<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักลงทุน OneCoin ยื่นฟ้อง OneCoin ข้อหาฉ้อโกง สูญเสียเงินกว่า 130,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แชร์ลูกโซ่เหรียญ Onecoin กำลังถูกฟ้องร้องโดยอดีตนักลงทุน

ฟ้องร้อง

คดีนี้ถูกยื่นฟ้องร้องในนิวยอร์กโดยบริษัทด้านกฏหมายนาม Silver Miller นาง Christine Grablis อ้างว่า OneCoin ได้ทำการโปรโมทการลงทุนคริปโตและละเมิดกฏหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

นาง Grablis บ่นว่าเธอเสียเงินประมาณ 130,000 ดอลลาร์ใน OneCoin และกำลังหาทางที่จะคืนเงินเหล่านั้นรวมทั้งความเสียหาย เธอกำลังมองหาการดำเนินการในชั้นศาลในนามของนักลงทุนรายอื่นที่สูญเสียเงินผ่านโครงการนี้

การฟ้องร้อง OneCoin ดำเนินการมาอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2016 เมื่อหน่วยงานด้านการเงินของเบลเยียมออกคำเตือนเกี่ยวกับโครงการ OneCoin ทำหน้าที่เป็นรูปแบบการตลาดแบบมีระดับขั้น โดยถูกก่อตั้งโดยนาง Ruja Ignatova

มีผู้เสียหายร้องเรียนเป็นจำนวนมากในโครงการ OneCoin เจ้าหน้าที่ของรัฐหลายแห่งจากทั่วโลกรวมทั้งสหราชอาณาจักร เยอรมัน อินเดีย อิตาลี แอฟริกาและจีนได้เตือนถึงเรื่องนี้และให้กยุดดำเนินการซะ

เมื่อปีที่แล้วอัยการในประเทศจีนได้รับคดีเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่มากกว่า 100 คดี ในขณะที่เจ้าหน้าที่อินเดียจับกุมนักโปรโมท OneCoin ในปี 2017

ล่าสุดอัยการสหรัฐฯประจำเขตทางใต้ของนิวยอร์ก (SDNY) ได้ฟ้องร้องเจ้าของนาง Ruja Ignatova และนาย Konstantin Ignatov ในข้อหาการฉ้อโกง หลักทรัพย์และการฟอกเงิน

นาย Konstantin Ignatov และพี่สาวของเขา Ruja Ignatova ถูกจับกุมในวันที่ 6 มีนาคม 2019 ในเมืองลอส แองเจเลส โดยทั้งคู่ได้ถูกตั้งขอหา “ฉ้อโกงด้วยการโอนเงินข้ามประเทศ, ฉ้อโกงหลักทรัพย์, และการฟอกเงิน”

ในไทยก็ได้มีการเตือนถึง OneCoin เช่นกันโดยอ้างอิงจาก Facebook หลักของทางหน่วยงาน ก.ล.ต. นั้น ได้มีการออกมาเตือนให้ประชาชนระมัดระวังกับ OneCoin โดยกล่าวว่า

“สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในแมนฮัตตัน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ว่าได้สั่งฟ้องและจับกุมตัวผู้ก่อตั้งบริษัท OneCoin แล้วในฐานะตัวการหลักในการหลอกให้คนลงทุนในเหรียญที่เรียกว่า OneCoin ในลักษณะ pyramid scheme (คล้ายแชร์ลูกโซ่)

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ออกข่าวเตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอราย OneCoin เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต

ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อ เมื่อถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะที่อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงเกินจริง

หากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัยกรณีสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆโปรดแจ้ง SEC Help Center ของ ก.ล.ต. ทางเว็บไซต์ หรือสายด่วน โทร. 1207”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น