ Solidity มันไม่สามารถใช้งานข้าม Blockchain ที่แตกต่างกันได้ เพราะยังขาดคุณสมบัติ 3 ประการที่สำคัญที่ภาษาโปรแกรมควรจะมี กล่าวคือความเรียบง่าย (simplicity), ความกระชับ (conciseness) และการพิสูจน์ความถูกต้อง (proof of correctness)

ดังนั้นนาย Hoskinson จึงได้กล่าวว่า Functional Programming จะกลายมาเป็นโซลูชั่นของ Blockchain ด้วยความที่โปรแกรมดังกล่าวมันจะจัดการกับระบบ distributed system ได้ง่ายขึ้น โดย Functional Programming นั้นก็จะรวมถึงภาษาโปรแกรม Scala, Haskell, Erlang, JavaScript, Lisp และ OCaml

ภาษาโปรแกรมดังกล่าวมันไม่ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับระบบ distrubuted system เท่านั้น แต่มันทำให้เราหา bugs ได้ง่ายขึ้นด้วย และยังมีความปลอดภัย, คาดเดาได้, เร็วกว่าภาษาโปรแกรม Solidity ของ Ethereum นอกจากนี้ Functional Programming ก็ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในวงการธนาคารและสถาบันการเงินอีกด้วย

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าว “Cardano มีประสิทธิภาพมากกว่า Bitcoin”

ในบทสัมภาษณ์นาย Hoskinson ได้พูดถึงการปรับปรุงและพัฒนาโปรโตคอลของเหรียญ Cardano และ Blockchain ของ Cardano ก็อยู่ในช่วงการพัฒนา Shelly แล้ว ซึ่งเราก็จะได้เห็นอัลกอริทึม Ouroboros PoS ของทาง Cardano ที่นาย Hoskinson บอกว่าจะเปิดตัวออกมาปลายปีนี้

“Ouroboros PoS algorithm จะทำให้ Blockchain ของ Cardano มีความ Decentralized แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” นาย Hoskinson กล่าว

ทั้งนี้วันที่จะเปิดตัวอัลกอริทึมใหม่ Ouroboros PoS algorithm และตัว Shelly Mainnet ยังไม่ได้มีการระบุเอาไว้ชัดเจน แต่นาย Hoskinson ก็กล่าวอย่างมั่นใจว่ามันจะทำให้ Blockchain ของ Cardano มีความ Decentralized มากกว่าของ Bitcoin ถึง 100 เท่า ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวสำเร็จภายในสิ้นปี 2019 นี้

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าปริมาณวอลลุ่มการทำธุรกรรมที่ Cardano รองรับได้จะมากกว่าของ Bitcoin ถึง 30 เท่า เขายังกล่าวด้วยว่าแม้ Bitcoin จะมีการปรับปรุงและพัฒนาระบบของมันมาสิบปีแล้ว แต่เครือข่ายของ Bitcoin ก็ยังสามารถประมวลผลธุรกรรมได้เพียงแค่ 10 ธุรกรรมต่อวินาที

ด้วยเหตุผลนี้ นาย Hoskinson จึงเชื่อว่า Cardano จะกลายมาเป็นผู้นำและผู้เล่นรายใหญ่ของอุตสาหกรรม Blockchain และ Cryptocurrency แน่นอน

ที่มา investinblockchain.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น