<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ XRP และ Altcoins อื่น ๆ ถูกพบว่าปลอมวอลลุ่มการเทรดขึ้นมาในตลาดคริปโตมากขึ้นเรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเผยวอลลุ่มการเทรดมากกว่า 90% ของ Bitcoin และเหรียญ Altcoins ใหญ่ ๆ อื่น ๆ ถูกพบว่าเป็นวอลลุ่มปลอม

ในสายตาของสังคมคริปโตเราก็มองว่าตลาดคริปโตมันค่อย ๆ ที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ประเด็นปัญหาเรื่องการปลอมแปลงวอลลุ่มการเทรดก็ยังคงเป็นปัญหาที่มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ เว็บเทรดคริปโตบางแห่งก็มีการปั่นราคาเงินดิจิทัล (Wash Trading) และปลอมแปลงวอลลุ่มการเทรดบนเว็บเทรดของตน

ในเดือนที่แล้วรายงานจาก Bitwise พบว่าวอลลุ่มของ Bitcoin กว่า 95% ถูกปลอมขึ้นมา ซึ่ง Bitcoin ถือเป็นเหรียญคริปโตสกุลใหญ่ที่สุดแล้วถ้าหากมีการปลอมวอลลุ่มขึ้นมามากเช่นนี้ก็เป็นสิ่งที่น่ากังวล อย่างไรก็ตาม Bitcoin ไม่ใช่เหรียญเดียวที่เผชิญกับปัญหานี้ เหรียญ Altcoins อื่น ๆ ก็ถูกพบว่ามีการปลอมวอลลุ่มขึ้นมาเช่นกัน จากรายงานของ CCN ก็พบว่าวอลลุ่มของ XRP ก็ถูกปลอมขึ้นมาเช่นกัน

จากรายงานพบว่าวอลลุ่มการเทรดของเหรียญ XRP กว่า 90% นั้นถูกปลอมขึ้นมา ทั้งนี้จากข้อมูลของ CoinMarketCap เหรียญ XRP เป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 และมีวอลลุ่มการเทรดใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมากว่า 810 ล้านดอลลาร์

แต่ในข้อมูลจากอีกแหล่งหนึ่งคือ OpenMarketCap ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข้อมูลเดียวที่ป้องกันไม่ให้เว็บเทรดสามารถทำการปั่นราคาหรือการกระทำอย่างอื่นที่คล้ายคลึงกันได้ กลับพบว่าวอลลุ่มการเทรดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาของ XRP มีเพียง 45 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลของ CoinMarketCap เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่แค่ว่าวอลลุ่มที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมานั้นมีเท่าใด สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือวอลลุ่มที่เหลืออีก 5-10 เปอร์เซ็นต์ก็แสดงว่าเป็นวอลลุ่มที่แท้จริง หากดูจากแผนภูมิเราจะเห็นว่าในช่วงเวลา 7 วันที่ผ่านมาวอลลุ่มการเทรดคริปโตมีสูงสุดอยู่ที่ 52 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อลองเทียบ 10% ที่เหลืออยู่เท่านั้นเป็นวอลลุ่มจริง ก็เท่ากับว่ามีวอลลุ่มจริงเพียง  5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมันไม่ใช่ปริมาณที่น้อย ๆ เลยทีเดียว

เหรียญ Altcoin ยอดฮิตอื่น ๆ ก็ถูกพบว่ามีการปลอมวอลลุ่มเช่นกัน

นอกจากนี้แล้วไม่ใช่แค่เหรียญ XRP หรือ Bitcoin เท่านั้นที่ถูกพบว่ามีการปลอมวอลลุ่มขึ้น เหรียญ Altcoins อื่น ๆ อย่าง Litecoin (LTC), EOS, Bitcoin Cash (BCH) ก็ถูกพบว่ามีการปลอมวอลลุ่มเช่นเดียวกัน

จากรายงานพบว่าเหรียญ LTC มีวอลลุ่มจริงเพียงแค่ 106 ล้านดอลลาร์จากที่รายงานว่ามีวอลลุ่ม 2.9 พันล้านดอลลาร์ ส่วนเหรียญ EOS และ BCH มีวอลลุ่มจริงเพียงแค่ 121 ล้านดอลลาร์ และ 146 ล้านดอลลาร์ในขณะที่รายงานว่ามีวอลลุ่ม(ปลอม) 2.9 พันล้านดอลลาร์และ 1.6 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ผู้ก่อตั้ง DIRT Protocol นาย Yin Wu ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่า:

“เว็บเทรดต่าง ๆ พยายามปลอมวอลลุ่มขึ้นมาเพื่อดันอันดับ Market Cap ของตนให้สูงขึ้น เพื่อที่จะดึงดูดฐานลูกค้าและสร้างความน่าเชื่อถือ”

นอกจากนี้ตัวเลข 95% มันแสดงให้เห็นว่าตลาด altcoins นั้นขาดสภาพคล่องหรืออาจจะไม่มีวอลลุ่มการเทรดออกมาจริง ๆ เลยก็ว่าได้

การที่มีวอลลุ่มการเทรดที่ถูกต้องตามจริงและข้อมูลนั้นมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้มีความสำคัญต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก และนอกจากนั้นมันทำให้ผู้ใช้งานหันไปเชื่อถือแพลตฟอร์มของ OpenMarketCap แทน

ที่มา coinspeaker.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น