<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IOTA เปิดตัวการอัปเกรด Coordicide และลบผู้ประสานงานเครือข่ายส่วนกลาง ราคาพุ่งกว่า 9%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

IOTA Foundation ประกาศเปิดตัว Coordicide การอัปเกรดโปรโตคอลที่มีไว้เพื่อลบผู้ประสานงานส่วนกลางของเครือข่าย (network’s centralized coordinator) จนภายหลังจากที่มีการอัพเกรดนั้น ก็ส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ IOTA พุ่งสูงขึ้นกว่า 9%

อ้างอิงจาก PR Coordicide ระบบดังกล่าวมุ่งมั่นที่จะหากลไกแบบ Decentralized แบบใหม่เพื่อมารักษาความปลอดภัยของข้อมูลและสินทรัพย์ดิจิทัลบนเครือข่าย Tangle ของ IOTA

การอัปเดต Coordicide ของ IOTA จะแก้ไขปัญหาหลักสามข้อด้วยเทคโนโลยี blockchain ได้แก่ ค่าใช้จ่ายที่สูงลิบ ปัญหาด้านการ Scaling และการรวมศูนย์

เครือข่าย IOTA

ในขณะที่เครือข่าย IOTA อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาผู้พัฒนาโปรโตคอลสร้าง Coordinator เพื่อรับประกันความปลอดภัยของเงินผู้ใช้ ตามที่ระบุไว้รุ่นที่ปล่อยออกมา Coordinator เป็นกลไกความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการ Double-Spending และการทำธุรกรรมขั้นสุดท้าย

การทำธุรกรรมและกิจกรรมทั้งหมดที่อำนวยความสะดวกโดย Coordinator ได้รับการตรวจสอบโดยโหนดเครือข่ายของ IOTA เช่นว่า “เงิน [ผู้ใช้] ไม่สามารถสูญหายได้หรือไม่มีการทำธุรกรรมย้อนกลับ”

ผู้ก่อตั้ง IOTA ได้วางแผนที่จะลบ Coordinator เพื่อให้ได้ระดับการกระจายอำนาจที่สูงขึ้น

การลบ Coordinator เป็นเครือข่าย IOTA

นาย David Sønstebø ผู้ร่วมก่อตั้ง IOTA Foundation กล่าวว่า:

เราทำงานอย่างหนักเพื่อกำจัด Coordinator ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง IOTA ตอนนี้มีการเติบโตของโปรโตคอลและคุณภาพของทีมวิจัยของเรา เรากำลังนำคำมั่นสัญญานั้นมาสู่การบรรลุผล

ความสำเร็จครั้งสำคัญ

การเปิดตัวการอัปเกรดโปรโตคอล Coordicide เป็นการสำเร็จครั้งสำคัญ ผู้พัฒนาโครงการกำลังวางแผนที่จะทำงานในระยะต่อไป โดยมุ่งเน้นไปที่การนำไปใช้ในองค์กร

ได้รับการยืนยันว่าเมื่อเร็ว ๆ IOTA Foundation นี้ได้จัดตั้งสภาวิจัย IOTA และเพิ่มสมาชิกในทีมวิจัยของตน และการจัดตั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาที่ประสบความสำเร็จของกลไกความปลอดภัย Coordicide ตอนนี้มันจะทำหน้าที่เป็นทางเลือกทดแทนที่ทำงานได้สำหรับ Coordinator

Directed Acyclic Graphics (DAG)

การอัปเดตโปรโตคอลล่าสุดอาจทำให้บริการสตรีมข้อมูลและแอปพลิเคชันเรียลไทม์อื่น ๆ และยังสามารถ โฮสต์บนเครือข่าย IOTA แม้ว่าเครือข่าย IOTA นั้นได้รับการพัฒนาโดยใช้อัลกอริธึมการเข้ารหัสขั้นสูง แต่ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี Blockchain

แต่เครือข่าย IOTA จะขึ้นอยู่กับโครงสร้างข้อมูล acyclic graph (DAG) โดยตรงที่เรียกว่า Tangle แพลตฟอร์ม Tangle นั้นสร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับแอปพลิเคชันแบบ Internet-of-Things (IoT) นอกจากนี้ยังสามารถอำนวยความสะดวกในการโต้ตอบระหว่างเครื่องจักรกับเครื่องจักรที่มีความซับซ้อนเช่นการส่งข้อมูลที่ปลอดภัยและ micropayments เรียลไทม์ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมอีกด้วย

ราคา

ราคา IOTA อยู่ที่ 0.47 ดอลลาร์ หลังจากการประกาศเปิดตั้วในครั้งนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เปอร์เซ็นต์จาก 0.43 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น