<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประกาศ: ยุติการใช้แพลทฟอร์ม LINE ในการส่งข่าวให้กับผู้อ่าน เปิดตัวช่องทาง Facebook Messenger

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางสยามบล็อกเชนขอประกาศให้ท่านผู้อ่านทราบว่าทางเรากำลังจะยุติการใช้แพลทฟอร์ม LINE@ ในการส่งข่าวสารให้กับทางผู้อ่านในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นี้ หลังจากที่มีการเปลี่ยงแปลงระบบแพคเกจการคิดคำนวณแพคเกจราคาการส่งข้อความให้ผู้ติดตามใหม่

ทำไมถึงต้องเลิกใช้ LINE@

ภายหลังจากที่ทาง LINE ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนแปลงแพลทฟอร์ม LINE@ ใหม่ โดยได้ทำการเปลี่ยนเป็น LINE Official Account ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจะคิดค่าบริการตามจำนวนการเข้าถึงแต่ละคน แตกต่างจากระบบปัจจุบันที่จะเป็นการคิดค่าบริการตามจำนวนผู้มากดติดตาม

ยกตัวอย่างเช่น ในขณะนี้ทางสยามบล็อกเชนมีผู้ติดตามบัญชี LINE@ จำนวน 8,500 คน แลดะถ้ามีคนที่ Block ทางเราจำนวน 1,000 คน ทางเราจะสามารถส่งข้อความเข้าถึงผู้ติดตามได้จำนวน 7,500 คนแบบไม่จำกัด และจ่ายค่าบริการแบบคงที่ที่ราคาประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อเดือน

แต่ระบบใหม่ที่ว่านี้ ทาง LINE จะคิดค่าบริการตามจำนวนคนที่ทางสยามบล็อกเชนเข้าถึงได้ตามขีดจำนวนของผู้ติดตามที่วางไว้ ซึ่งในกรณีนี้ทางสยามบล็อกเชนจะต้องจ่ายค่าส่งข้อความละ 0.3 บาทต่อคน

ซึ่งหากทางสยามบล็อกเชนทำการส่งข่าวให้คุณผู้อ่านทาง LINE ทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้ง ทางเราจะต้องจ่ายค่าบริการเป็นจำนวนเงินหลายหมื่นจนอาจถึงแสนบาท ซึ่งหลังจากที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ค้นพบว่าไม่คุ้มค่ากับจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายไป จึงทำให้เราตัดสินใจในการยุติการใช้ช่องทาง LINE ลง โดยคุณผู้อ่านที่รับช่องทางข่าวสารทาง LINE อยู่นั้นจะได้รับข่าวสุดท้ายจากเราในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

ทางเลือกใหม่

ปัจจุบันทางสยามบล็อกเชนนั้นเปิดช่องทางในการส่งข่าวสารให้กับผู้ที่ต้องการจะติดตามข่าวคริปโตหลัก ๆ ทั้งหมด 5 ช่องทางคือ

  1. ทาง Facebook page
  2. ทาง Push notification (บนบราวเซอร์ทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ)
  3. ทาง Twitter
  4. ทาง Telegram
  5. ทาง LINE@

ซึ่งก่อนที่ทางเรากำลังจะตัดช่องทางที่ 5 ออกไปในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ทางสยามบล็อกเชนได้พิจารณาเพิ่มช่องทางใหม่เพื่อมาทดแทน LINE@ ก็คือช่องทาง Facebook Messenger ซึ่งด้วยเทคโนโลยีของระบบ chatbot นี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะเลือกรับเฉพาะหมวดหมู่ข่าวที่ตนเองต้องการได้ ซึ่งจะประกอบไปด้วยหมวดหมู่ทั้งหมดสี่หมวดด้วยกัน ได้แก่

  1. ข่าวทั่วไป – สำหรับรับเฉพาะข่าวในแวดวงคริปโตและ Blockchain ที่เป็นข่าวทั่วไป
  2. ข่าวด่วน – สำหรับรับเฉพาะข่าวด่วน ที่ (อาจ) มีผลต่อราคา และสำคัญมาก
  3. ข่าวราคาและการวิเคราะห์ – สำหรับรับเฉพาะข่าวรายงานราคา และการวิเคราะห์ราคาเหรียญคริปโตต่าง ๆ
  4. บทวิเคราะห์ – บทความการวิเคราะห์ที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของทางนักเขียน

โดยวิธีการในการเลือกรับข่าวสารผ่านทาง Messenger นั้น ขั้นแรกผู้ใช้งานจะต้องเข้าไปที่หน้า Messenger ของเพจสยามบล็อกเชนก่อน

จากนั้นจะมีข้อความต้อนรับ และมีตัวเลือกในการ Subscribe ข่าวให้คุณเลือก โดยคุณจะต้องทำการกดปุ่ม ‘ฉันต้องการรับข่าวนี้’ บนหมวดหมู่ที่ต้องการจะรับการแจ้งเตือน หรือกด ‘ฉันต้องการรับทุกข่าว’ ในกรณีที่คุณต้องการจะรับการแจ้งเตือนสำหรับข่าวในทุกหมวดหมู่ และเมื่อกดแล้ว ก็จะมีข้อความยืนยันส่งมาด้านล่างดังนี้

คุณยังสามารถใช้เมนูด้านล่างเพื่อรับ หรือยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารได้ทุกเมื่อ และในกรณีที่ไม่ต้องการจะรับการแจ้งเตือนแล้วก็ให้พิมพ์ /unsub_all เพื่อยกเลิกการแจ้งเตือนทั้งหมด

ภายหลังจากนั้น คุณก็จะได้รับการแจ้งเตือนข่าวในรูปแบบที่เป็นการ์ด เหมือนกับใน LINE และสามารถกดที่รูปภาพเพื่ออ่านได้ทันที

ทางเราคาดว่าระบบใหม่นี้จะสามารถสร้างอิสระในการเลือกรับข่าวสารให้กับผู้อ่านได้มากกว่าเดิม สำหรับคนที่ไม่ต้องการจะรับการแจ้งเตือนทุกข่าวอีกต่อไป แต่สามารถที่จะเลือกเฉพาะหมวดที่ตัวเองสนใจได้ เช่นราคา เป็นต้น และในอนาคตทางเราอาจพิจารณาเพิ่มหมวดหมู่ย่อยอื่น ๆ เพิ่มขึ้น หากมีผู้ใช้งานร้องขอกันเข้ามาเยอะ

หากคุณมีข้อเสนอแนะ หรือสงสัย สามารถพิมพ์ถามในช่องแสดงความเห็นด้านล่างได้ครับ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น