<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ GBTC พุ่งกว่า 47% แรงกว่า Bitcoin หรือสถาบันการเงินมีความต้องการคริปโตที่เพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale Bitcoin Trust นั้นเริ่มมีราคาที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช้วงต้นปี 2019 ถึงแม้มันจะมีราคามากกว่า Bitcoin ทั่วไปอยู่แล้วก็ตาม และดูเหมือนว่า ราคาที่เพิ่มขึ้นนั้นจะแอบเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า นักลงทุนระดับสถาบันหรือสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่นั้นเริ่มมีความต้องการมากขึ้น และมีเงินใหม่ ๆ จากนอกวงการไหลเข้ามาเพิ่มในตลาดคริปโตแล้ว

เหรียญ GBTC พุ่ง 47% ทะลุแนวรับระดับ 5,000 ดอลลาร์

GBTC นั้นเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ถูกสร้างขึ้นโดย Grayscale Investment กองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งออกมาแบบมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการลงทุนใน Bitcoin ของนักลงทุนระดับสถาบัน และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 56 เปอร์เซ็นต์ใน 3 เดือนที่ผ่านมา

และตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมาที่ราคาของ Bitcoin ทะยาน ราคาของ GBTC ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 47 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในขณะที่ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นเพียง 28 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

อ้างอิงจากนาย Alex Krüger นักเศรษฐศาสตร์และนักเทรดชื่อดัง ได้วิเคราะห์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวคือสัญญาณที่บ่งบอกว่า มีเงินนอกวงการกำลังไหลเข้ามาในตลาด

“GBTC มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ในวันนี้ ซึ่งทำได้ดีกว่า BTC ในวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมาที่ BTC เริ่มทะยาน ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 28 เปอร์เซ็นต์ ในเวลาเดียวกันนั้น GBTC มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 47 เปอร์เซ็นต์ เป็นอีกสัญญาณที่ชี้บอกว่า เงินนอกวงการกำลังไหลเข้ามาสู่วงการคริปโต”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีรายงานจาก Bitcoinist ว่า ปริมาณการเทรด Bitcoin จากนักลงทุนระดับสถาบันนั้นเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่ย้ำว่า ในช่วงนี้ นักลงทุนระดับสถาบันเริ่มเข้ามาลงทุนใน Bitcoin อีกครั้งแล้ว

ในการทะยานครั้งล่าสุดของ Bitcoin ทำให้พอร์ทคริปโตของฝ่ายดูแลสินทรัพย์ของ Grayscale Investment นั้นมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และหลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาได้ทำการถือ Bitcoin เพิ่มขึ้นอีกเป็น 1.5 เปอร์เซ็นต์จากสัดส่วนของพอร์ททั้งหมด

ทำไม GBTC ถึงมีราคาที่เพิ่มขึ้น

ราคาของ GBTC นั้นอยู่ที่ 0.00098409 BTC และในขณะที่รายงานอยู่นี้ มันมีมูลค่าประมาณ 5 ดอลลาร์ (ประมาณ 158 บาท) และราคาของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 5,129 ดอลลาร์ ซึ่งแปลว่า ผู้ซื้อ GBTC ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มเติม (Premium) อีกประมาณ 37 เปอร์เซ็นต์

นอกจากค่า Premium แล้ว ยังมีค่าธรรมเนียมที่พวกเขายอมจ่ายเพิ่มขึ้นอีก 2 เปอร์เซ็นต์ด้วย

หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในตอนที่ค่า Premium นั้นไม่ได้เยอะขนาดนี้ นาย Tom Lee หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทวิเคราะห์ตลาดนาม Fundstrat ก็ได้กล่าวเกี่ยวกับค่า Premium ว่า การที่ค่า Premium เพิ่มขึ้นนั้น เป็นสัญญาณว่า นักลงทุนระดับสถาบันนั้นเริ่มเข้าซื้อมากกว่าเทขายแล้ว

ทำไมถึงยอมจ่ายค่า Premium ถ้าต้องการซื้อ Bitcoin ?

หลาย ๆ คนอ่านมาถึงตรงนี้ก็อาจสงสัยว่า ทำไมนักลงทุนเจ้าใหญ่ ๆ ถึงยอมจ่ายมากกว่า เพื่อลงทุนใน Bitcoin ทั้ง ๆ ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าตามตลาดทั่วไป

ก่อนอื่นต้องอธิบายว่า GBTC นั้นได้รับการขนานนามว่าเป็น “หลักทรัพย์ที่อิงราคาและมูลค่าของ Bitcoin เพียงอย่างเดียวที่เปิดเผยต่อสาธารณะ”

นอกจากนี้ GBTC นั้นยังถูกเก็บอยู่ใน IRA (บัญชีเงินฝากเกษียณอายุส่วนบุคคล) หรือในบัญชีของ Broker เจ้าอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งมีความปลอดภัยกว่าการเก็บไว้ในเว็บเทรดคริปโตทั่วไปมาก ๆ เลยทำให้มีค่า Premium เพิ่มเติมและนักลงทุนยินดีที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้ประโยชน์และความปลอดภัยที่มากขึ้นนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานด้วยว่า ขาขึ้นในรอบที่ผ่านมา ทำให้ทิศทางของตลาดเริ่มเปลี่ยนไปจนนักเทรดชาวจีนยินดีจ่ายราคา Tether ที่แพงกว่าราคาตลาด เพื่อที่จะนำมันไปซื้อ Bitcoin อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น