<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดของ Bitcoin กำลังพุ่งสู่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ เหตุการณ์นี้บอกอะไรกับเรา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ตลาดคริปโตจะอยู่ในช่วงขาลงมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปีแล้ว ทำให้ช่วงนั้นนักขุดจำนวนมากถึงกับทำการขายเครื่องขุดของพวกเขาทิ้งเพราะขุดไปก็ไม่ได้กำไรแล้ว แต่ดูเหมือนสภาพตลาดในปี 2019 จะชี้ให้เห็นว่า มีการขุดคริปโตเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง

ในปี 2019 ที่ผ่านมา หากดูราคาของ Bitcoin จะเห็นว่า มันมีช่วงที่ปรับราคาขึ้นบ้างจนเกือบไปแตะระดับ 6,000 ดอลลาร์ ซึ่งนอกจากราคาที่เพิ่มขึ้นแล้วกำลังขุดของ Bitcoin เองก็เพิ่มขึ้นเช่นกันจนเกือบไปแตะจุดสูงสุดแล้ว

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ข้อมูลจาก Blockchain.com ชี้ให้เห็นว่า โดยปกติแล้ว กำลังขุดของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 48,003,251 แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวไปแตะที่ระดับ 58,000,000 ทำให้ในปี 2019 เครือข่าย Bitcoin มีกำลังขุดสูงขึ้นกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ และขาดอีกเพียง 6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นก่อนไปแตะจุดสูงสุดอีกครั้ง

Hash rate หรือกำลังขุด คือตัวเลขประมาณจำนวนกำลังขุดในหน่วย Terra Hash ต่อวินาที ของเครือข่าย Bitcoin

อ้างอิงจากกราฟของ Blockchain.com Hash rate ของ Bitcoin นั้นเคยไปแตะจุดสูงสุดที่ 60,089,527 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2018 ก่อนที่จะร่วงลงไป 31,998,005 ในวันที่ 2 ธันวาคมในปีเดียวกัน

บทความจาก Crypto Potato ในเดือนมกราคม 2019 ได้อธิบายได้ว่า กำลังขุดของเครือข่ายนั้นมีความสัมพันธ์กับจำนวนของผู้ที่ ขุด Bitcoin เมื่อมีนักขุด Bitcoin มากขึ้น กำลังขุดในเครือข่ายก็มักจะมากขึ้น

“สิ่งที่คนจำนวนมากในวงการเริ่มรับรู้ก็คือ Hash rate นั้นมีความสัมพันธ์โดยตรงกับค่า Difficulty ของเครือข่าย Bitcoin ซึ่งจะเพิ่มขึ้นถ้ามีนักขุด Bitcoin ใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น และ Hash rate ที่ลดลงอาจแปลได้ว่า การขุด Bitcoin นั้นได้กำไรน้อยลง ทำให้นักขุดหยุดขุด Bitcoin หรืออาจหันไปขุดเหรียญอื่นแทน”

ความสัมพันธ์ระหว่างราคา Bitcoin และ Hash Rate

ราคาของ Bitcoin นั้นก็ดูเหมือนจะมีความสัมพันธ์บางอย่างกับ Hash rate เพราะมันมีผลกระทบต่อความสนใจในการขุด Bitcoin ของนักขุดอย่างแน่นอน หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงมาต่ำกว่าระดับ 6,000 ดอลลาร์ มันดูเหมือนว่า นักขุดจำนวนมากเริ่มหยุดขุดกันจนทำให้กำลังขุดทั้งเครือข่ายนั้นลงไปแตะระดับ 31,998,005  อย่างไรก็ตาม มันก็คาดเดาได้ยากเพราะถึงแม้ราคา Bitcoin จะลดลงตลอดปี 2018 แต่กำลังขุดของมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงช่วงท้ายปีนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ มีวิดีโอจากช่อง Youtube นาม Bitcoin Uncensored เมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีการอธิบายว่า กำลังขุดของเครือข่ายนั้นเป็นตัวเลขที่บ่งบอกสุขภาพของเครือข่ายได้ มันเป็นตัวที่บ่งบอกได้ว่า เครือข่ายนั้นมีคนสนใจมากเท่าไร

“มันเป็นตัวที่บ่งบอกความกระตือรือร้นของการที่ผู้คนยอมลงทุนเพื่อที่จะเข้าไปในเครือข่ายนั้น อย่างน้อยก็บอกได้ในระดับหนึ่ง”

ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานที่ยืนยันแบบชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์ว่า ราคาของ Bitcoin ส่งผลต่อกำลังขุดในเครือข่าย แต่จากข้อมูลหลายปีที่เราเห็นมาในอดีต มันก็ชี้ได้ว่า กำลังขุดที่เพิ่มขึ้นนั้นแปลว่ายังมีคนสนใจในเครือข่ายนั้นอยู่ และอาจเป็นตัวบ่งบอกได้ว่า นักขุดเหล่านั้นอาจจะเตรียมพร้อมสำหรับขาขึ้นรอบต่อไปก็เป็นได้ เลยทำการรีบขุดไว้ก่อน

ภาพจาก Pantip

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น