<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารในไทยรวมกลุ่มตั้งบริษัท BCI นำ Blockchain มาใช้ทำระบบหนังสือค้ำประกันครั้งแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากเว็บ Blognone ระบุว่ากลุ่มธนาคารไทยจำนวน 6 แห่ง ประกาศเปิดตัวบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (BCI) หรือก็คือบริษัทให้บริการแพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับธนาคาร

แพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับธนาคาร

ข้อมูลจากเว็บ Blognone ระบุว่ากลุ่มธนาคารไทย 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, และธนาคารทหารไทย ประกาศเปิดตัวบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (BCI) หรือผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับภาคธนาคาร

โดยผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ทางบริษัท BCI ทำนั้นก็คือ บริการหนังสือค้ำประกัน (letter of guarantee – LG) ผ่านระบบ Blockchain

แทนที่ระบบเก่า

ทาง Blognone ระบุว่าเหตุผลที่ทำระบบ Blockchain นี้ขึ้นมานั้นก็เพราะว่ามันสามารถเข้ามาแก้ปัญหาที่มีอยู่เดิมเช่น เข้ามาแก้ปัญหากระบวนการยื่นขอและตรวจสอบหนังสือค้ำประกันที่แต่ละรายการอาจจะใช้เวลานานถึง 7 วันในทุกวันนี้

และในปัจจุบันนั้น ประเทศไทยได้มีการออกหนังสือค้ำประกันปีละ 500,000 ฉบับ มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.35 ล้านล้านบาท คาดว่าระบบของ BCI จะให้บริการถึง 50 เปอร์เซ็นต์ภายในสามปีข้างหน้า

คุณฐากร ปิยะพันธ์ ประธานฝ่ายดิจิทัลแบงกิ้งธนาคารกรุงศรีระบุว่า:

“Blockchain ที่ทาง BCI ใช้งานเป็นแบบจำกัดสิทธิ์ (permissioned) ไม่มีข้อมูลไปยังองค์กรที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยธนาคารจำนวนหนึ่งที่มีลูกค้าจำนวนมากจะตั้งโหนดไว้ในองค์กรเองเพื่อตรวจสอบรายการ แต่ระบบนี้จะมีธนาคารกว่า 20 ธนาคารเข้าร่วมผ่านทาง common node ที่ทาง BCI เตรียมไว้ให้พร้อมกับหน้าเว็บพอร์ทัลสำหรับการออกหนังสือค้ำประกันและตรวจสอบหนังสือค้ำประกัน”

ท้ายรายงานสรุปได้ว่าบริการนี้จะเริ่มเปิดใช้จริงในไตรมาสที่สามในปี 2019 นี้ ภายใต้ระบบกำกับดูแลแบบ regulartory sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น